Tác giả: Thuý Hằng

Thứ bảy, 18-05-2024 | 9:55am

“Nữ hoàng tốc độ” đến từ Thép Dung Quất: Tôi nghiện cảm giác khi được chạy marathon

Từng đoạt giải nhất cự ly 20km nữ tại giải chạy offline Endless Run “30 ngày tôi khoẻ” năm 2022 do Hòa Phát tổ chức và đã chinh phục được 9 giải nhất, 2 giải nhì trong các giải chạy lớn của tỉnh Quảng Ngãi trong 2 năm gần đây, nhưng chân chạy Ao Thị Hoàng vẫn bị hấp dẫn bởi những thử thách ở các cuộc thi marathon.

 Chị Hoàng trong ngày chạy kick- off đầu tiên của giải

Mọi người thường gọi chị Ao Thị Hoàng là "nữ hoàng tốc độ" vì chị luôn dẫn đầu trong các cuộc thi chạy bộ và có khả năng duy trì tốc độ cao trong suốt quá trình chạy.

Gắn bó với Thép Hòa Phát Dung Quất hơn 4 năm, chị Ao Thị Hoàng, nhân viên vệ sinh công nghiệp tại nhà máy thiêu kết vê viên không chỉ xuất sắc trong công việc mà còn nổi bật trong cộng đồng chạy bộ. Chị không phải là vận động viên chuyên nghiệp, nhưng những thành tích chị đạt được trong giải chạy "30 ngày tôi khỏe - Hành trình của nước" đã khiến nhiều người phải khâm phục.

Chị chia sẻ rằng, những môn thể thao như bóng đá, cầu lông đã giúp chị tìm thấy niềm vui và sự đoàn kết trong công ty. Đặc biệt, từ khi bắt đầu tham gia giải chạy của Hòa Phát tổ chức năm 2022, chị đã dành trọn đam mê cho môn thể thao này.

Tôi nghĩ tôi nghiện chạy marathon

Kể về trải nghiệm chạy marathon đầu tiên tham gia, chị Hoàng nói: "Sau 5 km đầu mới thử chạy, tôi tự nhủ rằng mình sẽ không bao giờ chạy marathon nữa. Nhưng 10 phút sau, tôi tự nghĩ mình nghiện cơn đau này rồi. Giờ tôi không còn nghi ngờ gì nữa. Tôi thực sự rất vui mừng, tò mò và cần đạt thể trạng tốt. Tôi nghĩ tôi nghiện chạy marathon".

Không hề kém cạnh hay liễu yếu đào tơ so với các VĐV nam trong các cự ly chạy, chị Hoàng cũng “cháy” hết mình trên đường đua chinh phục cự ly 150km ở giải chạy “ 30 ngày tôi khỏe- Hành trình của nước”.

Theo ghi nhận của HPG News, chị là VĐV nữ có tổng số km chạy nhiều nhất tính đến 17h chiều ngày 17/5 của Công ty Thép Hoà Phát Dung Quất. Gần 04 tuần, chị Hoàng ghi nhận thành tích gần 700 km, tương đương gần 3,5 triệu đồng quyên góp để mua máy lọc nước cho những vùng có hoàn cảnh khó khăn. Tốc độ (pace) trung bình của chị Hoàng khoảng 5.13 mỗi kilomet.

Mỗi ngày, chị Hoàng thức dậy từ 4 giờ 20 phút sáng để bắt đầu hành trình chạy bộ. Với khoảng thời gian 1 tiếng mỗi ngày, chị hoàn thành quãng đường 13 km. Khi chuẩn bị cho các giải đấu lớn, chị tăng cường luyện tập, có thể chạy đường dài lên đến 30 km mỗi ngày. Chị cho biết, yếu tố quan trọng nhất để duy trì việc chạy bộ là sự kiên trì và quyết tâm. Dù thời tiết có thế nào, chị vẫn giữ vững lịch trình luyện tập hàng ngày.

