Tác giả: HPG News

Thứ bảy, 23-07-2022 | 10:00am

Từ bỏ nghề giáo để viết tiếp câu chuyện nhân duyên

Đến với Hòa Phát như mối tình “thiên duyên tiền định”, anh Quang Tưởng (38 tuổi, Hưng Yên) là giám sát kinh doanh,và quản lý nhân viên kinh doanh trong khu vực. Vốn có sở thích với những con số và trái tim nóng luôn yêu Hòa Phát, anh Tưởng đã không ngần ngại “dứt áo ra đi” khỏi nghề giáo dù đã có 10 năm gắn bó để theo đuổi đam mê. Thế mới thấy, “Kinh doanh và Hòa Phát là tình yêu mãnh liệt và luôn sục sôi”, anh Tưởng nói. 

Gặp gỡ khách hàng là công việc thường ngày của anh Tưởng

Bước ngoặt lớn trong cuộc đời 

Khi được hỏi về lý do gắn bó với Hòa Phát, anh Tưởng cho hay, đây là nơi cho mình sự quyết tâm để tạo nên một bước ngoặt lớn. “Mình thích kinh doanh, nhưng bố mẹ lại mong muốn theo con đường nhà nước. Để dung hòa lý tưởng đó, mình đã chọn làm song hành cả 2 việc từ 2008. Vừa làm giảng viên của trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Tô Hiệu, vừa làm nhân viên kinh doanh của các Công ty Thức ăn Chăn nuôi”, anh Tưởng chia sẻ.   

Là thạc sĩ kinh tế nông nghiệp, anh Tưởng luôn nỗ lực trau dồi và không ngừng tìm kiếm cơ hội. Năm 2015, anh gia nhập Hòa Phát khi khối Nông nghiệp mới thành lập. 

Anh kể, ban đầu đến với gia đình Hoà Phát vì 2 yếu tố. Đầu tiên là tò mò thương hiệu mạnh và yêu mến ban quản lý Hòa Phát nên quyết định luân chuyển công việc. Song, trải qua quá trình làm việc, anh dần cảm nhận được hướng đi, tình cảm chân thành, sự nhiệt huyết của con người nơi đây. 

Lòng say kinh doanh ngày càng trỗi dậy, anh táo bạo hành động: “Xin phép nghỉ không lương trong trong 2 năm (từ 2015-2017) để thử 1 lần toàn tâm với đam mê. Và kết quả cuối cùng, nhờ sự động viên của gia đình, bạn bè thầy cô, đến năm 2018, anh quyết định dừng lại sự nghiệp giảng dạy của mình sau 10 năm gắn bó”. 

Trước đây, khi là NKVD (nhân viên kinh doanh) anh Tưởng chỉ làm việc với khách hàng. Còn khi là giám sát kinh doanh anh Tưởng đồng thời phải làm việc trực tiếp với NVKD và khách hàng. Anh Tưởng cho hay, giám sát ngoài việc có kiến thức tổng quan về ngành nghề, thì cần thấu hiểu tâm tư nguyện vọng khách hàng. Đồng thời phải luôn bám sát để thấu hiểu nhân viên, giúp họ sáng tạo trong công việc và luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu, gia tăng hệ thống khách hàng tăng trưởng sản lượng một cách ổn định, bền vững. 

Cụ thể anh tham gia tuyển dụng, đào tạo nhân viên kinh doanh mới, quản lý, tư vấn lên kế hoạch kinh doanh theo tháng, quý, năm. Ngoài ra, giám sát, đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên kinh doanh, phát hiện vấn đề và chỉ đạo thay đổi kịp thời. Công việc này cũng phải thường xuyên tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, nghiên cứu thị trường, cập nhật thêm thông tin đối thủ cạnh tranh, danh sách khách hàng tiềm năng.... 

Theo anh Tưởng, theo đuổi công việc kinh doanh cũng có những thuận lợi và khó khăn riêng. Thuận lợi là xây dựng được mối quan hệ lớn đối với bạn bè, đồng nghiệp & các đối tác. Mở rộng tầm nhìn, phân tích vấn đề đa chiều, từ đó đưa ra các giải pháp, quyết định phù hợp. Đặc biệt là công việc này còn giúp anh rèn luyện được chính bản thân mình vì nhân viên chính là tấm gương phản chiếu của quản lý. 

