Tác giả: HPG News

Thứ bảy, 18-06-2022 | 12:00pm

Chàng quản gia nhà “ủn ỉn”

Gia nhập Hòa Phát từ năm 2016, anh Nguyễn Duy Chương (34 tuổi, Bắc Ninh) là quản lý trại heo chuyên nghiệp ngay từ những ngày đầu Công ty Phát triển Chăn nuôi thành lập. Công việc của anh là duy trì tất cả các hoạt động bình thường của trại. Từng kinh qua nhiều trại, hiện anh đang quản lý chung trại chăn nuôi Thái Thụy- Thái Bình.

Dù Hòa Phát là mối tình thứ 4 của anh nhưng với tình yêu và say mê “trại heo”, anh Chương đã chọn gắn bó với Hòa Phát, coi đây như ngôi nhà thứ 2 của mình. “Cốt cách của nhà HPG rất đặc biệt mà không nơi nào có: Vượt gian nan, đập tan thử thách”, anh Chương nói.

Tôi là người quản trại!

Theo tìm hiểu, anh từng làm việc ở trại Yên Bái, đến Bắc Giang, Hải Phòng và cuối cùng là Thái Bình. Ở mỗi trại, điều anh ấn tượng nhất là gì?

Dù các trại cùng nằm trong hệ thống nhưng tùy theo từng vùng miền, địa hình và mục đích sản xuất của từng trại đều có sự khác nhau.

Trại Hòa Yên là trại giống của cả hệ thống và là cái nôi đào tạo ra những quản lý đầu tiên của hệ thống, từ thiết bị chuồng trại, con giống, quy trình, con người đều là nhất. Anh em ở trại trại Bắc Giang, cụm trại lớn nhất hệ thống, thì rất nhiệt tình, thân thiện và có tinh thần yêu thể thao rất cao.

Trại chăn nuôi tại Hải Phòng chuyên heo thương phẩm và xây dựng sau nên thiết kế chuồng trại tiên tiến nhất trong hệ thống. Nhờ đó, CBCNV làm việc hiệu quả và tiết kiệm đáng kể sức lao động trong hoạt động sản xuất.

Còn với tại Thái Bình, trại này có quy mô sản xuất riêng biệt lớn nhất hệ thống phía Bắc. Hiện nay, trại Bầu với trại Hạ Bắc Giang gộp lại thành một nên quy mô to ngang trại Thái Bình.

Thuyên chuyển các trại nhiều như thế, liệu những thay đổi này có là một phần giúp anh trưởng thành và vững nghề hơn?

Đúng vậy. Mỗi trại, mỗi hệ thống, mỗi vùng miền khác nhau sẽ có những đặc thù rất riêng về địa hình, khí hậu, con người… khi có sự làm việc, trải nghiệm rồi ngẫm lại mới thấy tôi cần chỉnh sửa lại những vấn đề thiếu sót, say này khi gặp hoàn cảnh tương tự sẽ có cách xử lý tốt hơn.

Anh có thể giới thiệu với độc giả về việc quản lý trại chung mà anh đang phụ trách? Nó có thuận lợi và khó khăn gì với anh?

Công việc cụ thể là duy trì tất cả các hoạt động bình thường của trại như: Đảm bảo kiểm soát tốt an toàn sinh học toàn trại; hướng dẫn, kiểm tra đảm bảo thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật trong sản xuất chăn nuôi; đảm bảo an ninh, an toàn trong trại; đảm bảo ổn định đời sống, nâng cao tinh thần cho CBCNV…

Thuận lợi là tôi cũng có kinh nghiệm làm một số trại trong hệ thống, được BLĐ tin tưởng giao quyền, giao người. Khó khăn là khó khăn chung rồi vì mình nuôi vật sống. Mỗi ngày, chúng lại thay đổi một kiểu nên phải tỉ mỉ, bám sát kỹ thuật để điều chỉnh hợp lý theo từng ngày. Phần nữa là công nhân đông, đa dạng vùng miền có người còn chưa thạo mặt chữ nên cũng cần sát sao chỉ bảo, kiểm soát trong công việc kỹ thuật và ổn định đời sống khu sinh hoạt.

Như anh nói trên, khó khăn vì nuôi vật sống mỗi ngày lại thay đổi một kiểu và số lượng công nhân đông, đa dạng vùng miền nên việc kiểm soát gặp khó. Anh có thể làm rõ điều hơn điều khó này?

Tức là mỗi ngày đều phải sát sao thật kỹ nếu không sẽ có vấn đề ngay! Nắng thì nuôi heo theo kiểu nắng, nếu mát trời hay mưa lại nuôi theo kiểu mưa…. từ thức ăn, nước uống, nhiệt độ, bổ sung thuốc đều có sự khác biệt!

Ở trại, đa phần công nhân là người dân tộc, trình dộ dân trí còn hạn chế nên nhiều khi làm việc, sinh hoạt theo thói quen của họ. Là người quản lý, tôi phải linh hoạt, có lúc cần rắn để họ vào khuôn khổ, lúc mềm để xoa dịu họ, dung hòa mọi người đoàn kết với nhau vì tập thể.

Quản lý trang trại khó vậy, bí quyết nào giúp anh hoàn thành tốt nhiệm vụ?

Trước tiên, làm nghề này phải có một tình yêu với nghề, yêu thương những chú heo. Sau đó, nắm vững quy trình kỹ thuật để áp dụng tốt vào thực tế kết hợp với vận dụng thay đổi linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể sao cho hợp lý nhất. Tiếp nữa là sự cần cù chịu khó tìm tòi học hỏi kiến thức mình chưa biết để nâng cao kỹ thuật. Cuối cùng, theo sát cùng anh em kỹ thuật để phát hiện, hỗ trợ kịp thời những sai xót xảy ra.

Mỗi người có một bí quyết quản lý con người khác nhau. Với tôi có lẽ là sự chân thành chia sẻ bí quyết, kiến thức công việc, hòa nhã cởi mở dễ gần, động viên chia sẻ với tất cả mọi người và công bằng, nghiêm túc trong công việc.

Theo anh, yếu tố cần nào để hoàn thành tốt công việc quản lý trại?

Yếu tố cần để hoàn thành tốt công việc quản lý trại trước hết là có kiến thức đủ vững về mặt chuyên môn, sau đó là đến giao tiếp, quản lý con người.

 

 

 

Tin mới nhất

Đếm ngược đến ngày giải chạy “30 ngày tôi khoẻ - Hành trình của nước” khởi tranh

Hòa Phát thực hiện truyền thông, đào tạo đánh giá giá trị công việc

Điện lạnh Hòa Phát tiếp tục thực hiện chuỗi hội thảo kỹ thuật tại các tỉnh phía Bắc

Tin liên quan