Tác giả: HPG News

Thứ sáu, 06-05-2022 | 2:28pm

Người lao động nhiệt thành

 

Chào anh người thợ lâu năm

Sáu chục tuổi vẫn hăng say, chăm làm.

Uốn, hàn, quai búa, họp bàn

Hướng dẫn, giảng giải, nhủ can tận tình.

Lão rồi đôi mắt vẫn tinh

Lão rồi cơ bắp vẫn khuynh sân cầu.

Lành mạnh nếp sống không sầu

Việc làm xem kỹ, nghĩ sâu quả lành.

Phân công, kiểm soát rõ rành

Thay đổi, cải tiến thực hành nhiệt tâm.

Đoàn kết, trách nhiệm phương châm

Tập thể vững mạnh, tình thâm gia đình.

Yêu anh người thợ nghề tinh

Quý anh cán bộ nhiệt tình, sát sao.

Phục anh chăm chỉ thể thao

Mến anh gương mẫu, hiệp hào em anh.

Có anh máy sửa xong nhanh

Có anh nặng, khó cũng thành nhẹ thôi.

Chúc anh nhiều mãi vui tươi

Mạnh khỏe, hạnh phúc, việc xuôi, thơ đằm!

 

Mến tặng anh Đinh Văn Chủ

Văn Lâm, tháng 1/2022

Nguyễn Đức Cơ Bài thơ “Người lao động nhiệt thành” được anh Nguyễn Đức Cơ, Giám đốc Nhà máy Ống thép Hòa Phát Hưng Yên tặng chú Đinh Văn Chủ, Quản đốc Xưởng Cơ điện của Nhà máy. “Sáu chục tuổi vẫn hăng say” là tinh thần lao động nhiệt tình của chú. Hầu như năm nào danh sách khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật đều có tên chú Đinh Văn Chủ.

Năm 2021, Nhà máy có 14 sáng kiến cải tiến của Ban giám đốc, Phòng Kỹ thuật, Xưởng Cắt tôn, Xưởng Uốn, Xưởng Cơ điện thì riêng chú đóng góp 2 sáng kiến. Đó là “Thay đổi thiết kế và phương án gia công chốt thanh truyền cụm nhả liệu các máy uốn” và “Chế tạo bộ gá tiện guốc phanh xe nâng 05 tấn khi sửa chữa”.

Sáng kiến cải tiến của chú xoay quanh các cải tiến, chế tạo nhằm tăng năng suất lao động, tiết giảm tiêu hao góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất.

Đối với đề tài đầu tiên, chú nhận thấy thiết kế các máy chốt thanh truyền có 3 loại, các lỗ để lắp cánh khác nhau không lắp thay thế được cho nhau. Quá trình gia công mất nhiều công đoạn cho một chốt phải tiện, ren, khoan, taro, phay. Khối lượng vật tư để gia công cao dẫn tới chi phí tăng và mất nhiều thời gian. Các chốt bắt bằng bu-lông thường bị trôi ren, rơ dão khi sử dụng, khó vặn vì khoảng chật hẹp, bẹp ren do va móc cầu trục. Để giải quyết vấn đề này, sáng kiến “Thay đổi thiết kế và phương án gia công chốt thanh truyền cụm nhả liệu các máy uốn” của chú đã ra đời.

 Chú Đinh Văn Chủ (bên phải) nhận khen thưởng của Ban Giám đốc Nhà máy

Theo chú Chủ, cần đưa về một chủng loại gia công để dễ kiểm soát, có thể lắp lẫn được cho nhau cũng như tiết giảm chi phí vật tư. Kết quả của đề tài đã góp phần giảm tiêu hao vật tư khi gia công, tiết kiệm chi phí cho Nhà máy. Đặc biệt, thiết kế mới đã giảm thời gian gia công, lắp lẫn được cho các máy, thuận tiện cho thay thế và sửa chữa.

Sáng kiến chế tạo bộ gá tiện guốc phanh xe nâng 05 tấn được người thợ lão luyện đưa ra khi thấy xe nâng bị mòn trống phanh (tăng bua). Sau khi sửa, thường phanh không ăn ngay, ảnh hưởng tới an toàn khi nâng hàng cũng như vận hành, nguy cơ mất an toàn lao động.

Bằng con mắt đầy kinh nghiệm chú đã chỉ ra cần gia công bộ gá guốc phanh để tiện sửa theo đường kính tăng bua đã sửa chữa. Phát hiện là bắt tay vào làm ngay, chú dùng 8 bu lông lắp lên đĩa gá để tăng chỉnh sao cho gia công tiện bóc đi lượng dư nhỏ nhất phần má phanh theo đường kính tăng bua đã sửa chữa.

Đề tài trên đã góp phần đẩy nhanh quá trình sửa chữa, má phanh ôm khít, giảm thời gian rà ôm phanh, mài sửa má phanh thủ công. Đặc biệt, phanh ăn dễ dàng theo ý muốn của người sử dụng, đảm bảo yêu cầu cho an toàn lao động.

Gần 25 năm gắn bó với Ống thép Hòa Phát Hưng Yên, tinh thần luôn sáng kiến cải tiến, hăng say lao động của chú Đinh Văn Chủ luôn là hình mẫu cho lớp trẻ noi theo.

 

 

Tin mới nhất

Đào tạo Golive hệ thống phần mềm nhân sự

Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018

FC Tôn Hòa Phát vượt qua vòng bảng với thành tích toàn thắng

Tin liên quan