Trong kinh doanh, 2 yếu tố quyết định chính là đối tượng tiêu thụ và quản lý khách hàng. Anh phân tích, các yếu tố ngoại cảnh như thời tiết, dịch bệnh, giá đầu ra...tác động rất lớn đến người chăn nuôi, kinh doanh dễ thua lỗ và không dám tái đầu tư, do vậy việc tiêu thụ sản phẩm cũng kém đi. Hơn nữa, để kích cầu sản phẩm, các đơn vị đối thủ xả nhiều chương trình về chính sách, giá cả, con người, khiến khách hàng chuyển sang bán hàng cho đối thủ cạnh tranh. Như vậy, phận làm giám sát cần quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn đến nhân viên kinh doanh và khách hàng. 

 

Anh Tưởng (mặc áo xanh ngồi giữa) họp nhân viên kinh doanh

Kinh doanh đã ngấm vào máu 

Trao đổi với HPG News, anh Tưởng tự hào bày tỏ, Hưng Yên, Hải Dương vốn được mệnh danh là rốn chăn nuôi của miền bắc, là nôi của các nhà máy thức ăn chăn nuôi. Nói đến Hoà Phát, họ biết đến Hoà Phát nông nghiệp với những con người có tâm, có tầm luôn sẵn sàng cùng họ sát cánh trong công cuộc phát triển chăn nuôi theo hướng chuyên nghiệp hoá, hiện đại hoá. Đảm bảo năng suất và hiệu quả cao, kinh doanh đã ngấm vào máu! 

Ứng dụng 4.0 trong kinh doanh, Công ty đã áp dụng phần mềm base để quản lý công việc, quy trình kinh doanh, xây dựng hệ sinh thái làm việc số. Bao gồm thiết lập quy trình, kế hoạch; Liên kết tự động hoá các quy trình liên phòng ban. Giao việc kèm deadline tới từng nhân viên cụ thể; Theo dõi tiến độ xử lý công việc, cập nhật thông báo tức thời khi có điểm nóng phát sinh; Báo cáo thời gian hoàn thành. Nhờ đó, hiệu suất kinh doanh đã thay đổi đáng kể. 

Đến hẹn lại lên, đầu tháng, sau khi nhận chỉ tiêu từ giám đốc kinh doanh, giám sát cần tiến hành họp nhân viên kinh doanh để giao lưu và triển khai công việc đến từng nhân viên. Sau đó, kiểm tra chéo tới khách hàng đại lý để cập nhật tiến độ. Kết hợp với phần mềm base hằng ngày để lập kế hoạch, báo cáo sản lượng, báo cáo kết quả công việc, nếu có vướng mắc, cùng nhau tháo gỡ. 

Anh Tưởng cho hay, để tránh những sai sót đáng tiếc, việc xác định rõ mục tiêu là yếu tố mấu chốt hàng đầu. Theo đó, cần xác định rõ: Mục tiêu của phòng kinh doanh và vùng, giám sát và nhân viên đều cùng hiểu rõ. Từ đó, phân công công việc hợp lý. 

Trong kinh doanh, hiệu quả xác định dựa trên phân công công việc của người giám sát, phân tích đầy đủ các khía cạnh như đúng người, đúng thời điểm và đúng vị trí. 

Anh Tưởng nói thêm, cuối tuần sẽ báo cáo chi tiết doanh số, tiến độ sản lượng, mức còn thiếu so với chỉ tiêu. Kết hợp phân tích các nguyên nhân tác động và giải pháp cải tiến đối với từng nhân viên, địa bàn cụ thể. Giữa tháng, chúng tôi sẽ tiến hành họp lần 2 để nhân viên trong vùng gắn kết hơn, cùng nhau thống nhất đưa ra giải pháp, dưới sự chủ trì của giám sát. 

Nhìn lại hành trình của Tập đoàn và Công ty, anh Tưởng không giấu được niềm vui sướng, anh chia sẻ: “Mỗi dấu mốc qua đi lại thêm một thành tích mới. Xe lu Hoà Phát cứ băng băng thẳng đường. 30 năm tuổi, chúc cho chàng trai Hoà Phát, luôn tự tin giữ được vị thế dẫn đầu”. 

Thúy Hằng

Tin mới nhất

Nhà đầu tư ấn tượng trước sự đón tiếp chu đáo, chuyên nghiệp của Hòa Phát

Dự án Dung Quất 2 dự kiến hoàn thành hạng mục đầu tiên vào cuối 2024

Nhà đầu tư choáng ngợp với Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất

Tin liên quan