Giải chạy năm nay," chị đăng ký cự ly 150 km với mục tiêu hoàn thành 650 km trong tháng, nhằm tích lũy tiền mua máy lọc nước cho các vùng khó khăn. Với nghị lực phi thường, chị Hoàng đã hoàn thành cự ly 150km chỉ trong 6 ngày cùng 200% sự bền bỉ và quyết tâm phi thường. Thành tích này không chỉ mang lại niềm vui mà còn là động lực để chị tiếp tục chinh phục những thử thách mới.

Có gia đình luôn đồng hành trong mỗi bước chạy

Lịch làm việc cố định, đòi hỏi chị Hoàng phải xây dựng một kế hoạch thời gian chi tiết để theo đuổi chạy bộ. Bên cạnh đó, chị cũng phải làm tròn trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình. Dù phải dành thời gian chăm sóc các con nhưng chị Hoàng vẫn bố trí linh động với giờ giấc sinh hoạt và công việc. Chị thường dậy sớm để chạy. Những khi bận vào buổi sáng, chị sẽ chuyển giờ chạy xuống chiều tối, hoặc chia nhỏ và cân đối cả hai buổi sao cho phù hợp với thời gian biểu để không bị tồn đọng số km cho ngày hôm sau.

Động lực lớn nhất của chị là gia đình và công việc. Chị tin rằng, khi có sự ủng hộ từ gia đình và tâm lý vững vàng, mọi khó khăn đều có thể vượt qua. Mỗi lần đứng trên bục nhận giải, chị cảm thấy vô cùng hạnh phúc và tự hào, đó chính là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ.

Tham gia các giải chạy lớn nhỏ, chị Hoàng đã gặt hái được nhiều kỷ niệm đẹp và bài học quý giá. Những lần thi đấu tại huyện Bình Sơn, Sa Huỳnh, các giải marathon tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên đã giúp chị rèn luyện và trưởng thành.

Khi chạy tôi được gì?

Đối với chị Hoàng, niềm vui lớn nhất khi chạy bộ là sức khỏe và sự dẻo dai mà nó mang lại. Tuy nhiên, chị cũng phải đối mặt với những thách thức như chấn thương, mệt mỏi. Nhưng với chị, mỗi chướng ngại đều là một bài học quý giá, giúp chị trưởng thành và mạnh mẽ hơn.

Chạy bộ giúp chị Hoàng cảm thấy dẻo dai, bản lĩnh

Chị Hoàng luôn coi trọng việc giãn cơ và khởi động trước khi chạy để tránh chấn thương. Mỗi khi dừng lại, chị dành thời gian giãn cơ để giúp cơ thể phục hồi. Chị thường xuyên chạy marathon và hiểu rõ tầm quan trọng của việc giãn cơ sau mỗi buổi chạy để nhịp tim trở lại bình thường và các cơ phục hồi.

“Chạy rèn quyết tâm, cho mình cách nhìn nhận những khó khăn trong cuộc sống nhẹ nhàng hơn, bản lĩnh hơn. Chạy còn cho mình thấy, không chỉ người về nhất mà cả những người chạy về sau cũng là những người ý chí tuyệt vời”, chị Hoàng nhận định.

Theo chị Hoàng không chỉ chạy bộ vì bản thân mà còn truyền cảm hứng cho đồng nghiệp. Chị thường chia sẻ kỹ năng và kinh nghiệm chạy bộ, từ cách thở, cách đưa tay, chân cho đến chiến thuật chạy.

“Mình thích tham gia những chương trình chạy bộ gây quỹ giúp đỡ người nghèo qua việc đóng góp số kilômet chạy online vì mình cảm thấy trân quý và yêu thương cuộc sống, yêu mình và yêu người nhiều hơn- “30 ngày tôi khỏe” là một giải chạy như thế. Giải đấu là một chuỗi những cảm xúc, chân chạy nhưng trái tim và khối óc luôn hướng về bạn bè, runners, những người đang theo dõi mình”, chị Hoàng bày tỏ.

Tin mới nhất

Hòa Phát ký kết biên bản ghi nhớ xuất khẩu thép xây dựng với Tập đoàn Chip Mong, Campuchia

Thép Hòa Phát Dung Quất trao thưởng cho CBNV may mắn trong chương trình du lịch 2024

"Bỏ túi" kinh nghiệm chọn mua và sử dụng máy lọc nước

Tin liên quan