Tác giả: HPG News

Thứ năm, 01-09-2022 | 2:45am

Điện lạnh Hòa Phát và hành trình đổi mới toàn diện

 

Chia sẻ với HPG News, Bà Nguyễn Thị Thuận, Phó Giám đốc Công ty TNHH Điện lạnh Hòa Phát cho biết: “Chúng tôi luôn giữ cái đầu lạnh để đổi mới liên tục, hôm nay phải tốt hơn hôm qua và từng bước hiện thực hóa tham vọng của một thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong bối cảnh thị trường đặc biệt cạnh tranh”.

 

 

Dạo một vòng các cửa hàng điện máy có thể thấy thương hiệu ngoại đang thống trị trên các kệ hàng với nhiều cái tên quen thuộc đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc như Panasonic, Daikin, LG, Samsung, Coway hay các thương hiệu đến từ Châu Âu như Philip, Beko…Mỗi hãng đều có thế mạnh riêng về độ bền, về công nghệ, nhiều nhãn hàng châu Á do một số doanh nghiệp trong nước nhập khẩu thì lại canh tranh khốc liệt về giá.

Bà Thuận đánh giá, nhóm ngành điện lạnh mặc dù quy mô thị trường Việt Nam lớn nhưng gần đây tốc độ tăng trưởng đang chững dần, các thương hiệu ngoại chiếm giữ phần lớn thị phần. Tuy nhiên nhóm ngành điện gia dụng lại tăng trưởng khoảng 10%/năm, gấp đôi tốc độ tăng trưởng GDP. Kênh siêu thị dần dần thay thế vai trò của các cửa hàng điện máy truyền thống.

Vậy cánh cửa cho điện máy gia dụng thương hiệu Việt rộng hay hẹp?

Mặc dù áp lực cạnh tranh lớn nhưng quy mô thị trường gia dụng trong nước được Bộ Công thương ước tính lên đến 12,5-13 tỷ USD. Cơ cấu dân số nước ta vẫn còn khá trẻ nên nhu cầu mua sắm, cải thiện cuộc sống còn nhiều dư địa để phát triển.

Mặt khác các hộ gia đình trẻ có mức thu nhập được cải thiện nhanh, thích ứng tiếp thu công nghệ mới nhanh nên sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm điện máy gia dụng đem lại tiện ích tối đa cho cuộc sống.

Phân khúc cao cấp đang bị các hãng lớn chiếm ưu thế tuy nhiên phân khúc cận cao cấp, trung cấp và thấp hơn còn nhiều dư địa phát triển. Khách hàng trong phân khúc này không quá chú trọng đến các tính năng “quá cao siêu” mà chủ yếu quan tâm đến chức năng chính cũng như độ bền sản phẩm, tính năng tiết kiệm điện và đảm bảo nguồn không khí sạch. Hơn hết, giá cả phải chăng là yếu tố tiên quyết.

Nắm bắt được xu thế thị trường, hiểu thị trường và phát huy thế mạnh kinh nghiệm sản xuất 20 năm trong ngành điện lạnh, điện máy, năm 2021 và 2022 Hòa Phát thực sự chuyển mình, mở rộng tối đa sản xuất, xây dựng nhà máy mới và đầu tư chiều sâu cho công tác quảng bá sản phẩm.

Các tính toán về mở rộng của Hòa Phát còn hướng đến thị trường xuất khẩu. Hòa Phát hoàn toàn tự tin về chất lượng sản phẩm trong khi cơ hội vươn ra thế giới rất lớn. Thị trường Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Đông Âu chiếm đến 70% thị phần thế giới, trái đất ngày một nóng lên, nhu cầu về quạt, điều hòa ở các nước này tăng vọt. Hơn nữa đây là những quốc gia có hiệp ước thương mại với Việt Nam, Hòa Phát có thể tận dụng để hưởng ưu đãi thuế quan, tránh được các hàng rào phi thương mại.

 

Năm 2021, Tập đoàn Hòa Phát đã tái cơ cấu lại lĩnh vực điện lạnh thành nhóm điện máy gia dụng, mở rộng thêm 2 nhà máy, đầu tư tối đa cho hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm, đồng thời tập trung tổng lực cho Marketing.

