Tác giả: Xuân Danh

Thứ ba, 22-08-2023 | 11:03am

Huỳnh Tấn Khải “Xương rồng vươn lên từ trong cát”

Trong năm học 2022 – 2023, Công đoàn Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất có 2.831 em là con CBNV có thành tích học tập đạt kết quả tốt. Trong đó, em Huỳnh Tấn Khải – con trai chị Trương Thị Thạnh, đang công tác tại BP. Quản lý hạ tầng là một tấm gương sáng về nghị lực và ý chí vượt lên trên hoàn cảnh. 

 Huỳnh Tấn Khải là một tấm gương sáng về nghị lực và ý chí vượt lên trên hoàn cảnh

“Ếch ngồi đáy giếng” và bài học kịp thời

Sau chương trình Lễ tuyên dương con CBNV có thành tích tốt trong năm học vừa qua, tôi có dịp gặp em Huỳnh Tấn Khải tại phòng trọ nơi em đang ở để thuận tiện trong việc học tập. Rụt rè, hơi nhút nhát và ít nói là cảm nhận đầu tiên của tôi khi tiếp xúc với Khải, khác xa với những gì em đã thể hiện trong buổi Lễ tuyên dương.

Tìm hiểu thêm về em, được biết về hoàn cảnh gia đình cũng như nghị lực vượt khó của cậu học sinh lớp 12 là vô cùng đáng nể. Với 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh Giỏi, giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp Tỉnh, huy chương vàng kỳ thi học sinh giỏi các Trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ, giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia là những thành tích mà Khải đã đạt được trong năm học 2022 – 2023.

Khi được hỏi về cơ duyên đến với môn Hóa, Khải cho biết: “Có lẽ là hơi vô tình, vì ban đầu từ cấp hai em đã được định hướng sẽ thi vào chuyên Toán của trường THPT chuyên Lê Khiết. Nhưng khi vào lớp 8, tiếp xúc với bộ môn Hóa thì đột nhiên em cảm thấy thích thú với bộ môn này”.

 “Nó không hề khô khan như toán mà thú vị hơn về những hợp chất và phản ứng hóa học. Vì thế em đã quyết định thi học sinh giỏi môn Hóa và đạt được thành tích là Thủ khoa học sinh giỏi môn Hóa cấp Huyện. Đây có lẽ bước đệm cho hành trình thi học sinh giỏi môn Hóa của em sau này”, Khải vui vẻ nói thêm.

 

 Những thành tích học tập đáng nể của em Huỳnh Tấn Khải

Trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa học vừa qua, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 06 em học sinh tham gia, Khải đạt điểm số 26/40 và nằm trong Top 40 em có thành tích xuất sắc nhất. Sau khi nhận được kết quả, không giấu được niềm vui, Khải cho biết em rất vui mừng vì đã hoàn thành được mục tiêu chính mà bản thân đã đề ra. Tuy nhiên, em cũng có hơi buồn vì mục tiêu phụ của em là lọt vào Top 32 để có thể tham dự kỳ thi chọn đội tuyển dự thi Olympic Hóa học Quốc tế.

 Bằng khen đạt giải Nhì môn Hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia của em Huỳnh Tấn Khải

Để đạt được thành tích đáng nể trong học tập, Khải chia sẻ em luôn tâm đắc và tin tưởng vào câu nói của Tom Landry: “A winner never stops trying” dịch ra có thể hiểu “Kẻ chiến thắng không bao giờ ngừng cố gắng” để làm động lực phấn đấu mỗi ngày.

Em kể: “Ngày trước em cũng ham chơi, cứ nghĩ kết quả học tập của mình ở trường như thế là đã tốt cho đến khi em được thầy dẫn đi học tại Hà Nội. Lúc ấy em được tiếp xúc với rất nhiều bạn giỏi hơn, được dạy bởi các giáo sư đầu ngành có chuyên môn cao trong lĩnh vực hóa học, được trải nghiệm cách dạy và học cho đội ôn thi học sinh giỏi cấp Quốc gia như thế nào. Mới đầu tiếp xúc em có lẽ hơi ngợp vì các bạn ấy quá giỏi mà lại học vô cùng chăm chỉ, lúc đấy em cảm thấy mình chỉ là “ếch ngồi đáy giếng” mà thôi. Sau khi trở về lại Quảng Ngãi, những trải nghiệm ấy đã “đánh thức” em cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới chạm đến được thành công trong tương lai”.

