Tác giả: HPG News

Thứ bảy, 17-09-2022 | 8:29am

“Hòa Phát - 30 năm tôi kể”: Tuổi trẻ Hòa Phát và những kỉ niệm khó quên

Nếu được hỏi: Kỷ niệm “xuất ngoại” nào của bạn tại Hòa Phát đáng nhớ nhất?. Tôi có thể trả lời ngay: “Đó là kỷ niệm về những ngày tháng cùng anh chị em trong Đoàn công tác Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương đi học tập kiến thức về sản xuất gang thép tại nước ngoài năm 2009”. Sau này, dù có những chuyến đi công tác tại Nga, Đức, Ý... nhưng đây là chuyến đi “vỡ lòng” nên thật khó quên đối với tôi.

Năm ấy, Đoàn công tác của chúng tôi có 75 người, trong đoàn có 4 nhóm chính: Công nghệ sản xuất, Cơ khí, Điện/tự động hóa và Quản lý chất lượng (KCS), ngoài ra còn có nhóm Phiên dịch hỗ trợ về ngôn ngữ, là những người được công ty lựa chọn để đi học tập kiến thức về sản xuất gang thép, chuẩn bị cho việc bắt đầu sản xuất tại KLH gang thép Hòa Phát Hải Dương.

Với tuổi đời còn trẻ, chủ yếu trong độ tuổi 22 – 27, là những người mới ra trường, hoặc làm việc một vài năm kinh nghiệm, phần lớn chưa lập gia đình, hừng hực khí thế và tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Trong chuyến đi này, đối với nhiều người là lần đầu được “xuất ngoại” với những điều mới mẻ đang chờ đợi phía trước.

Anh em trong đoàn với tâm trạng “phấn khởi” vì được ra nước ngoài tiếp cận học hỏi những kiến thức mới/thực tế về ngành nghề và trải nghiệm cuộc sống; “Tự hào” vì được lựa trọn từ hàng trăm CBCNV của Công ty và xen chút “lo lắng” vì xa nhà dài ngày. Mọi người háo hức chuẩn bị hành trang để khởi hành sau Tết Kỷ Sửu năm 2009.

Sáng ngày 17/02/2009 diễn ra lễ chia tay và Ban giám đốc Công ty dặn dò, trao nhiệm vụ cho Đoàn công tác, anh em trong Đoàn cùng hứa với Ban lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để phục vụ sản xuất của Khu liên hợp sau này.

Sau lễ chia tay, Đoàn xuất phát từ KLH Gang thép Hòa Phát Hải Dương, di chuyển bằng các phương tiện ô tô, tàu hỏa để đến địa điểm học tập với khoảng cách trên 2.000 km.

Ngày 21 – 22/02/2009, Đoàn ghé thăm Lăng mộ Tần Thủy Hoàng và thành cổ Tây An, đây là những trải nghiệm đăc biệt đối với mỗi người trong Đoàn trước khi bước vào quá trình học tập kiến thức.

Đến tối ngày 23/02/2009, Đoàn di chuyển về ký túc xá tại Hàm Dương, Thiểm Tây, Trung Quốc, để bắt đầu quá trình học tập lý thuyết về Luyện gang, luyện thép nhằm trang bị kiến thức nền tảng, trước khi đi thực tế tại các nhà máy sản xuất.

Trong khoảng thời gian từ 23/02 – 08/04/2009, chúng tôi học lý thuyết tại Hàm Dương, với nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Lịch trình hằng ngày của chúng tôi là: Sáng và chiều lên giảng đường học, chiều tối thể thao (Bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền…) và ôn tập kiến thức, sinh hoạt tập thể chung.

Tập thể Đoàn chúng tôi tại KTX
Giờ lên lớp của chúng tôi ai cũng say mê, chăm chú
Bữa ăn tập thể tại KTX
Hoạt động thể thao cuối giờ chiều tại KTX

Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần là những ngày học lý thuyết luyện gang, luyện thép…với giáo sư/thầy giáo nhiều kinh nghiệm và sinh hoạt tại KTX. Chủ nhật, chúng tôi được ra ngoài khỏi khuôn viên KTX để mua vật dụng sinh hoạt cần thiết, thăm quan và trải nghiệm cuộc sống địa phương, thêm phần “bổ sung” vốn ngoại ngữ giao tiếp cho anh em trong Đoàn.

