Tác giả: Đặng Việt Thanh

Thứ tư, 14-06-2023 | 4:00pm

Thép Hòa Phát Hải Dương tiết kiệm điện trong công đoạn sản xuất gang

Từ năm 2016 đến nay, Thép Hòa Phát Hải Dương đã triển khai áp dụng giải pháp công nghệ mới - công nghệ Tua bin thu hồi năng lượng gió lò cao– Blast Furnace Power Recovery Turbine (BPRT) cho các Lò cao tại Khu liên hợp sản xuất thép Hải Dương, tiết kiệm tới 35% điện năng trong công đoạn sản xuất gang.

Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Hải Dương sản xuất thép thành phẩm từ quặng sắt, bao gồm các công đoạn sản xuất chính như: luyện coke, lò vôi, lò vê viên, thiêu kết, lò cao, luyện thép và cán thép. Qua nhiều giai đoạn đầu tư, mở rộng và phát triển, đến nay quy mô sản xuất của công ty đạt 2,5 triệu tấn thép thành phẩm/năm.

Cụ thể, năm 2010, Lò cao 1 - Lò cao đầu tiên của Hòa Phát đi vào hoạt động, đến năm 2013 Lò cao số 2 hoàn thành và đi vào sản xuất. Năm 2016 hoàn thành giai đoạn 3 của KLH, Lò cao số 3 được đưa vào vận hành.

Năm 2016 cũng là năm đánh dấu mốc thay đổi lớn về áp dụng công nghệ mới để tiết kiệm năng lượng – tiết kiệm điện năng sản xuất gang.

Khi triển khai giai đoạn 3, Ban dự án đã nghiên cứu, tìm hiểu, thăm quan và làm việc với nhiều nhà cung cấp, đối tác để tìm các giải pháp tối ưu cho sản xuất, đặc biệt tiết kiệm năng lượng là ưu tiên hàng đầu.

Công ty Thép Hòa Phát Hải Dương đã lựa chọn giải pháp công nghệ Tua bin thu hồi năng lượng gió lò cao – Blast Furnace Power Recovery Turbine (BPRT) để áp dụng cho Lò cao 3.

Hệ thống BPRT lắp sau hệ thống lọc bụi khí than lò cao là hệ thống bảo vệ môi trường tiết kiệm năng lượng, là thiết bị 2 trong 1 kết hợp giữa quạt gió lò cao với trang bị tuabin áp dư khí than lò cao. Nó tận dụng được năng lượng nhiệt dư, áp dư khí than lò cao mà trước đây cụm van giảm áp lò cao xả bỏ lãng phí. Dùng tuabin khí than chuyển hóa thành cơ năng, và năng lượng thu hồi được trực tiếp bổ sung cho năng lượng tiêu hao của quạt gió lò cao. Qua đó, tránh tổn thất năng lượng chuyển hóa, để giảm dòng điện của động cơ dẫn động quạt gió, nhờ vậy mà tiết kiệm năng lượng.

 Hình ảnh thiết bị thực tế hệ thống BPRT

Sau khi áp dụng công nghệ BPRT cho Lò cao số 3, tiêu hao điện cho sản xuất gang lò cao giảm 35% công suất điện của Quạt gió lò cao so với thời điểm chưa áp dụng. Đây là bước tiến lớn về tiết kiệm năng lượng, giúp giảm giá thành sản xuất, tăng lợi thế cạnh tranh.

Nối tiếp thành công của công nghệ BPRT áp dụng cho Lò cao số 3, Công ty tiếp tục đầu tư công nghệ này cho Lò cao số 2.

Sau thời gian lắp đặt, hiệu chỉnh và chạy thử, đến tháng 7/2017, BPRT của Lò cao  số 2 đi vào hoạt động. Điện năng tiêu thụ cho sản xuất gang cũng giảm 35% so với trước thời điểm chưa áp dụng công nghệ BPRT.

Kết quả đạt được sau khi Lò cao số 2 và số 3 áp dụng công nghệ BPRT: Điện năng tiêu thụ sản xuất gang đều giảm 35%. Điện năng tiết kiệm hàng tháng là trên 5 triệu kWh; hàng năm là hơn 63 triệu kWh. Giá trị kinh tế thu được 8,7 tỷ VNĐ/tháng, tương đương tiết kiệm cho Công ty 104,5 tỷ VNĐ/năm.

Công nghệ BPRT cho Lò cao là một công nghệ ưu việt, một giải pháp bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Đây là tiền đề để xây dựng và phát triển các dự án Lò cao trong hiện tại và tương lai của Thép Hòa Phát.

Hòa Phát luôn tận dụng mọi nguồn nhiệt dư, áp lực khí và khí dư thừa trong quá trình luyện gang thép và sản xuất than coke để nâng cao hiệu suất phát điện, giảm tiêu thụ điện, tiết kiệm chi phí sản xuất tại Khu liên hợp. Việc này đã giúp Công ty tự chủ được 75-80% lượng điện sản xuất thép cho toàn KLH, giảm bớt áp lực về nguồn cung cấp của ngành điện khi vào mùa nắng nóng.

Tin mới nhất

Khóa đào tạo “Quản trị Mục tiêu và giới thiệu các công cụ: MBO – KPI – BSC – OKR"

Thép Hòa Phát Dung Quất khai giảng khóa đào tạo Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức kỹ thuật đúc, cán thép tấm

Đào tạo Golive hệ thống phần mềm nhân sự

Tin liên quan