Tác giả: HPG News

Thứ tư, 31-08-2022 | 4:51pm

Hòa Phát áp dụng triệt để mô hình an toàn sinh học trong chăn nuôi

Mô hình an toàn sinh học là một trong những yếu tố giúp Hòa Phát có những thành công nhất định và bền vững trong ngành nông nghiệp. Từ khi bước chân vào lĩnh vực chăn nuôi, Tập đoàn Hòa Phát đã có quan điểm đầu tư khác biệt.

Kế thừa kinh nghiệm sản xuất công nghiệp theo chuỗi và hệ thống quản trị minh bạch của Tập đoàn, Công ty Cổ phần Phát triển nông nghiệp Hòa Phát đã nhanh chóng khẳng định uy tín, tiềm lực của mình trong các mảng sản xuất thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi heo, bò úc và gia cầm.

Tại Hòa Phát, mô hình an toàn sinh học trong chăn nuôi được áp dụng tổng hợp, đồng bộ chuỗi các biện pháp kỹ thuật và quản lý. Điều này ngăn ngừa sự tiếp xúc giũa heo, bò, gà với mầm bệnh từ bên ngoài xâm nhập, lây lan vào trại, bảo đảm cho vật nuôi khỏe mạnh, tăng hiệu quả đầu tư, xử lý triệt để các chất thải trong chăn nuôi, hướng đến phát triển bền vững. Các khâu chăn nuôi an toàn sẽ được triển khai khép kín từ con giống đầu vào đến đầu ra của sản phẩm.

Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học không chỉ kiểm soát được dịch bệnh, bảo vệ đàn vật nuôi, mang lại lợi ích cho người chăn nuôi mà còn góp phần quan trọng bảo đảm mục tiêu tăng trưởng của nông nghiệp Hòa Phát. Trong quá trình sản xuất, Tập đoàn đã tối ưu mọi chi phí từ giống gốc, đầu tư đến vận hành. Việc kiểm soát an toàn sinh học diễn ra song song ở bên ngoài và bên trong trại.

Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học

Trong chăn nuôi, phòng bệnh hơn chữa bệnh nên ngay từ khi quy hoạch trại, công ty đã chọn quy hoạch các điểm trại đảm bảo các yếu tố kỹ thuật cách ly mầm bệnh, khoảng cách với khu dân cư, quy hoạch khu chuồng. Ngoài ra, yếu tố an toàn sinh học còn được vận dụng qua các quá trình khử trùng tiêu độc, luân chuyển đàn cùng nhau, go in go out…., cách ly mầm bệnh.

 Khử trùng tiêu độc cách ly mầm bệnh, kiểm soát và phun khử khuẩn các xe ra vào trại chặt chẽ

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân, Giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi Hòa Phát cho biết, hiện nay, Hòa Phát sử dụng mô hình an toàn sinh học là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay về chăn nuôi. Việc áp dụng mô hình an toàn sinh học đòi hỏi phải đáp ứng với các yêu cầu về chuồng trại và trang thiết bị chăn nuôi như kiểm soát chặt chẽ người và động vật ra vào khu vực chăn nuôi, chuồng nuôi phải dễ thực hiện các biện pháp vệ sinh, sát trùng, tiêu độc, phòng bệnh.

Theo chị Vân, các yêu cầu về con giống, thức ăn, nước uống, phương tiện vận chuyển, quản lý dịch bệnh và ghi chép thông tin trong quá trình chăn nuôi. Tất cả các công đoạn đảm bảo an toàn sinh học được đầu tư rất công phu, khắt khe, kỹ lưỡng.

“Kết quả của an toàn sinh học trong chăn nuôi chỉ có thể đạt hoặc không đạt, nếu sai sót một lỗ hổng nhỏ thì mọi cố gắng trong chuỗi các biện pháp ngăn ngừa đều không còn giá trị. Con người chính là yếu tố tối quan trọng để quyết định thành công việc đảm bảo an toàn cho trại”, chị Vân cho biết.

