Tác giả: HPG News

Thứ bảy, 21-05-2022 | 7:00pm

Hội chứng ITBS - chấn thương hay gặp nhất của dân chạy bộ

Hội chứng dải chậu chày (ITBS) là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đau đầu gối ở những người chạy bộ. ITBS là hiện tượng sưng viêm dải sợi liên kết lớn (dải chậu – chày) chạy song song xương đùi, bắt đầu từ phía ngoài khung xương chậu cho tới gối. Ghi nhận của HPG News, các runners trong giải chạy” 30 ngày tôi khỏe” dễ mắc phải khi họ luyện tập quá sức, dẫn đến đau nhức phần đầu gối.

Nhận biết triệu chứng ITBS

Chia sẻ trong Group “Chạy ngược- chạy xuôi” anh Nguyễn Văn Thịnh, KTV Cơ khí của nhà máy HPDQ hài hước cho biết : “Nếu đến hôm nay các bạn có dấu hiệu đau má ngoài của đầu gối thì xin chúc mừng. Bạn đã quay vào ô dính ITBS. Bài viết này mình viết theo trải nghiệm cá nhân và từ anh em cộng đồng bơi, đạp, chạy nên có thể đúng hoặc sai với 1 số người . ITBS hay còn gọi là hội chứng dải chậu chày xảy ra rất phổ biến, kể cả người mới tập chạy hay người chạy lâu năm.”

 Bài post của anh Thịnh (nick name Bò Bò) chia sẻ về hội chứng chấn thương IBTS

Theo anh Thịnh, dấu hiệu dễ nhận biết dính chấn thương ITBS là hơi đau ở mặt ngoài đầu gối. Cơn đau do dây chằng bị bó chặt và bị viêm khiến một số vận động viên lầm tưởng là bị chấn thương đầu gối, xương khớp nhưng thực tế không phải vậy.

Thực tế, hội chứng dải chậu chày thường xảy ra ở hầu hết những người luyện tập thường xuyên môn chạy bộ, có thể do đầu gối ngả vào bên trong quá nhiều khi tiếp đất. Song, nguyên nhân chính khiến ITBS trở nên trầm trọng là chân chưa đủ khỏe nhưng lại vận động quá mạnh, chạy quá nhanh, khiến đầu gối không chịu nổi áp lực va chạm.

Nếu đầu gối bị chấn thương, rạn xương, thì vùng da sẽ thấy bị sưng tấy. ITBS thì không có triệu chứng đó. Nếu cảm thấy bị nhức, nhói đau ở mặt ngoài đầu gối sau khi bắt đầu chạy khoảng 5-7 phút, thì nhiều khả năng là ITBS.

“Triệu chứng của ITBS là bạn sẽ cảm thấy bị đau sau khi kết thúc buổi chạy. Sau đó, tình trạng ngày càng phát triển thêm khiến bạn cảm thấy đau khi bắt đầu chạy hay thậm chí trong suốt quá trình chạy. Người bị hội chứng dải chậu chày có biểu hiện đau ở phía ngoài đầu dưới xương đùi, ngay trên mỏm lồi cầu ngoài xương đùi. Mức độ sẽ đau tăng dần theo thời gian, tăng khi chạy và xuống dốc. Trường hợp có viêm cả bao hoạt dịch chậu chày cũng có thể có biểu hiện sưng đỏ và tích tụ dịch xung quanh bao hoạt dịch”, anh Thịnh nhận định.

Điều trị và phòng tránh ITBS

Nói về về cách điều trị và phòng tránh cho các runners, anh Thịnh cho rằng, cách tốt nhất và hiệu quả là giảm tải cho dây chằng này ngay lập tức. Vận động viên cần chạy ít đi, thậm chí nghỉ chạy hoàn toàn trong vài ngày. Việc nghỉ ngơi ngay lập tức sẽ giúp triệu chứng đau không tái phát về sau. Nếu không cho dây chằng nghỉ ngơi và tiếp tục chạy, ITBS có thể trở thành mãn tính.

 Anh Thinh trao đổi với nhiều runners đồng cảnh bị đau nhức chân sau nhiều ngày chạy liên tiếp  trên Group “ Chạy ngược- chạy xuôi”

“Nẹp cạnh gối có tác dụng tốt, chườm đá, siêu âm hoặc châm cứu với việc sử dụng thuốc chống viêm và giảm đau cũng là các biện pháp vận động viên có thể cân nhắc tùy mức độ. Ngoài ra nên hạn chế đeo túi nước quanh bụng. Dải chậu chày bắt nguồn từ xương chậu, nên mọi áp lực lên vùng hông, chậu đều ảnh hưởng đến cơ căng mạc đùi và nặng thêm ITBS”, anh Thịnh nói thêm.

Theo đó, trong thời gian nghỉ ngơi cho lành chấn thương, vận động viên có thể tập gym bổ trợ, bao gồm các bài tập trung vào nhóm cơ đùi trước có vai trò hỗ trợ và cố định xương bánh chè.  Nếu các triệu chứng đau nhức không giảm sau vài tuần, hãy tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia chấn thương thể thao, bác sĩ chuyên khoa để nhanh phục hồi hơn.

Thời gian hồi phục trung bình với trường hợp nhẹ là 2-4 tuần, đau mức độ vừa cần 7-10 tuần, trong khi những chấn thương nặng của dải chậu chày đòi hỏi 10-24 tuần để có thể hồi phục hoàn toàn.

Văn Thịnh -  HPDQ

Tin mới nhất

Đếm ngược đến ngày giải chạy “30 ngày tôi khoẻ - Hành trình của nước” khởi tranh

Hòa Phát thực hiện truyền thông, đào tạo đánh giá giá trị công việc

Điện lạnh Hòa Phát tiếp tục thực hiện chuỗi hội thảo kỹ thuật tại các tỉnh phía Bắc

Tin liên quan