Tác giả: Song Hải

Thứ ba, 23-05-2023 | 11:03am

Thiết kế, chế tạo thành công đồ gá cho máy hàn

Xuất phát từ hiện trạng lặp đi lặp lại lỗi do đường hàn không liên tục, dễ ngậm xỉ, rỗ khí, Nhà máy Chế tạo cơ khí thuộc Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đã tiến hành nghiên cứu, cải tiến, hiệu chỉnh quy trình và chế tạo thiết bị đồ gá cho máy hàn nhằm giảm tiêu hao vật tư hàn, tăng năng suất.

Việc nghiên cứu, chế tạo đồ gá tay kẹp của súng máy hàn Mig/Mag lên máy hồ quang chìm sẽ tận dụng tối đa việc sử dụng máy vào công việc phục hồi chi tiết, tránh tình trạng không khai thác hết máy móc, lãng phí trang thiết bị. Đặt biệt, các chi tiết phục hồi trên máy hàn, mối hàn đảm bảo chất lượng, giảm thiểu nhân công, vật tư phục hồi so với việc hàn bằng phương pháp truyền thống.

Anh Phạm Văn Mỹ, Quyền Trưởng phòng An toàn Môi trường Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất chia sẻ: “Trong quá trình phục hồi con lăn nói chung và con lăn tì nói riêng, tiến hành phục hồi lỗ, nếu đường hàn không đảm bảo chất lượng, ngậm xỉ thì gần như quá trình lại phải quay lại từ đầu. Trước khi có cải tiến, khả năng các lỗi này xảy ra là rất lớn, khoảng 45% khiến mất rất nhiều thời gian để khắc phục các lỗi.

Thời gian phục hồi một con lăn tì trung bình khoảng 8 ngày. Công đoạn chiếm nhiều thời gian nhất là quá trình “Hàn đắp lỗ bằng máy hàn Mig/Mag” (gần 1/3 tổng thời gian phục hồi). Vì vậy, Nhà máy Chế tạo cơ khí đã nghiên cứu, thiết kế cải tiến nhằm giảm tiết kiệm thời gian sản xuất và nâng cao thêm năng suất.”

Nhân viên đang tiến hành phục hồi lỗ, trục con lăn trên máy hàn hồ quang chìm 

Sau nhiều lần nghiên cứu gia công và hiệu chỉnh sản phẩm, đội ngũ KTV và nhân viên Nhà máy Chế tạo cơ khí đã thiết kế chế tạo lại thành công đồ gá máy hàn nhằm khắc phục được những hạn chế của việc hàn phục hồi trên máy hàn hồ quang chìm trước đó. Sáng kiến cải tiến này đảm bảo được: Nguyên lí hoạt động của máy hàn hồ quang chìm, các yêu cầu kỹ thuật về chất lượng và tính thẩm mỹ của mối hàn, an toàn sức khỏe của nhân viên.

Ngoài ra, các lỗi sau quá trình hàn phục hồi đã được khắc phục và xử lý kịp thời khi được thực hiện trên máy hàn hồ quang chìm, rút ngắn đáng kể thời gian phục hồi. Tránh trường hợp hàn đắp rồi đưa vào tiện mới thấy lỗi.

Chất lượng sản phẩm sau khi ứng dụng cải tiến đạt được nhiều phản hồi tích cực và đánh giá cao từ các nhà máy/bộ phận. Tuổi thọ, các tiêu chí so sánh được đánh giá tương đương với nhà cung cấp bên ngoài.

Với cải tiến này, công nhân trực tiếp tạo ra sản phẩm có thể nắm rõ quy trình sản xuất, ngăn ngừa được một số lỗi và đảm bảo chất lượng cho sản phẩm. Hiện đồ gá đang được lắp đặt và sử dụng trên máy hàn hồ quang chìm, hoạt động tốt và hiệu quả. Khắc phục được các bất cập và hạn chế của việc phục hồi trên máy hàn hồ quang chìm trước đó.

Nhờ những đóng góp hiệu quả trên, sáng kiến cải tiến chế tạo đồ gá nâng cao khả năng hàn phục hồi sản phẩm trên máy hàn hồ quang chìm đã được Ban giám đốc Công ty ra quyết định công nhận và khen thưởng.

 

Tin mới nhất

Dự án Dung Quất 2 dự kiến hoàn thành hạng mục đầu tiên vào cuối 2024

Nhà đầu tư choáng ngợp với Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất

Chuỗi hội thảo kỹ thuật viên 2024 chính thức khởi động tại miền Bắc

Tin liên quan