  Chuồng heo được xây kín, chia thành các khu riêng biệt và khử trùng thường xuyên

Trong lĩnh vực chăn nuôi heo, tất cả các trại của Hòa Phát đều theo chuẩn VietGAP, đảm bảo môi trường, quy trình xử lý chất thải ngoài biogas, áp dụng chế phẩm sinh học khử mùi trong quá trình nuôi… Chuồng heo được xây kín và chia thành các khu riêng biệt, đồng thời được làm mát theo phương pháp bay hơi, đảm bảo nhiệt độ và kiểu khí hậu ổn định. Mỗi con heo được ghi chép đầy đủ lịch dùng thuốc, vacxin theo chuẩn. Nước uống được xử lý sạch, cám ăn sử dụng của Thức ăn chăn nuôi Hòa Phát.

Tương tự, trong chăn nuôi gia cầm, Hòa Phát áp dụng quy trình chăn nuôi khép kín an toàn sinh học, sử dụng 5 biện pháp quản lý ngăn ngừa bệnh dịch từ trước khi nhập gà và 6 bước sản xuất trứng gà an toàn giúp trứng gà Hòa Phát đáp ứng mọi quy định kiểm dịch. Hệ thống chuồng trại nuôi gà giống bố mẹ được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu, quá trình vận hành trại gà được tự động hóa với rất ít sự tham gia của con người, quản lý toàn diện mọi khâu giúp ngăn ngừa bệnh dịch.

Quy trình chăn nuôi khép kín an toàn sinh học

Đối với chăn nuôi bò thịt, Hòa Phát chủ động phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, tiêm phòng đầy đủ cho bò, không để dịch bệnh xảy ra trong các trại. Trước khi vận chuyển về các trại chăn nuôi, bò Úc được phân tách theo từng chủng loại, hạng cân, giới tính, nhằm đảm bảo việc chăm sóc tốt tới từng cá thể.

Chuồng trại luôn được dọn dẹp sạch sẽ định kỳ, máng nước và máng ăn được thay mới hàng ngày

Tại các trại, bò được chăm sóc đặc biệt với chế độ dinh dưỡng nhiều thức ăn tươi xanh, đảm bảo giải tỏa stress sau quá trình dài di chuyển và làm quen dần với chế độ dinh dưỡng mới. Chuồng trại luôn được dọn dẹp sạch sẽ định kỳ, máng nước và máng ăn được thay mới hàng ngày. Không chỉ đảm bảo vệ sinh chuồng trại, Hòa Phát còn chú trọng các biện pháp an toàn, vệ sinh môi trường, các biện pháp xử lý mùi, xử lý phân được nghiên cứu và thực hiện một cách bài bản.

Theo anh Vũ Kha, Giám đốc trang trại bò Việt Hùng (Thái Bình), Hòa Phát ngăn chặn mầm bệnh bằng cách chú trọng thiết kế, xây dựng và vận hành trại khoa học, hiệu quả. Việc chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học đã đem đến cho người chăn nuôi nhiều lợi ích rõ rệt, gắn với nhu cầu tiêu thụ trên thị trường, tiệm cận với phương pháp, quy trình chăn nuôi tiên tiến của thế giới.

“Hòa Phát đã đầu tư xây dựng các khu chăn nuôi khép kín, áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh triệt để. Tuy việc ứng dụng mô hình an toàn sinh học sẽ phát sinh thêm chi phí so với phương pháp chăn nuôi truyền thống, nhưng đổi lại tỷ lệ nuôi sống cao, hiệu quả của việc chăn nuôi an toàn sinh học cũng tăng rõ rệt”, anh Kha nói.

Sau 7 năm đầu tư, nông nghiệp Hòa Phát đã đạt được những thành tựu đáng tự hào và khẳng định được vị thế hàng đầu trong ngành. Về cung cấp bò Úc nguyên con, Hòa Phát đang chiếm vị trí số 1 thị phần. Trứng gà sạch dẫn đầu sản lượng ở khu vực phía Bắc. 

Mục tiêu của Hòa Phát đến năm 2025 sẽ đạt sản lượng 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi/năm; 750.000 đầu heo thương phẩm/năm; 200.000 bò thịt và 300 triệu trứng gà sạch mỗi năm, góp phần thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam theo hướng quy mô lớn, hiện đại, an toàn sinh học và hiệu quả hơn, cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất.

Tin mới nhất

Khóa đào tạo “Quản trị Mục tiêu và giới thiệu các công cụ: MBO – KPI – BSC – OKR"

Đào tạo Golive hệ thống phần mềm nhân sự

Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018

Tin liên quan