Tác giả: HPG News

Thứ bảy, 16-07-2022 | 10:00am

Vận hành lò cao giống như giải một hệ phương trình

Vào Hòa Phát từ năm 2008, anh Vũ Thành Chung (37 tuổi) là Quản đốc lò cao số 2 Nhà máy luyện gang - Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Hải Dương. Sau 14 năm bén duyên với Hòa Phát, anh vẫn không ngừng nỗ lực phấn đấu và nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để vận hành lò cao. “Việc vận hành lò cao giống như giải một hệ phương trình với nhiều ẩn số, nên người vận hành cần tích lũy đủ kinh nghiệm để “bắt bệnh” nhanh, đưa ra “liệu trình” điều trị phù hợp, tốn kém ít chi phí ”- anh Chung nói.

Trò chuyện với HPG News, anh Chung chia sẻ: “Mình học công nghệ luyện kim đen ở trường Cơ khí luyện kim Thái Nguyên. Vừa ra trường, có nhiều doanh nghiệp tuyển dụng lắm nhưng mình đã chắc nịch tuyên bố  “Mục tiêu là vào Hòa Phát, không nói nhiều!”. Đến nay, mình luôn cố gắng học hỏi, làm và nghiêm túc trong công việc, thời điểm này, mục tiêu đó chưa bao giờ thay đổi”.

Vận hành lò cao là hành trình đi tìm các ẩn số

Công việc hàng ngày của anh Chung là phụ trách sản xuất của phân xưởng, giám sát vận hành lò cao theo phương châm được phê chuẩn. Anh Chung cũng phải đưa ra chế độ vận hành sao cho các chỉ tiêu kinh tế, kĩ thuật tốt đạt yêu cầu; kiểm tra ngoại quan chất lượng nguyên nhiên vật liệu. Sau đó, anh sẽ báo cáo tới BGĐ nhà máy để có biện pháp, phương châm vận hành cho phù hợp.

Anh Vũ Thành Chung tại phòng vận hành lò cao

Chưa dừng lại ở đó, là một quản đốc, anh phải bao quát rất nhiều đầu việc. Anh phụ trách các biện pháp dự phòng khống chế các sự cố công nghệ, thiết bị, phân tích tổng hợp sự cố đồng thời đề xuất các biện pháp đề phòng tương ứng. Ngoài ra, anh còn lập kế hoạch sản xuất, tham gia vào các phương án sửa chữa lớn, nhỏ của các khu vực trong phân xưởng; kiện toàn mạng lưới quản lý an toàn vệ sinh công nhân, đưa ra các biện pháp bảo vệ môi trường ….

Có 14 năm gắn bó với bạn“ lò cao”, vậy mà anh Chung luôn ở trong trạng thái “ngày nhớ đêm mong” anh bạn này. Anh kể: “Quan sát biểu đồ vận hành lò cả ngày, đến khi về nhà mình vẫn phải bật điều khiển từ xa trên máy tính lên để theo dõi bản đồ vận hành, túc trực 24/24 đề phòng có sự cố”.

Theo anh Chung, sản xuất gang, thép là ngành công nghiệp nặng đặc thù, đặc biệt là luyện gang. Việc vận hành lò cao giống như giải một hệ phương trình với nhiều ẩn số, vì thế, hiện nay chưa thể áp dụng tự động hóa mà vẫn cần có sự điều chỉnh từ con người cho công việc này.

“Mỗi tình trạng lò khác nhau có thể có nhiều biểu hiện giống nhau nên người vận hành cần tích lũy đủ kinh nghiệm để  bắt được bệnh nhanh, đưa ra liệu trình điều trị phù hợp, tốn kém ít chi phí. Dù công việc có vất vả nhưng mình rất hứng khởi vì được làm việc đúng chuyên môn và Ban giám đốc Công ty rất tạo điều kiện để mình và các CBNV khác được học hỏi và nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên được tiếp xúc với những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực luyện gang lò cao kể cả chuyên gia nước ngoài”.

Đi một ngày đàng học một sàng khôn

Ngày 4/7 vừa qua, anh Chung cùng 34 học viên khác đã tham gia khai giảng lớp đại học văn bằng 2 và liên thông từ cao đẳng lên đại học ngành Kỹ thuật vật liệu . Với tinh thần ham học hỏi và cầu tiến, anh Chung chính là lớp trưởng gương mẫu phụ trách lớp học lần này.