Bà Thuận cho biết với truyền thống của Hòa Phát nói chung, tiêu chí “bền và chất lượng” luôn được đặt lên hàng đầu với bất kỳ sản phẩm nào. Thực tế, năm 2021 Tủ đông Hòa Phát đã được bạn đọc tạp chí Điện tử & Tiêu dùng bình chọn là tủ đông tốt nhất. Điện lạnh Hoà Phát từ lâu áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 xây dựng các yêu cầu về hệ thống quản lý chất lượng. Năm 2022, để nâng cao năng lực sản xuất và quản lý, thêm quyền lợi cho khách hàng, Công ty đã triển khai thêm hệ thống ISO 14001:2015 xây dựng các yêu cầu về hệ thống quản lý môi trường. Thực tế năm 2014, Công ty Điện lạnh Hòa Phát vinh dự được lựa chọn là nhà sản xuất tủ lạnh, tủ đông duy nhất tại Việt Nam và được nhận tài trợ “chương trình loại trừ các chất HCFC” để bảo vệ người sử dụng, môi trường của Worldbank.

Tuy nhiên với tinh thần luôn lắng nghe và nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, Hòa Phát đã bổ sung thêm các tính năng chăm sóc sức khỏe, thanh lọc không khí cho các sản phẩm điều hòa, hoàn thiện mẫu mã đẹp và tinh tế hơn, mở rộng dải sản phẩm phục vụ nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Công ty đang chuẩn bị kỹ càng để tung ra các dòng tủ lạnh dung tích lớn, máy giặt, máy hút mùi, máy lọc không khí, lọc nước…đáp ứng tối đa nhu cầu cuộc sống của mỗi gia đình.

Trước đây Hòa Phát chủ yếu phân phối hàng qua các kênh đại lý truyền thống nhưng chỉ trong thời gian ngắn, hàng điện lạnh, điện máy Hòa Phát đã xuất hiện trên giá kệ các kênh siêu thị lớn như Điện máy Xanh, Cao Phong, HC, PICO…và trên kênh thương mại điện tử Lazada, Tiki.

Không chỉ quan tâm tới hệ thống đại lý cấp 1, Hòa Phát tập trung hỗ trợ hệ thống cửa hàng cấp 2 trên toàn quốc về quản trị, trưng bày và bán hàng.

Công ty cũng số hóa hệ thống quản lý bán hàng như ứng dụng phầm mềm DMS, Bravo, App quản lý Đại lý và kích hoạt bảo hành cho người tiêu dùng hiện đại và dễ dàng nhất.

Công ty cam kết bảo hành sản phẩm thời gian dài, hậu mãi chuyên nghiệp, cung cấp dịch vụ sau bán hàng chu đáo với hệ thống hơn 120 trạm bảo hành ủy quyền tại 63 tỉnh thành với dịch vụ bảo hành 24/7. Dự kiến, cuối năm 2022, con số này được nâng lên 180 trạm.

 

Điểm mạnh nhất của Hòa Phát mà khách hàng và các đại lý đánh giá cao là Hòa PHát luôn đảm bảo giá bán ổn định, hợp lý so với mặt bằng thị trường chung. Các đại lý cấp 2 luôn tin tưởng lấy hàng số lượng lớn, không lo xuống giá nếu thời tiết không thuận lợi hay bị áp giá “trên trời” khi nắng nóng đỉnh điểm. Bên cạnh đó điện máy gia dụng Hòa Phát thường xuyên tổ chức các chương trình quà tặng và bốc thăm trúng thưởng cho nhà phân phối và khách hàng với giá trị lớn.

Điện máy gia dụng cũng chạy tổng lực các chiến dịch marketing đa kênh, toàn diện trên các nền tảng số, truyền hình và các kênh quảng cáo ngoài trời. Để khách hàng biết và hiểu hơn sản phẩm của Hòa Phát thực sự bền, đẹp, nâng cao chất lượng sống, xứng đáng với chi phí đầu tư của người dùng.

Sự hiện diện hình ảnh điều hòa Funiki, tủ đông Hòa Phát được các đại lý đánh giá cao, người tiêu dùng chủ động đến tìm mua sản phẩm của Hòa Phát và giới thiệu người quen người thân đến mua rất nhiều.

