Tác giả: Đức Việt

Thứ ba, 04-04-2023 | 2:00pm

Bán kết giải bóng đá Tôn Hòa Phát - Ngựa ô viết tiếp giấc mơ

Cuối tuần qua đã diễn ra các trận bán kết của Tôn Hòa Phát. Với chiến thắng 4 - 1 nghiêng về Bộ phận Kỹ thuật Công nghệ, đội bóng được mệnh danh ngựa ô đã khiến Xưởng Tẩy Cán trở thành cựu vương. Ở trận bán kết 2, sau loạt penalty cân não, Xưởng Cơ điện đã chiến thắng Văn phòng Công ty, giành vé thứ 2 vào đá chung kết.

Bán kết 1: Xưởng Tẩy Cán - Bộ phận Kỹ thuật Công nghệ: Đương kim vô địch thành cựu vương

Ngọc Hùng số 11 ăn mừng sau bàn thắng mở tỉ số

Bước vào trận đấu bán kết đầu tiên, thời tiết mưa phùn khiến sân trơn bóng ướt, việc triển khai bóng trở nên khó khăn với cầu thủ trên sân. Trong khi lợi thế tâm lý được dành cho đội bóng Bộ phận Kỹ thuật Công nghệ (BP.KT-CN) khi họ lần đầu tiên được thi đấu ở một trận bán kết thì lợi thế thời tiết cũng ủng hộ rất nhiều với đội bóng Xưởng Tẩy Cán. Với sở trường chơi bóng dài, bóng bổng ít chạm thì các tình huống treo bóng sẽ đầy sức sát thương.

Đội bóng BP.KT-CN vẫn giữ nguyên đội hình xuất phát đã giúp họ chiến thắng giành vé đi tiếp ở vòng bảng với bộ 3 tấn công Tiến Dũng, Ngọc Hùng và Hữu Hiện ở tuyến trên. Trong khi đó đội bóng Nhất bảng A (Xưởng Tẩy Cán) lại điều chỉnh chiến thuật khi đẩy trung vệ Văn Hiên lên đá tiền vệ trung tâm tận dụng các pha treo bóng chuẩn xác từ giữa sân. Những phút đầu trận chứng kiến nhiều pha hãm thành nguy hiểm đến từ BP.KT-CN khi sự cơ động của Tiến Dũng đã khiến các tình huống triển khai bóng trở lên mạch lạc hơn rất nhiều. Các cầu thủ tấn công của Xưởng Tẩy Cán thường xuyên rơi vào trạng thái đói bóng khi tuyến giữa bị chia cắt.

Từ một pha treo bóng của Tiến Dũng về góc xa, Hữu Hiện đánh đầu trả bóng và Ngọc Hùng có mặt đúng lúc sút nối mở điểm cho đội bóng BP.KT-CN. Từ đội bóng lách qua khe cửa hẹp để vào bán kết, họ lại hiên ngang dẫn trước nhà đương kim vô địch của giải đấu. Liên tiếp sau đó là các tình huống gây sức ép lên khung thành của thủ môn Minh Sang của đội Xưởng Tẩy Cán nhưng tiếc rằng không thể chuyển hóa thành bàn thắng.

 Văn Hiên – số 5 đá phạt kiến tạo trong bàn gỡ hòa 1-1 của Xưởng Tẩy Cán

Trong những thời điểm khó khăn ấy, sự lì lợm của Nhà đương kim vô địch bắt đầu được thể hiện. Từ một pha đá biên, Văn Hiên có pha treo bóng vào cột xa để cho Văn Đẳng đánh đầu làm tường, Ngọc Hà có mặt đúng lúc sút chéo góc cân bằng tỉ số 1 – 1 cho đội bóng Xưởng Tẩy Cán, đưa trận đấu về vạch xuất phát.

15 phút nghỉ giữa hai hiệp là thời gian quý giá để đội bóng BP.KT-CN điều chỉnh chiến thuật và bình tĩnh hơn. Họ nhập cuộc ở những phút đầu hiệp 2 với việc kiểm soát hoàn toàn thế trận, không cho các cầu thủ Xưởng Tẩy Cán cầm bóng. Sự tự tin thể hiện khi các cầu thủ áo đỏ dùng chính sở trường của Xưởng Tẩy Cán để đấu với họ, cầu thủ đang có phong độ rất cao là Hữu Hiện bật cao đánh đầu ghi bàn thắng lấy lại lợi thế cho đội bóng BP.KT-CN. Bản thân Hữu Hiện cũng vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới của Giải đấu.

