Tác giả: HPG News

Thứ ba, 28-03-2023 | 1:00pm

“Lớn lên, con muốn làm bác sĩ nhi khoa…”

Vài ngày sau khi phẫu thuật, Ngân nằm trên giường bệnh cứ líu lo câu hát “một gia đình nhỏ, một hạnh phúc to”. Đó là bài hát cô bé yêu thích và hát thuộc lòng. Và ““hạnh phúc to” ấy đã đến với gia đình tôi như một phép màu, bé Ngân như được sinh ra lần thứ 2”, bố Ngân nghẹn ngào nói.

Ngân mà chúng tôi nói tới tên khai sinh là Đặng Lý Kim Ngân, 8 tuổi. Ngân mắc bệnh thông liên thất và lupus ban đỏ. Cuối tháng 3 năm nay, Ngân đã phẫu thuật thành công nhờ chương trình “Nhịp đập yêu thương” tài trợ. Hơn một tuần theo dõi sau phẫu thuật, sức khỏe bé ổn định, vừa mới xuất viện trong tuần qua.

Bé Đặng Lý Kim Ngân (8 tuổi) mắc bệnh tim bẩm sinh thể thông liên thất và Lupus ban đỏ, cần phẫu thuật gấp 

Không những thích hát, Ngân còn thích đọc sách và có nhiều ước mơ. Ngân ước mình không còn bệnh tật, ước luôn học giỏi chăm ngoan phụ giúp bố mẹ, ước gia đình mình không còn nghèo khó và … em cũng ước sau này thành tài, em sẽ trở thành bác sĩ nhi khoa như cách các bác sĩ ở đây cứu chữa cho mình và những bệnh nhi khác.

5 lần 7 lượt thăm khám... mới tìm ra đúng bệnh

Bố mẹ Ngân là anh Đặng Văn Ngoan và chị Lý Thị Huynh. Hiện, anh Ngoan đang làm việc tại Công ty Thức ăn Chăn nuôi Hòa Phát Hưng Yên. Là hộ gia đình cận nghèo trú tại thôn Khuân Đát, xã Phúc An, huyện An Bình, tỉnh Yên Bái, trên đôi vai người trụ cột gia đình, anh Ngoan phải bươn chải, chắt chiu để lo cho vợ và “3 tiểu công chúa”.

Gia đình nhà anh Ngoan có 3 con gái, bé Ngân sinh năm 2015 ( áo đỏ, bên phải) chụp ảnh cùng mẹ, chị gái Đặng Lý Kim Thư (2011) và em út Đặng Lý Kim Tuyến (2020)

Anh Ngoan cho hay, nghề chính lâu nay của gia đình là làm ruộng. Hàng năm chỉ thu hoạch được một ít thóc lúa đủ để cả gia đình sinh nhai và không dư giả thêm các khoản khác. Gia đình đông con, thu nhập thấp, anh Ngoan phải “tha hương cầu thực” để giúp gia đình bớt khó.

Nỗi lo này chưa xong thì cái lo khác lại đến, tháng 5/2022, gia đình anh Ngoan nhận thấy con gái giữa là bé Đặng Lý Kim Ngân liên tục ốm đau triền miên. Bé thường xuyên đau bụng, chướng bụng, đau đầu, lên hạch 2 bên mang tai, mắt xương híp, sốt cao không hạ. Nhận thấy điều bất thường, vợ chồng anh Ngoan cho bé đi khám, kê thuốc uống 2-3 ngày theo chỉ định của cơ sở ý tế gần nhà. Ngân bị lên hạch ở hai bên mang tai, bác sĩ kết luận em bị viêm tuyến nước bọt.

Tuy nhiên, sau vài ngày điều trị, bệnh của bé Ngân vẫn không thuyên giảm, hạch càng lan nhiều vị trí hơn trên cơ thể.

Thấy dấu hiệu bất thường, gia đình anh Ngoan lại tiếp tục đưa bé Ngân đi Khám tại các bệnh viện Yên Bái, Phú Thọ, bệnh viện K Tân Triều, bệnh viện Phổi Trung ương để khám, rà soát ung thư, tầm soát lao, nhưng vẫn không tìm ra được căn bệnh chính xác mà bé đang mắc phải. Ngoài bị viêm quai bị, các bác sĩ cũng có chuẩn đoán Ngân bị viêm phổi nhẹ, viêm tai giữa, viêm da cơ địa. Uống thuốc vài ngày, bé Ngân lại phát bệnh lại và ngày càng nặng thêm.

Lo lắng và sốt ruột khi thấy con dùng nhiều loại thuốc mà không khỏi, thể trạng xanh xao, chậm tăng cân, người nổi nhiều hạch, thường xuyên đau ốm, tháng 1/2023, anh Ngoan đưa cháu lên Bệnh viện Nhi Trung Ương khám, xét nghiệm, siêu âm, chuẩn đoán và đợi kết quả trong 4 ngày.

Hai lần được tái sinh

4 ngày trôi qua, loại trừ các bệnh được chuẩn đoán trước đó, đội ngũ bác sĩ bệnh viện Nhi Trung Ương phát hiện bé mắc bệnh lý tim bẩm sinh thể thông liên thất kèm lupus ban đỏ có tổn thương phủ tạng. Bé được các bác sĩ của Bệnh viện Nhi chỉ định phẫu thuật vá thông liên thất và điều trị theo phác đồ. Chi phí phẫu phẫu thuật dự kiến là 75 triệu đồng. Số tiền này là mức chi phí quá lớn mà gia đình anh Ngoan không có đủ khả năng chi trả.

