Tác giả: HPG News

Thứ sáu, 09-09-2022 | 2:15pm

Phó giám đốc 9X quê lúa Thái Bình: “Thành công là khi tất cả chúng tôi cùng nhìn về một hướng”

Ở tuổi 31, anh Vũ Văn Kha hiên đang giữ chức Phó Giám đốc Công ty TNHH Chăn Nuôi Việt Hùng. Anh Kha phụ trách quản lý trang trại bò Úc công nghệ cao ở thôn Tịnh Thủy, xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Gia nhập Hòa Phát từ năm 2015, anh Kha cảm nhận văn hóa và nội bộ con người Hòa Phát có cái rất khác biệt bởi nơi đây mọi người coi nhau như một gia đình, cùng nhau phát triển, trong công việc luôn cháy hết mình và lúc nào cũng tràn đầy năng lượng.

Chọn cách đi thay vì đích đến

Cuối 2015, dự án trang trại bò Úc công nghệ cao tại Thái Bình được thành lập. Anh Kha cho hay: “Khi nhận nhiệm vụ hỗ trợ dự án này, địa điểm thành lập trang trại lại gần nhà vợ tôi. Duyên nợ lắm. Công ty Thương mại Hòa Phát rất đặc biệt.”

Tốt nghiệp trường Đại học Kiến trúc Hà Nội khoa Xây dựng dân dụng và Công nghiệp, anh Kha là kỹ sư xây dựng giỏi về chuyên môn, vững tay nghề. Khi mới vào Hòa Phát, anh Kha là nhân viên xây dựng, tham gia vào công việc hành chính lập dự án xây dựng của Công ty, sau đó triển khai thuê đất trồng ngô. Khi đưa dự án vào vận hành, nhiệm vụ của anh là quản lý hành chính tại trang trại. Năm 2018, anh Kha phụ trách mảng công thức thức ăn cho bò. Đến năm 2019, anh được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc trang trại, phụ trách điều hành hoạt động hàng ngày tại trại Thái Bình.

Anh kể, thời gian trước mình làm công việc chủ yếu liên quan đến chuyên môn nên chỉ cần hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, khi đảm nhận một vị trí mới, công việc đòi hỏi cần phải bao quát tốt và nhiều đầu việc hơn. Đơn cử như việc giám sát các bộ phận vận hành đúng quy trình, giải quyết các công việc phát sinh ảnh hưởng đến trang trại...Anh em trong trại cũng thường trêu tôi rằng “làm sếp khó lắm phải đâu chuyện đùa”. Đúng thật, khó nhưng tôi vẫn phải làm tốt hết sức có thể, chọn cách đi thay vì đích đến.

Anh Kha tại văn phòng làm việc 

“Ngày đầu gia nhập Công ty, mọi việc đều bỡ ngỡ. Chuyên ngành đào tạo của tôi là nhà kết cấu bê tông cốt thép. Khi triển khai xây dựng, hệ thống chuồng trại, kết cấu có khác biệt. Vì thế, tôi phải tìm hiểu lại từ đầu. May mắn được các anh chị đi trước chỉ dẫn để tôi hòa nhập tốt hơn. Mặc dù chưa ai nuôi bò bao giờ, nhưng hễ đến Công ty là mọi người sôi nổi trao đổi về bò, về chuồng trại, về nguồn giống và thức ăn”, anh Kha nói.

Để làm tốt vị trí đảm nhận, anh Kha không ngừng nâng cao kỹ năng quản trị nhân sự, kỹ năng giao tiếp và đặc biệt cần nắm rõ các quy trình như: Quy trình chăm sóc bò, quy trình băm ủ ngô, quy trình xử lý phân, quy trình bán hàng….

Theo anh Kha, việc nào cũng có thuận lợi và khó khăn song hành. Thuận lợi là anh học được nhiều kinh nghiệm về quản trị nhân sự, có thêm nhiều nguồn kiến thức. Khó khăn vì ngành nông nghiệp luôn bị ảnh hưởng bởi thời tiết, dịch bệnh nên mọi công tác phải chuẩn chính đúng quy trình, tránh thiệt hại lớn. Ngoài thời gian hành chính tại Công ty, buổi tối anh em tại trại phải xử lý thêm về vấn đề môi trường, an ninh trang trại nếu phát sinh.

Ngoài ra, anh Kha còn quản lý điều hành nhân sự tại Công ty để các bộ phận phối hợp tốt, thực hiện đúng nội quy, quy định đề ra. Anh cũng thực hiện đối ngoại theo ủy quyền của Giám đốc để Công ty hoạt động bền vững, không để tác nhân bên ngoài ảnh hưởng.

Anh nói thêm, những công việc trước đây giúp tôi củng cố kiến thức, có thêm kinh nghiệm chuyên môn để giám sát các bộ phận hoạt động trong trang trại theo đúng quy trình.

