Tác giả: Đặng Việt Thanh

Thứ năm, 17-08-2023 | 9:05am

Nâng cao năng lực sản xuất thép cuộn tại Thép Hòa Phát Hải Dương

Ngày 17/8/2023, Công ty Thép Hòa Phát Hải Dương tròn 16 năm thành lập. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển của Công ty, sáng kiến - cải tiến - tiết kiệm năng lượng - nâng cao năng lực sản xuất luôn là ưu tiên hàng đầu của Ban lãnh đạo cũng như toàn thể CBCNV. Trong đó, nâng cao năng lực sản xuất thép cuộn là một dự án được Thép Hòa Phát Hải Dương đầu tư nhiều công sức, đem lại hiệu quả cao.

 Những cuộn thép đầu tiên của Xưởng cán #1

Tháng 8/2013 xưởng cán 2 của Thép Hòa Phát Hải Dương đi vào hoạt động với dòng sản phẩm chính là thép cuộn và thép thanh đường kính nhỏ. Đến tháng 10/2013, sản phẩm thép cuộn đầu tiên được sản xuất từ Khu liên hợp gang thép Hải Dương, một dấu mốc mới về đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm của Công ty.

Từ thời điểm Công ty sản xuất ra thép cuộn thành phẩm, nhu cầu của thị trường đối với thép cuộn luôn rất lớn, trong đó có nhu cầu thép cuộn nguyên liệu cho rút dây, làm lõi que hàn,…Xuất phát từ nhu cầu này, Thép Hòa Phát Hải Dương bắt đầu phát triển dòng sản phẩm mới, đi sâu vào kỹ thuật, công nghệ, chất lượng thép. Ít lâu sau, lần lượt các mác thép cuộn chất lượng cao ra đời.

Công ty bắt đầu cung cấp thép cuộn nguyên liệu cho rút dây từ tháng 8/2014, thép cuộn làm lõi que hàn từ tháng 9/2016. Tháng 8/2018, Thép Hòa Phát Hải Dương sản xuất thành công  thép cuộn làm thép dự ứng lực. Từ tháng 3/2021, Hòa Phát tiếp tục sản xuất được thép cuộn làm dây hàn. Nhiều thời điểm, nhu cầu của thị trường cao hơn nhiều so với công suất sản xuất thép cuộn của Công ty. Thậm chí, một số thời điểm, nhiều đơn hàng thép cuộn phải dừng nhận đơn do đã sản xuất hết công suất.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, Ban lãnh đạo Công ty đã thành lập Ban Dự án nghiên cứu và triển khai nâng công suất sản xuất thép cuộn tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Hải Dương. Ban dự án triển khai thực hiện với đầu mối dự án là Nhà máy cán thép, cùng với sự hỗ trợ của các phòng ban/bộ phận liên quan.

Nhận thấy dư địa để tăng sản lượng cán cuộn trên dây chuyền hiện hữu khi đó là không khả thi, Ban dự án đã tìm được giải pháp: “Tích hợp cán cuộn vào dây chuyền sản xuất thép thanh tại Xưởng cán #1”. Dự án được triển khai từ tháng 12/2020, với đối tác được lựa chọn là Tập đoàn Danieli của Ý.

Việc triển khai dự án đúng lúc cao điểm dịch Covid-19 tại Việt Nam nên đã gặp nhiều khó khăn. Nhiều công việc phải trao đổi và hướng dẫn qua hình thức trực tuyến (online). Nhưng bằng sự nỗ lực, tìm hiểu, chủ động nắm bắt của Ban dự án, đặc biệt là đội ngũ Ban giám đốc, kỹ thuật viên  của Nhà máy Cán thép, nên các công việc của dự án đã hoàn thành đúng tiến độ vào tháng 05/2022. Ngày 10/05/2022, sản xuất thành công thép cuộn trên dây chuyền tích hợp tại Xưởng cán #1.

Trước thời điểm cải tạo nâng công suất cán cuộn, năng lực sản xuất thép cuộn tối đa tại Khu liên hợp là 50.000 tấn/tháng, 600.000 tấn/năm. Sau khi cải tạo dây chuyền cán #1 kể trên, năng lực sản xuất thép cuộn của Thép Hòa Phát Hải Dương được nâng lên thành 90.000 tấn/tháng, tương đương 1.080.000 tấn/năm, tăng 80% công suất so với trước.

Việc cải tạo thành công cán cuộn tại xưởng cán #1 đã góp phần hoàn thành được mục tiêu đề ra, Công ty nâng cao được năng lực sản xuất thép cuộn, đáp ứng được nhu cầu thị trường khi cần thiết, đa dạng hóa và linh hoạt trong cơ cấu thép thành phẩm.

Mặt khác, sự thành công trong nâng cao năng lực sản xuất cũng chứng minh đội ngũ kỹ thuật công nghệ nhà máy đã làm chủ tốt công nghệ. Nguồn lực cơ sở hạ tầng có thể có giới hạn, nhưng sức sáng tạo của CBCNV Thép Hòa Phát Hải Dương nói riêng, của con người Hòa Phát nói chung là không giới hạn.

 

 

Tin mới nhất

Khóa đào tạo “Quản trị Mục tiêu và giới thiệu các công cụ: MBO – KPI – BSC – OKR"

Thép Hòa Phát Dung Quất khai giảng khóa đào tạo Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức kỹ thuật đúc, cán thép tấm

Đào tạo Golive hệ thống phần mềm nhân sự

Tin liên quan