Không chỉ học giỏi mà Khải còn là một tay cờ vua “cừ khôi” khi em đạt được rất nhiều thành tích trong các hoạt động đoàn thể do nhà trường và tỉnh Quảng Ngãi tổ chức. Có thể kể đến là thành tích huy chương vàng môn cờ vua tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIII, năm 2021.

Vượt qua hoàn cảnh và hành trình giấc mơ Tiến sĩ

Được biết, Khải là anh trai cả trong gia đình hai anh em. Khi em học lớp 7, không may bố em qua đời trong một vụ tai nạn giao thông. Gia đình thiếu vắng bố nên Khải cùng em trai chỉ biết nương tựa vào mẹ. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, Khải rất chăm ngoan, học giỏi, phụ mẹ công việc nhà và thay mẹ chăm sóc em trai.

Với vẻ bề ngoài hiền lành và ít nói nhưng Khải lại là một chàng trai vô cùng mạnh mẽ và hiểu chuyện khi thiếu vắng tình yêu thương từ bố và rất ít thời gian trò chuyện cùng mẹ vì đặc thù học tập phải ở xa nhà, em nói: “Có lúc em cũng buồn vì mẹ thường xuyên đi làm và em phải học xa nhà. Việc hai mẹ con có rất ít thời gian để trò chuyện với nhau là điều không thể tránh khỏi. Nhưng an ủi phần nào đó em và mẹ vẫn liên lạc bằng điện thoại thường xuyên. Em cũng hiểu cho mẹ vì mẹ là một người khó có thể thổ lộ ra tình cảm của mình. Nhưng em biết tình yêu mà mẹ dành cho bọn em là rất lớn, mẹ cố gắng đi làm để có thể kiếm tiền trang trải cuộc sống, thay phần của bố nuôi hai anh em ăn học. Em luôn cố gắng học tập để là chỗ dựa tinh thần vững chắc để mẹ an tâm làm việc tốt hơn”.

Được hỏi về dự định sắp tới của mình, Khải đáp: “Em dự định sẽ học nhóm ngành kỹ thuật hóa học – Công nghệ thực phẩm, Công nghệ sinh học tại trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Mục tiêu hiện tại của em là cố gắng học tập để kiếm được học bổng trong 4 năm đại học và giảm bớt gánh nặng về tài chính cho mẹ”.

“Trong tương lai, ước mơ của em là sẽ có cơ hội được tiếp tục nghiên cứu và học tập chuyên sâu lên học vị Tiến sĩ chuyên ngành hóa học ở nước ngoài để trở về phụng sự đất nước. Ước mơ này có vẻ khó đối với em vì điều kiện tài chính của gia đình không đủ nhưng em vẫn sẽ cố gắng để có thể theo đuổi được ước mơ này”, em Khải tiếp lời.

Em Huỳnh Tấn Khải và mẹ – chị Trương Thị Thạnh tham gia buổi talkshow tại Lễ tuyên dương vừa qua

Trò chuyện cùng chị Trương Thị Thạnh, mẹ của Khải, không giấu được niềm hạnh phúc, chị chia sẻ: “Chị rất là vui vì Khải là một đứa con ngoan, hiểu chuyện và luôn là chỗ dựa tinh thần cho chị trong cuộc sống. Bố Khải qua đời khi Khải còn khá nhỏ, một mình chị vừa làm tròn trách nhiệm người mẹ và vừa làm tròn chức vụ một người cha nên rất ít thời gian trò chuyện và “làm bạn với con”, mọi thứ buộc Khải phải tự một mình học cách chấp nhận và vượt qua tất cả. Tuy nhiên, không vì thế mà cháu lại tiêu cực và bỏ bê việc học, chị cũng yên tâm công tác”.

Kết quả học tập và rèn luyện của em Huỳnh Tấn Khải là minh chứng cho quá trình học tập rèn luyện, chăm chỉ, nỗ lực, rất đáng khâm phục và tự hào. Tin chắc rằng, với sự cố gắng của mình thì Khải sẽ vượt lên trên hoàn cảnh và chạm đến ước mơ Tiến sĩ của mình.

Tin mới nhất

Khóa đào tạo “Quản trị Mục tiêu và giới thiệu các công cụ: MBO – KPI – BSC – OKR"

Thép Hòa Phát Dung Quất khai giảng khóa đào tạo Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức kỹ thuật đúc, cán thép tấm

Đào tạo Golive hệ thống phần mềm nhân sự

Tin liên quan