6 tháng đầu năm 2022 Điện máy Gia dụng Hòa Phát ghi nhận sản lượng bán hàng và doanh thu bán điều hòa tăng 59% và 70% so với cùng kỳ, tủ lạnh của có mức tăng tương ứng 34 và 38%. Mặt hàng tủ đông còn ấn tượng hơn với mức tăng trưởng sản lượng và doanh thu lần lượt là 60% và 80% so với nửa đầu năm 2021. Mức độ tăng trưởng ghi nhận tại thị trường miền Nam rất tốt. Tất cả các sản phẩm đều được vượt hơn 3 lần mục tiêu. Tăng trưởng thần tốc nhất có lẽ là Điều hòa vượt gần 7 lần về sản lượng và 6 lần về giá trị.

Tuy mới bước chân vào các kênh siêu thị nhưng cuối tháng 6/2022, điều hòa Funiki nhanh chóng lọt Top 3 nhãn hàng bán được nhiều nhất tại Điện máy xanh trên tổng số 16 nhãn hàng, chỉ sau Panasonic và Daikin. Năm 2022, hai sản phẩm chủ lực được thị trường ưa chuộng nhất là Funiki HIC 09TMU.ST3 và HIC 12TMU.ST3.

Nhà máy sản xuất Tủ đông Hòa Phát được xây dựng trong khuôn viên của công ty Điện Lạnh Hòa Phát với diện tích trên 10.000m2 nhà xưởng. Tháng 08/2013, Công ty đã đầu tư thêm hơn 200 tỷ đồng để nâng công suất sản xuất tủ đông lên 300.000 sản phẩm/năm.

Tháng 11/2021, Công ty đã khởi công xây dựng Trung tâm sản xuất hàng gia dụng đầu tiên tại Khu công nghiệp Hòa Mạc, tỉnh Hà Nam. Trung tâm này có diện tích hơn 14 ha, chuyên sản xuất các sản phẩm bao gồm: máy làm mát không khí, máy lọc nước và máy lọc không khí. Công suất dự kiến khoảng 1 triệu sản phẩm/ năm. Công ty cũng xây dựng Trung tâm sản xuất tại miền Nam đặt ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

3 trung tâm sản xuất tại Hưng Yên, Hà Nam và Vũng Tàu, giúp Hòa Phát gia tăng sản lượng và giảm giá thành sản phẩm. Các trung tâm sản xuất này đều đặt ở vị trí gần đường giao thông huyết mạch của quốc gia, gần các cảng biển lớn, thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu tới các nước trên thế giới.

 

Hòa Phát xây dựng 3 trung tâm sản xuất điện máy gia dụng lớn nói trên với mục đón làn sóng dịch chuyển trung tâm sản xuất của thế giới sang các nước châu Á lân cận Trung Quốc.

Điện máy Gia dụng Hòa Phát có đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm, hiểu biết sâu về kỹ thuật. Tập đoàn ưu tiên nghiên cứu phát triển các sản phẩm điện lạnh, hàng gia dụng chất lượng tốt nhất và tận dụng lợi thế về quy mô để đảm bảo giá thành cạnh tranh, đưa ra đủ dải sản phẩm phù hợp nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng.

Mặt khác, Hòa Phát có tiền đề để mở rộng dựa trên tiêm lực tài chính và kinh nghiệm quản trị sản xuất của Tập đoàn.

Bà Thuận tự tin: “Có bệ đỡ vững chắc từ xe lu Hòa Phát, giống như sắt thép, Công ty sẽ nỗ lực để không những làm chủ công nghệ, làm chủ sản phẩm điện lạnh, hàng gia dụng chất lượng cao mà còn làm chủ được thị trường”. Hòa Phát sẽ lần lượt tung ra thị trường trong nước và nước ngoài không chỉ điều hòa, tủ đông, máy làm mát không khí mà còn đa dạng thiết bị đồ dùng gia dụng nhà bếp, máy giặt, máy lọc nước, máy sấy quần áo… từng bước, hiện thực hóa chiến lược trở thành một “Midea của Việt Nam” và đạt mốc doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2030.

 

Tin mới nhất

Đếm ngược đến ngày giải chạy “30 ngày tôi khoẻ - Hành trình của nước” khởi tranh

Hòa Phát thực hiện truyền thông, đào tạo đánh giá giá trị công việc

Điện lạnh Hòa Phát tiếp tục thực hiện chuỗi hội thảo kỹ thuật tại các tỉnh phía Bắc

Tin liên quan