Làm sao để anh em tại trại cùng nhìn về một hướng!

Đảm nhận vị trí Phó giám đốc từ năm 2018, đến nay anh Kha đã vững nghề và quản lý tốt. Cụ thể, công việc của anh là quản lý tài sản Công ty, không để thất thoát, lãng phí, đảm bảo cho đàn bò phát triển tốt nhất.

“Việc quản lý tiến độ và công việc chung của trại sẽ nâng cao được năng suất và hiệu quả công việc của người lao động, giúp tiết giảm được chi phí vận hành. Phương châm của tôi trong việc điều hành, quản lý nhân sự là làm sao để toàn bộ anh em tại trại cùng nhìn về một hướng. Có như thế Công ty mới phát triển lớn mạnh được”, anh chia sẻ.

Theo anh, để điều phối công việc và nhân sự cho hợp lý cần phân cấp, phân quyền rõ ràng, giao nhiệm vụ từng bộ phận. Những cá nhân được giao nhiệm vụ phải chịu trách nhiệm trước công việc được giao. Thực hiện chuyên môn hóa từng nhiệm vụ công việc và lựa chọn nhân sự vào từng công việc cho phù hợp với thế mạnh của họ.

Chia sẻ về CBCNV tại trại Thái Bình, anh Kha tâm sự: “Anh em tại trại là những người chăm chỉ, cần cù, có sự sáng tạo, có trách nhiệm với công việc. Đặc thù của ngành chăn nuôi khác các ngành khác nên nhân sự làm ở trại, ngoài trình độ chuyên môn tốt, phải chịu được vất vả, chịu được mùi của môi trường chăn nuôi. Bên cạnh đó phải có sự chăm chỉ, nhiệt huyết với công việc.

 Anh Kha (bên phải) đang kiểm tra chất lượng, dinh dưỡng của đàn bò

Ở mỗi một vị trí, trước khi nhận nhiệm vụ, người lao động sẽ có một bản mô tả chi tiết công việc cho nhiệm vụ đó. Tổ trưởng có trách nhiệm hướng dẫn nhân viên đó thực hiện công việc theo bản mô tả công việc đã nhận được. Tiếp đó, bộ phận quản lý căn cư vào mô tả công việc đó để giám sát họ thực hiện công việc hàng ngày.

Theo đó, có ba tiêu chuẩn để đánh giá, nghiệm thu công việc các bộ phận, gồm thời gian làm việc, khối lượng và chất lượng công việc hoàn thành. Khi vận hành theo quy trình cũng có nhiều tồn tại nhưng nhờ sự đồng lòng, luôn thay đổi để khắc phục, tối ưu.

 “Vậy nên không phải lúc nào quy trình đưa ra đã đầy đủ, mình không thể giám sát cứng nhắc theo quy trình dập khuôn. Trong quá trình làm việc cần không ngừng sáng tạo để hoàn thiện quy trình hơn”, anh Kha nhấn mạnh.

Công ty luôn vận hành tuân thủ theo tiêu chuẩn Escas của Úc và VIETGAP. Cụ thể, trong việc chăm sóc đàn bò, cần đảm bảo nguồn thức ăn sạch, chất lượng, môi trường nuôi nhốt và kỹ thuật chăm sóc. Muốn thực hiện tốt các nội dung trên cần tích cực hướng dẫn, giám sát người lao động để thực hiện đúng, chuẩn quy trình đưa ra.

Anh quan niệm, người làm quản lý, giám sát cần lắng nghe người lao động, dù ý kiến của họ không đúng 100% nhưng sẽ có những điểm đúng, có thể áp dụng, thay đổi theo hướng tốt. Khuyến khích người lao động nêu quan điểm ý kiến dù là sai, chỉ ra cái chưa hợp lý trong quan điểm để họ hiểu và phát triển hơn. Đồng thời, giải quyết các mâu thuẫn, khúc mắc nhanh, kịp thời, không để một vấn đề nhỏ gây bức xúc lâu dài, ảnh hưởng đến công việc. Thực hiện nguyên tắc giám sát chéo, các phòng ban giám sát lẫn nhau; áp dụng quy tắc thưởng phạt rõ ràng.

“Nhân dịp Công ty Thương mại Hòa Phát tròn 7 tuổi, chúc tình yêu của tôi luôn thành công vượt trội, phát triển bền vững, đột phá thành công”, anh Kha tự hào.

 

 

 

 

Tin mới nhất

Nhà đầu tư ấn tượng trước sự đón tiếp chu đáo, chuyên nghiệp của Hòa Phát

Dự án Dung Quất 2 dự kiến hoàn thành hạng mục đầu tiên vào cuối 2024

Nhà đầu tư choáng ngợp với Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất

Tin liên quan