Tác giả: HPG News

Thứ bảy, 29-01-2022 | 7:00am

Người động thổ nhát cuốc đầu tiên xây dựng Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất

Ngày 24/2/2017, anh Bùi Văn Hữu được chọn là người động thổ nhát cuốc đầu tiên xây dựng Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Sau 5 năm, trên bãi đất trống ngày nào mọc đầy cỏ dại đã trở thành một khu liên hợp hiện đại hàng đầu Đông Nam Á với công suất 5 triệu tấn thép/năm. Trong đó, Nhà máy Nhiệt điện do anh làm Giám đốc đã giúp Khu liên hợp tự chủ 70% điện năng cho sản xuất.

 “Là người được chọn trong số hơn 80 cán bộ Thép Hòa Phát Hải Dương để động thổ nhát cuốc đầu tiên xây dựng “đại công trường” Thép Hòa Phát Dung Quất mình khá lo lắng và cảm giác hơi áp lực. Nhưng sau đó thì cảm thấy vui và tin tưởng với tiềm lực về tài chính cũng như năng lực về con người Hòa Phát, dự án sẽ được hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, đưa Tập đoàn lên một tầm cao mới. Đến nay, sau 5 năm xây dựng và phát triển thì niềm tin của mình đã thành hiện thực”, anh Hữu chia sẻ.

Khi quyết định vào Dung Quất bản thân anh và gia đình cũng khá tâm tư vì chưa đi làm xa nhà bao giờ. Nhưng ở Hòa Phát tinh thần luôn tiến về phía trước, không ngại khó khăn, gian khổ dường như đã ngấm vào máu. Sau khi bàn bạc thống nhất, quyết là làm, vợ chồng anh tự lái xe từ Hải Dương vào Dung Quất. Kỉ niệm chuyến đi này của gia đình anh là một trải nghiệm khá thú vị, được “phượt” trên các cung đường đẹp và hùng vĩ của đất nước từ miền Bắc đến miền Trung.

Những ngày đầu tại Khu liên hợp để lại cho anh nhiều ấn tượng. Khu đất mà công ty lựa chọn để xây dựng rất rộng và đẹp. Có lúc cảm thấy hơi choáng ngợp khi đi xe máy xung quanh mặt bằng. Khu dân cư khá thưa thớt cũng như thiếu các dịch vụ thiết yếu. Từ miền Bắc có 4 mùa rõ rệt với mùa đông lạnh giá, vào Quảng Ngãi, cảm giác thích thú nhất “chill” nhất với anh Hữu là buổi sáng được ngồi cạnh bờ biển và ngắm mặt trời mọc.

Với tốc độ xây dựng “thần tốc” các nhà máy dần hình thành, Nhà máy Nhiệt điện do anh quản lý cũng không nằm ngoài dòng chảy đó. Từ những nền móng nhà xưởng đầu tiên, các thiết bị tuabin được lắp đặt và đưa vào vận hành.

Công nghệ sản xuất điện năng của Nhà máy Nhiệt điện - Thép Hòa Phát Dung Quất hiện nay được lắp đặt theo dây chuyền hiện đại trên thế giới. Hiệu suất phát điện tối ưu, hoạt động ổn định. Các thiết bị được lựa chọn bởi những đơn vị cung cấp uy tín và chất lượng tốt. Đặc biệt, các thiết bị chính được nhập khẩu từ các nước G7 giúp quá trình kiểm soát sản xuất được tối ưu cũng như nâng cao hiệu suất/hiệu quả phát điện.

Toàn bộ các nguồn nhiệt dư, khí than dư đều được tận dụng để phát điện, bảo vệ môi trường. Từ khi đi vào vận hành tháng 7/2019 đến tháng 1/2022, tổng sản lượng điện phát của Nhà máy Nhiệt điện Hòa Phát Dung Quất là 3,6 tỷ kWh, đáp ứng được 70% tổng nhu cầu của cả KLH, góp phần tiết kiệm hàng nghìn tỉ đồng chi phí sản xuất. Đó là những ưu điểm vượt trội của giải pháp công nghệ tuần hoàn, khép kín trong sản xuất thép tại Thép Hòa Phát.

Không chỉ Nhà máy Nhiệt điện, hệ thống thiết bị trong Khu liên hợp được lựa chọn đều là trang thiết bị hàng đầu tại châu Âu và các nước trên thế giới. Có thể kể đến các thiết bị tiết kiệm điện như hệ thống tuabin BPRT của Nhà máy Luyện gang; hệ thống SHRT của Nhà máy Thiêu kết vê viên...

Sau 5 năm quyết định vào Dung Quất anh thấy mình có được nhiều thứ. Ngoài việc có thêm những người bạn và đồng nghiệp mới ở dải đất miền Trung, anh Bùi Văn Hữu cảm nhận mình đã trưởng thành hơn, học hỏi tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn. Đó mới là cái được lớn nhất với những cán bộ quản lí sản xuất trực tiếp như anh.

Từ 1/1/2022 theo quyết định của Ban lãnh đạo Công ty, anh Hữu chuyển sang làm Trưởng phòng Thiết bị điện với vai trò, trách nhiệm lớn hơn. Với việc triển khai dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, anh Hữu và các cộng sự của Công ty lại tiếp tục hành trình nâng tầm cho Thép Hòa Phát tại thị trường trong và ngoài nước.

 

 

Tin mới nhất

Đếm ngược đến ngày giải chạy “30 ngày tôi khoẻ - Hành trình của nước” khởi tranh

Hòa Phát thực hiện truyền thông, đào tạo đánh giá giá trị công việc

Điện lạnh Hòa Phát tiếp tục thực hiện chuỗi hội thảo kỹ thuật tại các tỉnh phía Bắc

Tin liên quan