Tác giả: HPG News

Thứ bảy, 04-06-2022 | 10:48am

Hạnh phúc từ những bước chạy marathon

Chạy bộ giúp con người rèn luyện sức khỏe, hướng tới một cuộc sống mạnh khỏe, hạnh phúc.  Chạy bộ không chắc sẽ làm cho chúng ta sống thọ hơn, nhưng chắc chắn sẽ làm cho chúng ta sống trọn vẹn hơn. Đó là quan điểm của runner Trịnh Đình Khu chia sẻ với HPG News trong giải chạy “30 ngày tôi khỏe”.

Gia nhập Hòa Phát từ tháng 4/2002, hiện anh Khu đang là Tổ trưởng KCS N5 – Phòng Quản lý Chất lượng của Công ty Thép Hòa Phát Hưng Yên

“Tính đến nay, tôi vào làm ở Hòa Phát được 18 năm. Hồi đó, công việc tôi phụ trách là kiểm soát chất lượng phế (sắt thép vụn) trước khi đưa vào lò nấu luyện. Khi vào Hòa Phát tôi bén duyên và hạnh phúc lắm vì cưới luôn được vợ làm cùng công ty”, anh Khu cười nói.

 

Chạy vì năng lượng hạnh phúc

Làm quen với chạy bộ đã gần 10 năm, anh Khu luôn mang một tình yêu và đam mê với bộ môn này, trung bình mỗi ngày anh chạy khoảng 25-30km.

Nhưng kể từ khi có giải chạy “ 30 ngày tôi khỏe”, anh đặt mục tiêu cao hơn trên các chặng đường. Theo đó, đều đặn những sáng đầu hạ anh Khu đều xỏ giày ra đường từ lúc 4h sáng và kết thúc vào 7h. Sau khi tan làm, anh lại tiếp tục hành trình chinh phục từ 17h30 đến 20h. Cung đường anh thường chạy là đường huyện nối đường liên tỉnh từ Hưng Yên sang Bắc Ninh. Mỗi ngày anh dành khoảng 6 tiếng để chinh phục quãng đường 40 - 42 km.

Theo ghi nhận của HPG News, sau 3 ngày khởi tranh giải chạy, anh Khu đã chinh phục cự ly 150 km trong khoảng 15 giờ đồng hồ, pace trung bình là 6:03.

“ Mình không phải là người có năng khiếu hay tố chất đặc biệt trong thể thao giống vận động viên chuyên nghiệp nhưng mình sẽ cố gắng chinh phục được nhiều đường chạy như một cách tạo ra nhiều năng lượng hạnh phúc mỗi ngày”, anh Khu bày tỏ.

May mắn có một người bạn đời đồng điệu trong mọi việc, anh Khu nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của vợ khi dành đam mê cho đường chạy. Nhất là khi thấy sức khỏe của anh tốt lên, cân nặng giảm trông thấy, các đường cơ nổi, chị càng tạo điều kiện cho anh tập luyện.

“Có một thứ hạnh phúc kỳ lạ chạy bộ mang lại là tình yêu thương giữa những con người trên đường đua. Chạy bộ không chắc sẽ làm cho chúng ta sống thọ hơn, nhưng chắc chắn sẽ làm cho chúng ta sống trọn vẹn hơn và giải chạy “30 ngày tôi khỏe là một đường đua như thế. Một cuộc đua mang đến nhiều hạnh phúc cho trẻ nhỏ và người già neo đơn", anh Khu bộc bạch.

Anh Khu cho biết, ai thích thể thao, yêu chạy bộ có ý thức giữ gìn sức khỏe bản thân, có lối sống, suy nghĩa và năng lượng tích cực. Một người tích cực đương nhiên cũng làm mọi việc theo hướng tích cực,

Ít bệnh tật nhờ chạy bộ

Trải nghiệm 10 năm chạy bộ, anh Khu cảm nhận được là chạy bộ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu thực hiện thường xuyên, đúng cách sẽ có lợi cho tim mạch và hô hấp; cải thiện hệ cơ, xương khớp; góp phần phòng ngừa béo phì.

Anh Khu cho hay, bộ môn này giúp anh khỏe, tinh thần thư thái, ít bệnh vặt, nhất là cảm cúm, cảm lạnh hoặc nếu có cũng mất vài ngày sẽ hết bệnh mà không dùng đến thuốc.

 “Chạy buổi sáng giữ cho cơ thể săn chắc, giúp não hoạt động tốt hơn, làm việc hiệu quả. Khi chạy bộ với một bầu không khí trong lành và thưởng thức cảnh đẹp, những mệt mỏi áp lực sẽ được xua tan. Tôi trở nên yêu đời hơn, dần thấy được sự quan trọng trong việc bảo vệ môi trường cũng như trân quý vẻ đẹp của tự nhiên”, anh Khu nói thêm.

“Giờ hàng ngày chạy bộ là niềm đam mê của tôi. Là niềm vui, hạnh phúc mỗi buổi sáng trong ngày của tôi. Bây giờ cứ hai ba hôm mà không chạy bộ là chân khó chịu ngay”, anh cười nói.

Nói về hành trình chinh phục quãng đường trong giải chạy, anh Khu kể: “Chạy được khoảng một tuần đầu, chân tôi bị phồng rộp chân và phải quấn băng gâu để ngăn vết rộp bị vỡ. Lúc đó, tôi cũng từng nghĩ sẽ bỏ cuộc vì chân quá đau và sút mất 3 kg sau 1 tuần chạy. Nhưng vì yêu và đam mê chạy bộ nên tôi đã cố gắng duy trì chạy hằng ngày và khoa học, hiệu quả hơn”.

Qua lần chấn thương đó, anh Khu nhận ra rằng, mục tiêu của mỗi người là chiến thắng chính mình và cố gắng hoàn thành mục tiêu của ngày hôm nay, ngày mai, tuần này, tháng này. Và quan trọng hơn cả là lắng nghe bản thân xem mình có thở đều, có đau, có mệt hay không chứ không nhất thiết phải chạy nhanh hơn.

Vì thế, theo anh Khu, người chạy cần xây dựng thời gian biểu thích hợp, tập hít thở theo nhịp, tuân thủ giáo án của người hướng dẫn để tăng sức bền. Thể lực, sức bền cùng nỗ lực tập luyện một cách khoa học là những yếu tố quyết định thành bại của một vận động viên chạy đường dài.

Thúy Hằng

 

Tin mới nhất

Dự án Dung Quất 2 dự kiến hoàn thành hạng mục đầu tiên vào cuối 2024

Nhà đầu tư choáng ngợp với Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất

Chuỗi hội thảo kỹ thuật viên 2024 chính thức khởi động tại miền Bắc

Tin liên quan