 Lần ăn mừng thứ 2 của các cầu thủ áo đỏ BP.KT-CN

Đội bóng vốn được đánh giá là cửa trên như Xưởng Tẩy Cán đã phải thay đổi chiến thuật. Họ đã rút Ngọc Hà – một cầu thủ nhỏ con có kỹ thuật tốt bằng Văn Thanh với chiều cao lý tưởng để làm mục tiêu cho các đường treo bóng. Tuy nhiên việc dâng đội hình quá cao để tìm kiếm bàn gỡ cũng làm lộ nhiều sơ hở ở khâu phòng ngự khi các cầu thủ như Cao Chi, Cao Ủy vốn không có điểm mạnh về tốc độ. Có được lợi thế bàn thắng, đội bóng BP.KT-CN lui về phòng ngự chờ cơ hội phản công. Nhiều tình huống nguy hiểm sau đó được các cầu thủ BP.KT-CN tạo ra nhưng bàn thắng nhân đôi cách biệt chưa xuất hiện.

Khi việc thay đổi nhân sự của Xưởng Tẩy Cán chưa phát huy tác dụng thì khó khăn lại thêm chồng chất với họ. Từ pha đá biên, treo bóng của Tiến Dũng, thủ môn của đội Xưởng Tẩy Cán nhả bóng, bất ngờ bóng đập vào cột dọc bật ra trúng người Minh Sang bay vào lưới trong sự ngỡ ngàng. Tỉ số là 3 -1 nghiêng về phía đội bóng BP.KT-CN khi thời gian chỉ còn lại 8 phút. Những phút cuối trận gần như toàn bộ các cầu thủ xưởng Tẩy Cán có mặt ở sân đội bóng BP.KT-CN để tìm kiếm bàn thắng rút ngắn tỉ số, nhưng sự chắc chắn của hàng phòng ngự với sự chỉ huy của đội trưởng Thể Thao đã không cho các cầu thủ xưởng Tẩy Cán có cơ hội nhen nhóm hi vọng.

Trong một ngày mà các chân sút áo đỏ đạt phong độ cao, đội BP.KT-CN không muốn dừng lại. Ở phút bù giờ đầu tiên, từ pha phản công sắc lẹm, Tiến Dũng có pha dọn cỗ cho Ngọc Hùng ghi bàn thắng thứ 2 của riêng mình trong bán kết. Chấm dứt hết những hi vọng nhỏ nhất của đội bóng Xưởng Tẩy Cán.

 Bàn thắng “kết liễu” nhà Đương kim vô địch của giải đấu

Trận đấu kết thúc với tỉ số 4 – 1 nghiêng về đội bóng BP.KT-CN. Họ xứng đáng với chiến thắng, sự quả cảm và tiếp tục cho thấy sức sống mãnh liệt của những đội bóng được mệnh danh ngựa ô.

Bán kết 2: Văn phòng Công ty (VPCT) - Xưởng Cơ điện: Loạt penalty cân não

Trận bán kết thứ 2 chứng kiến sức trẻ của đội bóng Xưởng Cơ điện đối đầu với sự già dơ của đội bóng VPCT (đội bóng đã giành giải Lão tướng có độ tuổi trung bình cao nhất giải đấu). Chứng kiến đội bóng có hàng tấn công tốt nhất (Xưởng Cơ Điện đã có 7 bàn thắng)  đối đầu với đội bóng có hàng thủ chắc chắn nhất (VPCT chỉ thủng lưới 2 bàn từ đầu giải).

Trong khi đội bóng Xưởng Cơ Điện tiếp tục sử dụng sơ đồ vẫn dùng ở các trận đấu đã qua trước đó thì VPCT lại có sự bất ngờ dành cho đối thủ. Đội trưởng Thế Phương được kéo về trung vệ, đẩy hậu vệ Văn Lánh lên tấn công với sở trường tì đè cùng thể lực tốt. Các cầu thủ tấn công của đội bóng VPCT như Văn Lánh, Ngọc Quân, Đình Hào chủ động áp sát khiến việc triển khai bóng từ tuyến dưới của đội Xưởng Cơ điện gặp nhiều khó khăn.

 Đội bóng VPCT chủ động gây áp lực từ phần sân đối phương

Những phút đầu trận thế chủ động vẫn nghiêng về phía Xưởng Cơ điện khi có sự hoán đổi vị trí liên tục của tuyến tiền vệ giữa bộ ba Văn Sỹ, Văn Cường, Văn Rin. Các đường đan bóng ngắn sở trường của Xưởng Cơ điện gặp khó khi sân trơn, bóng lướt nhanh khó kiểm soát hơn, vì vậy mà dù thời lượng kiểm soát bóng vượt trội thì số cơ hội mà họ tạo được không nhiều.

