Tác giả: HPG News

Thứ năm, 14-09-2023 | 9:00am

Định hướng phát triển “Thép xanh” của Tập đoàn Hòa Phát

Trong hai ngày 12 và 13 tháng 9 năm 2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - Hà Nội đã diễn ra Hội thảo và triển lãm Công nghiệp Thép Việt Nam hướng tới chiến lược tăng trưởng xanh do Hiệp hội Thép Việt Nam tổ chức. Với vị thế là nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát đã chủ động giới thiệu lộ trình đầu tư phát triển thép xanh, giảm phát thải khí nhà kính và hướng tới mục tiêu trung hòa các-bon trong tương lai. 

bbbb

 Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát và ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Thép tại gian hàng Hòa Phát

Ấn tượng với hệ sinh thái sản phẩm thép Hòa Phát

Với quy mô công suất thép Hòa Phát đạt 8,5 triệu tấn thép thô/năm, lớn nhất khu vực Đông Nam Á, Hòa Phát có hệ sinh thái các sản phẩm thép đa dạng. Chuỗi giá trị các sản phẩm thép chất lượng cao của Hòa Phát gồm có: thép cuộn cán nóng  (HRC), ống thép, tôn mạ, vỏ container; Thép chất lượng cao làm thép dự ứng lực, tanh lốp ô tô, dây thép rút, lõi que hàn, thép làm bu lông, ốc vít. Ngoài ra, Hòa Phát còn cung cấp các loại thép tấm phục vụ công nghiệp đóng tàu, thép kết cấu…; phôi thép và thép xây dựng. 

z4686955331794-d90601261a5ab23022201fba009940e9

 Đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và Hiệp hội Thép tham quan gian hàng Hòa Phát

Không chỉ là doanh nghiệp thép duy nhất của Việt Nam sản xuất được HRC, Hòa Phát còn tự hào sử dụng các công nghệ hiện đại nhất với công nghệ tuần hoàn tiết kiệm tài nguyên, tự chủ 80% điện sản xuất thép, xỉ hạt lò cao được tái sử dụng làm S95 cung cấp cho ngành xây dựng. 

aaa 
Ông Nghiêm Xuân Đa, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cùng BGĐ các Công ty thành viên và CBNV Tập đoàn 

Trong hai ngày diễn ra triển lãm và hội thảo, gian hàng của Hòa Phát luôn thu hút đông đảo khách tham quan. Nhiều đối tác quan tâm và đánh giá cao hệ thống các sản phẩm của Tập đoàn đặc biệt là các sản phẩm mũi nhọn như HRC, thép xây dựng, tôn, ống hay các loại thép chất lượng cao dự ứng lực và sản phẩm mới như container… 

Thăm gian hàng của Hòa Phát, ông Hồ Nghĩa Dũng – Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Thép Việt Nam đánh giá, việc Tập đoàn Hòa Phát sản xuất được HRC và nhiều loại thép đặc biệt cho thấy ngành thép trong nước đã tự chủ được công nghệ, kỹ thuật, khẳng định năng lực và sự trưởng thành của ngành công nghiệp thép của Việt Nam.  

z4688339819209-9bf9165a20f4fc0444db6b4b74111e7d

 Các sản phẩm của Tập đoàn thu hút sự quan tâm của khách tham quan 

Định hướng đầu tư phát triển “Thép xanh” của Tập đoàn Hòa Phát

Trong khuôn khổ của sự kiện, anh Nguyễn Quảng Lộc, Trưởng ban Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 đã đại diện Tập đoàn giới thiệu định hướng đầu tư phát triển thép xanh của Hòa Phát. 

   Anh Nguyễn Quảng Lộc, Trưởng Ban dự án Hòa Phát Dung Quất 2 trình bày Định hướng phát triển “Thép xanh” của Tập đoàn Hòa Phát tại Hội thảo

Theo đó, Hòa Phát sẽ ưu tiên đầu tư phát triển các loại thép công nghệ cao, thép đặc biệt phục vụ ngành công nghiệp cơ khí chế tạo, công nghiệp ô tô, đóng tàu, thép kết cấu,… Đây cũng là các hướng phát triển sản phẩm của dự án Dung Quất 2 và các dự án sau này.

Đồng thời, Hòa Phát luôn quan tâm tối ưu hóa tất cả các khâu sản xuất theo hướng tuần hoàn, khép kín, tiết giảm tiêu hao năng lượng và xây dựng lộ trình phát triển thép xanh, giảm phát thải CO2 theo định hướng chung của Chính phủ, hướng đến mục tiêu trung hòa cac-bon vào năm 2050.

Cụ thể, hiện Hòa Phát đã và đang thực hiện 8 hành động nhằm giảm phát thải khí nhà kính bao gồm: Đào tạo và thực hành cho CBCNV Công ty theo NĐ06/2022/NĐ-CP, kiểm toán năng lượng,  CBAM; sử dụng nhiệt dư khí nóng lò cốc sản xuất điện; áp dụng công nghệ dập cốc khô CDQ để sản xuất điện; sử dụng nhiệt dư sản xuất điện trong thiêu kết; tận dụng cán nóng từ đúc sang cán sử dụng lò nung; sử dụng công nghệ tuabin thu hồi năng lượng gió lò cao (BPRT). Hòa Phát cũng thay đổi phương thức vận chuyển nguyên liệu bằng băng tải thay ô tô, trồng cây xanh giúp hấp thụ khí CO2,….

Trong tương lai, Hòa Phát sẽ hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới về luyện kim nhằm nghiên cứu thực hiện lộ trình công nghệ luyện kim trung hòa các-bon. Một số giải pháp đã được tính đến như tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, công nghệ hoàn nguyên trực tiếp DRI; thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng cách dùng nhiên liệu khí thiên nhiên để hoàn nguyên quặng sắt, áp dụng công nghệ đúc cán liên tục để giảm tiêu hao năng lượng, tiến tới không phát thải CO2. 

Theo ông Nghiêm Xuân Đa, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, Hội thảo là diễn đàn cung cấp và trao đổi thông tin đa chiều và mới nhất của các Cơ quan Nhà nước, Hiệp hội ngành hàng, chuyên gia, doanh nghiệp thép trong và ngoài nước… về quy định pháp luật, chính sách của Việt Nam, khu vực và quốc tế, nhằm giúp các doanh nghiệp Thép thực hiện sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển phù hợp với chiến lược tăng trưởng xanh của đất nước và quốc tế. 

z4688923583641-0bcd36837884f578bcf0f86af107e4b6

Gian hàng Hòa Phát ấn tượng với khách tham quan

 

Tin mới nhất

Khóa đào tạo “Quản trị Mục tiêu và giới thiệu các công cụ: MBO – KPI – BSC – OKR"

Thép Hòa Phát Dung Quất khai giảng khóa đào tạo Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức kỹ thuật đúc, cán thép tấm

Đào tạo Golive hệ thống phần mềm nhân sự

Tin liên quan