Kỷ niệm khó quên đối với tôi và có lẽ cũng của nhiều người trong Đoàn ngoài việc học tập và sinh hoạt chung, tiếp xúc với những người địa phương thân thiện, sống trong thời tiết lạnh giá tại tại Hàm Dương với nhiệt độ âm – dưới 0oC. Một ngày cuối tháng 02/2009, thời tiết giá buốt, buổi sáng hôm ấy khi mở cửa phòng, một cảnh tượng hoàn toàn khác mọi ngày ập vào mắt chúng tôi, một màu trắng xóa của tuyết rơi, chúng tôi cùng “òa lên” chạy ra sân sờ, nắn, cầm, đùa nghịch với tuyết… Rất đông trong số chúng tôi lần đầu trong đời thấy tuyết!.

Ngày tuyết rơi ở KTX
Lưu giữ lại tấm hình với kỷ niệm khó gặp

Kết thúc việc học lý thuyết, ngày 08/04/2009, Đoàn chúng tôi bắt đầu đi thực tế tại KLH Khu liên hợp sản xuất gang thép.

KLH sản xuất gang thép đầu tiên Đoàn chúng tôi đi thực tế là Công ty Thép Long Môn tại Thiểm Tây (từ 08/04 – 22/04/2009), và KLH tiếp theo là Công ty gang thép Kiến Bang tại Sơn Tây (từ 22/04 – 08/05/2009). Tại đây, Đoàn chúng tôi chia thành các nhóm để tìm hiểu thực tế về thiết bị, công nghệ, cách thức bố trí quản lý sản xuất, quản lý chất lượng, nguyên nhiên liệu… của các hạng mục trong KLH sản xuất gang thép như: Vê viên, Thiêu kết, Lò cao, Luyện thép… Với nền tảng lý thuyết đã học trước đó đã giúp ích nhiều cho anh em chúng tôi khi tiếp cận thực tế sản xuất.

Người ta nói “trăm nghe không bằng một thấy”, điều này hoàn toàn đúng với ngành công nghiệp nặng như sản xuất gang thép. Được học lý thuyết và đi thực tế tại KLH sản xuất gang thép mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho Đoàn chúng tôi, tích lũy kinh nghiệm cho việc vận hành sản xuất tại KLH sản xuất gang thép Hòa Phát Hải Dương sau này.

Ngày 08/05/2009, chúng tôi di chuyển về Tây An để chuẩn bị về nước. Cũng giống như lúc xuất phát từ Việt Nam, đoàn đi bằng các phương tiện tàu hỏa, ô tô, sau đó về tới KLH tại Hải Dương ngày 13/05/2009, hoàn thành chuyến công tác. Lúc đi với kiến thức về ngành sản xuất gang thép còn “non nớt, ít ỏi”, khi về anh em trong đoàn đã trang bị cho mình kiến thức “rõ ràng, hiểu biết” hơn về ngành nghề để đáp ứng công việc.

Tới thời điểm hiện tại, tháng 08/2022, trong 75 anh chị em trong Đoàn, phần lớn đang gắn bó với Hòa Phát Hải Dương, một số sang các công ty khác theo sự mở rộng của Tập đoàn như Hòa Phát Dung Quất, Tôn Hòa Phát… đều là những người gắn bó lâu năm với Hòa Phát. Có những anh em giữ chức vụ cao tại các công ty: như anh Nguyễn Quang Tùng và anh Đinh Văn Chung đều giữ cương vị PGĐ Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất; và phần lớn anh em giữ các chức vụ như Giám đốc/Phó giám đốc nhà máy, Trưởng/Phó phòng ban, Quản đốc/phó quản đốc, trưởng ca/phó ca, KTV tại các công ty khác nhau đã, đang và tiếp tục song hành với sự phát triển của Tập đoàn.

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty và sau 13 năm Đoàn công tác của anh em chúng tôi tại nước ngoài. Nhìn lại quãng đường đã qua, ngoài kiến thức được thu nạp để phục vụ công việc, đóng góp một phần vào sự phát triển của Công ty 15 năm qua, và đóng góp một phần nhỏ cho sự phát triển của Tập đoàn Hòa Phát lớn mạnh như ngày hôm nay, chúng tôi đã có được những trải nghiệm đáng nhớ, anh em trong Đoàn hiểu và giúp đỡ nhau nhiều hơn trong công việc và cuộc sống sau này.

Hải Dương, ngày 17/08/2022

Đặng Việt Thanh - Trưởng phòng Công nghệ, Công ty Thép Hòa Phát Hải Dương

 

Tin mới nhất

Khóa đào tạo “Quản trị Mục tiêu và giới thiệu các công cụ: MBO – KPI – BSC – OKR"

Đào tạo Golive hệ thống phần mềm nhân sự

Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018

Tin liên quan