Phía VPCT bố trí đôi cánh Văn Nhàn và Huy Vũ khóa chặt 2 cánh khiến các đường đánh biên của Xưởng Cơ điện mất đi hiệu quả đáng kể. Nhận thấy sự khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối phương, Xưởng Cơ điện có sự thay đổi khi họ tập trung vào việc đánh trung lộ. Từ một pha đột phá giữa sân của Văn Sỹ, bóng chuyền tới chân Văn Rin, và Vua phá lưới của 2 mùa giải trước có pha chạm bóng tinh tế, xoay người sút bóng chân trái vào góc chữ A không cho thủ môn Tuấn Vũ cơ hội cản phá. Tỉ số 1 – 0 nghiêng về phía đội bóng Xưởng Cơ điện.

Những phút tiếp theo tưởng rằng lợi thế tâm lý tốt hơn sẽ dành cho Xưởng Cơ Điện nhưng kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc đã giúp các cầu thủ VPCT có được thế trận nhỉnh hơn. Họ liên tiếp uy hiếp khung thành thủ môn Văn Đạt bằng các đường treo bóng từ 2 biên. Chỉ có sự bọc lót tốt của hàng hậu vệ Xưởng Cơ điện mới giúp họ thoát khỏi bàn thua sau nhiều lần hãm thành nguy hiểm. Hiệp 1 khép lại với tỉ số 1 – 0 tạm nghiêng về Xưởng Cơ điện.

 Hàng phòng ngự Xưởng Cơ Điện đã hóa giải tốt các tình huống nguy hiểm trong hiệp 1

Bước vào hiệp 2, VPCT có sự thay đổi người chiến thuật. Ngọc Quân – một tiền đạo với khả năng dứt điểm tốt được thay thế bằng Bảo Long – tiền đạo có xu hướng làm tường, tì đè. Khi sự thay đổi của VPCT chưa thực sự phát huy tác dụng thì từ pha đá biên nguy hiểm của Văn Nhàn, thủ môn Văn Đạt của đội Xưởng Cơ Điện bắt hụt bóng, tạo điều kiện cho Văn Lánh có pha ghi bàn quá đơn giản với khung thành đã bỏ trống. Tỉ số được cân bằng  1- 1 trong sự bất ngờ của cả 2 đội bóng.

Xưởng Cơ điện xuống tâm lý thấy rõ khi sau đó liên tiếp các pha chuyền bóng lỗi, họ mất bóng liên tục ở khu vực giữa sân khiến khung thành luôn đặt vào tình trạng báo động. Và hệ quả tất yếu đã đến khi Bảo Long có pha chạy chỗ thông minh, làm tường cho Đình Hào băng lên dứt điểm không cho thủ môn Văn Đạt của xưởng Cơ điện có cơ hội nào cản phá. Tỉ số 2 -1 nghiêng về đội bóng VPCT. Kịch bản lội ngược dòng đang hiện ra trước mắt và ám ảnh về trận bán kết mùa trước lại hiện ra trước mắt đội bóng Xưởng Cơ điện.

Xưởng Cơ điện có sự thay đổi người, tiền đạo Đức Tâm được rút ra, thay bằng Anh Tuấn, nhưng sự bế tắc vẫn không thay đổi khi sự kỷ luật cùng các pha vào bóng đầy sức mạnh của VPCT không cho họ khoảng trống để tấn công. Trận đấu dần trôi về những phút cuối trận thì từ pha đá biên, Đức Việt nhả bóng lại cho Văn Sỹ, ngôi sao của đội Xưởng Cơ Điện có pha solo qua người và sút bóng ở góc hẹp cân bằng tỉ số 2- 2. Bản thân Văn Sỹ cũng vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới cùng Hữu Hiện của BP.KT-CN

Tỉ số hòa được giữ nguyên cho đến hết trận, chứng kiến 60 phút đầy kịch tính và gay cấn. Hai đội bước vào loạt Penalty may rủi.

 Niềm vui của các cầu thủ Xưởng Cơ Điện

Sau 5 loạt sút Penalty đầu tiên, 2 đội hòa nhau với tỉ số 5- 5

Bước vào loạt sút thứ 6 (kết quả sẽ tính loại trực tiếp), trong khi đội Xưởng Cơ điện thực hiện chính xác thì Đình Hào của VPCT đã không thắng được sự xuất sắc của Văn Đạt. Thủ môn Văn Đạt cũng có pha chuộc lỗi để đưa Xưởng Cơ điện vào trận Chung kết thứ 2 sau 3 mùa giải diễn ra.

Lễ Bế mạc, trận tranh giải 3 cùng trận Chung kết sẽ diễn ra vào sáng ngày 9/4/2023. Các trận đấu được phát trực tiếp trên fanpage của Công ty TNHH Tôn Hòa Phát theo đường link:

https://www.facebook.com/tuyendungtonhoaphat

Tin mới nhất

Đào tạo Golive hệ thống phần mềm nhân sự

Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018

FC Tôn Hòa Phát vượt qua vòng bảng với thành tích toàn thắng

Tin liên quan