Anh Chung cho hay, lớp học văn bằng 2 và liên thông từ cao đẳng lên đại học là chủ trương của ban lãnh đạo công ty về đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Công ty luôn ưu tiên hàng đầu cho việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho cán bộ công nhân viên để đáp ứng nhu cầu sản xuất ngày càng cao. Mục tiêu hướng đến của các học viên đó là chủ động sắp xếp thời gian để vừa có thể hoàn thành tốt công việc được giao, vừa trau dồi kiến thức được trang bị từ nhà trường. Dự kiến, thời gian đào tạo sẽ kéo dài 2 năm từ tháng 7/2022 đến tháng 7/2024.

“Mình là 1 trong số 35 anh em may mắn được tham gia lớp học. Với mình, đây là vinh dự và cũng là mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới. Chính vì thế, dù công việc hàng ngày ở nhà máy có bận đến mấy thì mình vẫn dành thời gian ngoài giờ để học. May mắn, gia đình luôn ủng hộ và động viên”- anh Chung bày tỏ.

Anh Chung (đứng), quan sát vận hành lò cao

Được biết, trước đây anh Chung thường xuyên trực tiếp đào tạo các lớp hướng dẫn vận hành như:  hướng dẫn nấu luyện gang lò cao, vận hành lò gió nóng, lọc bụi khí than và đào tạo ứng phó với các tình huống khẩn cấp...

Anh Chung nói thêm, hàng năm, khoảng vào tháng 12, căn cứ vào nhu cầu và tình hình thực tế, nhà máy sẽ lập kế hoạch đào tạo của năm tới trình Ban Giám đốc Công ty. Từ đó, nhân viên theo dõi đào tạo sẽ lập đề nghị đào tạo, tổ chức đào tạo theo kế hoạch.

Đối tượng được đào tạo tập trung ở 3 đối tượng: Cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn và công nhân vận hành. Ngoài ra, nhà máy còn lập và tổ chức đào tạo dự phòng cho các vị trí quan trọng, theo khung đào tạo và đề cương đã được phê duyệt. Giảng viên tham gia đào tạo có thể là thuê ngoài hoặc giảng viên là CBCVN có trình độ chuyên môn cao.

Anh kể: “Lúc đầu đảm nhận vị trí này, mình khá bất ngờ. Bao nhiêu câu hỏi xuất hiện, liệu công việc bận thế có làm được không? Nếu làm có chu đáo và có hoàn thành nhiệm vụ mà mọi người tin tưởng giao cho không?…” Suy nghĩ lúc lâu rồi quyết đoán, anh Chung tự nhủ: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Mọi người tin tưởng thì mới giao nhiệm vụ, mình coi đây là thử thách cần phải chinh phục”.

Từng tham gia nhiều lớp đào tạo từ các chuyên gia nước ngoài, hay các anh giỏi chuyên môn, anh Chung luôn tâm niệm là nếu có tinh thần cầu thị, ham học hỏi thì thứ anh học được không chỉ là kiến thức chuyên môn mà còn cả phong cách làm việc chuyên nghiệp cẩn thận, tỉ mỉ.

Vị quản đốc 37 tuổi bộc bạch thêm về văn hóa tại Hòa Phát: “Văn hóa tại Hòa Phát rất đặc biệt, không nơi nào có. Đó là tinh thần trách nhiệm, thân thiện, nhiệt tình, cởi mở, sẵn sàng cống hiến sức lực, trí lực và một tinh thần đoàn kết cao góp phần giúp Tập đoàn ngày càng lớn mạnh”.

“Nhân dịp Tập đoàn tròn 30 tuổi, xin chúc Hoà Phát ngày càng phát triển vững mạnh, vươn xa không ngừng”, anh Chung cười nói.

Thúy Hằng

 

 

Tin mới nhất

Nhà đầu tư ấn tượng trước sự đón tiếp chu đáo, chuyên nghiệp của Hòa Phát

Dự án Dung Quất 2 dự kiến hoàn thành hạng mục đầu tiên vào cuối 2024

Nhà đầu tư choáng ngợp với Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất

Tin liên quan