Tác giả: HPG News

Thứ sáu, 06-05-2022 | 2:28pm

Tôn Hòa Phát tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ các sáng kiến cải tiến hiệu quả

Với 9 sáng kiến cải tiến trong năm 2021, Công ty Tôn Hòa Phát đã tiết kiệm hơn 4 tỷ đồng/năm. Những đề tài này bắt nguồn từ chính thực tế công việc, giúp giảm tiêu hao nguyên liệu, nâng cao tuổi thọ động cơ, tiết kiệm chi phí, góp phần bảo vệ môi trường.

Họp xét sáng kiến cải tiến năm 2021 tại Nhà máy Tôn Hòa Phát

Sáng kiến “Thay đổi hệ thống cấp nước hấp thu hơi axit trong hệ thống hút hơi dây chuyền tẩy gỉ”  của anh Trần Minh Hậu – KTV Phòng Kỹ thuật công nghệ đã giúp Công ty tiết kiệm 2,6 tỷ đồng/năm. Ngoài ra anh Hậu và tập thể tác giả gồm 5 người hỗ trợ còn đăng ký thêm đề tài “Thay đổi góc mở van cấp dầu thủy lực động cơ nâng hạ trục pass line” với tổng giá trị làm lợi khoảng 1,5 tỷ đồng/năm. Đề tài đã giảm được số thiệt hại do hỏng động cơ thuỷ lực wedge, nâng cao tuổi thọ động cơ thuỷ lực so với trước cải tiến từ 5 đến 10 lần. Trước khi cải tiến, trung bình 4 tháng nhà máy hỏng một động cơ.

Phân xưởng Tẩy cán đóng góp cho Công ty 2 sáng kiến của anh Nguyễn Văn Trưởng - Trưởng ca PX Tẩy cán. Đó là đề tài “Lắp bổ sung hệ thống trộn nguyên liệu đầu vào dây chuyền tái sinh axit” và “Tận thu nước sục rửa bộ lọc axit, nước hấp thụ hơi axit từ ống thải dây chuyền tái sinh”. Qua đó, giảm phát thải ion clo ra hệ thống xử lý nước thải, tận thu được nước demi (nước nhiễm axit) để sử dụng lại, giảm tiêu tốn nước demi trong sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường. Ước tính, đề tài đã tiết kiệm được trên 1.000 m3 nước demi mỗi năm.

Trong năm qua, anh Đỗ Đức Văn – Giám đốc Nhà máy Tôn Hòa Phát và anh Thân Danh Tình – Phó phòng Kỹ thuật công nghệ đóng góp “Cải tiến thao tác dập nối dải tôn trên dây chuyển tẩy gỉ”. Sáng kiến này đã giúp giảm 12% thời gian tẩy một cuộn tôn (từ 20.63 phút xuống còn 18.11 phút), không còn sự cố trục vắt bị rách vỏ bọc cao su do đầu dải tôn đâm rách, giảm đáng kể chi phí bọc lại trục. Đề tài cũng giảm tiêu hao điện năng cho dây chuyền, không phải mua các bộ dập dải mới. Lợi điểm sau khi áp dụng sáng kiến là thực hiện được nối dải cho tất cả sản phẩm tôn trong dải độ dày từ 1.2 đến 4.0 mm, (trước khi cải tiến chỉ nối được dải tôn có độ dày tối đa 2.0 mm).

Bên cạnh đó, có nhiều sáng kiến hiệu quả cao, được nhân rộng tại Nhà máy của anh Vũ Văn Khích – Quản đốc Phân xưởng Cơ điện, anh Nguyễn Đức Thuận và anh Nguyễn Văn Giới – KTV Phòng Kỹ thuật công nghệ,…  

Năm 2021, Tôn Hòa Phát lần đầu tiên vượt công suất thiết kế khi đạt 428.000 tấn, trong đó xuất khẩu 297.000 tấn, chiếm 69% tổng lượng tôn Hòa Phát cung cấp cho thị trường. Kết quả này là sự nỗ lực của toàn Công ty và sự đóng góp của những sáng kiến nhỏ nhưng hiệu quả lớn, giúp tối ưu hóa sản xuất.

Tin mới nhất

Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018

FC Tôn Hòa Phát vượt qua vòng bảng với thành tích toàn thắng

Trao thưởng cho các runner đạt giải Minigame Kick off giải chạy 30 ngày tôi khỏe

Tin liên quan