Thông liên thất là một bệnh lý tim bẩm sinh với sự hình thành 1 lỗ giữa hai buồng tâm thất. Thông liên thất xuất hiện với tần suất khoảng 0,2 - 0,6% những đứa trẻ sinh ra và chiếm khoảng 20% các bệnh tim bẩm sinh. Nó là một trong những bệnh tim bẩm sinh thường gặp nhất. Còn lupus ban đỏ là bệnh tự miễn mạn tính, gây tổn thương hầu hết hệ cơ quan như tim, phổi, thận, hệ thần kinh và là một căn bệnh nguy hiểm và ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, hiện nay vẫn chưa có cách đặc trị.

Bé Đặng Lý Kim Ngân( 8 tuổi) đã phẫu thuật thành công nhờ chương trình “Nhịp đập yêu thương” tài trợ. 

Nhận được thông báo phải phẫu thuật gấp để vá thông liên thất cho Ngân, vợ chồng anh Ngoan không biết xoay sở thế nào. Trong lúc tâm trí rối bời, anh lại được giới thiệu đến chương trình “Nhịp đập yêu thương” do Tập đoàn Hòa Phát tài trợ cho những bệnh nhi khó khăn. Biết hoàn cảnh gia đình, chương trình đã tài trợ 70 triệu đồng để tiến hành phẫu thuật cho bé. Nhờ sự trợ giúp này, đến nay sức khỏe bé bé Ngân đã ổn định và đang được chuyển xuống bệnh viện Nhi tỉnh Yên Bái để theo dõi.

“Thật sự, khi nhận được sự tài trợ chi phí phẫu thuật cho bé và đến khi bé phẫu thuật thành công, gia đình chúng tôi không biết dùng từ gì để diễn tả. Tuyệt vời, may mắn và hạnh phúc vì nhận được sự tài trợ của Hòa Phát. Nếu không thì không biết bao giờ mới đủ khả năng để mổ cho con nữa, nếu có bán nhà đi thì sợ cũng không đủ và cũng không ai mua, mà bán đi rồi thì những đứa trẻ khác không biết phải ở đâu, anh Ngoan, bố Ngân nói".

Chị Huynh, mẹ bé Ngân cũng không kìm xúc động, chị nói: “Bé Ngân như được sinh ra lần thứ 2 vậy. Nó thích làm bác sĩ lắm. Vào viện, còn mang theo búp bê để khám bệnh cho chúng. Được chứng kiến các bác sĩ thăm khác bệnh nhi mỗi ngày, con bé cứ thì thầm vào tai mình mãi, “Mẹ ơi, sau này lớn lên, con sẽ làm bác sĩ...””.

Kim Ngân dù có trái tim yếu ớt so với những bạn khác nhưng bù lại em có khuôn mặt với đôi mắt sáng, dễ thương, hai má bầu bĩnh, lúc nào cũng ửng hồng. Ham học hỏi, yêu trường lớp và được cô giáo nhận xét là một cô học trò thông minh, hòa đồng, nhưng với sức khỏe hiện tại, Kim Ngân không thể theo kịp các hoạt động trên lớp như các bạn khác. Ở trong viện, Ngân vẫn tranh thủ đọc sách, học đếm, tập tính nhẩm và ôn bài cùng mẹ.

Mẹ bé kể rằng, Ngân thường hay nói: "Nhìn các bạn có thể vui vẻ chơi đùa con rất thích nhưng con không có sức khỏe như các bạn. Con cũng thích học nhưng con không có đủ sức khỏe để học đủ tiết trên lớp. Con hay bị đau bụng, ốm sốt. Phẫu thuật xong, con khỏe và có thể đi học, gặp bạn bè chưa mẹ”.

Hiện, tình trạng của Ngân đã ổn định và đang được theo dõi tại bệnh viện tỉnh Yên Bái. Theo chỉ định của bác sĩ, đều đặn mỗi tháng, gia đình sẽ đưa bé đến bệnh viện để Nhi Trung Ương để tái khám, lấy thuốc điều trị.

 “Nhịp đập yêu thương” là một chương trình được Tập đoàn Hoà Phát triển khai từ cuối năm 2015, nhằm tài trợ chi phí phẫu thuật tim cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình được Tập đoàn Hòa Phát kết hợp với các bác sĩ đầu ngành khoa tim mạch các bệnh viện uy tín như Viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, viện E, viện Tim Hà Nội… khám sàng lọc và đưa ra các phác đồ điều trị thích hợp cho từng bệnh nhân, từ đó, có hướng hỗ trợ tốt nhất cho từng trường hợp cụ thể. Sự nỗ lực của các y bác sĩ được trả kết quả bằng chính sức khỏe và cuộc sống mới của những trái tim lỗi nhịp.

 

            

 

Tin mới nhất

Hòa Phát tổ chức Chương trình đào tạo “Tổng quan quản trị và điều hành doanh nghiệp” khóa 2

Đếm ngược đến ngày giải chạy “30 ngày tôi khoẻ - Hành trình của nước” khởi tranh

Hòa Phát thực hiện truyền thông, đào tạo đánh giá giá trị công việc

Tin liên quan