Tác giả: HPG News

Thứ năm, 28-12-2023 | 9:00am

10 điểm nhấn của Tập đoàn Hòa Phát 2023

 
 
2023 tiếp tục là một năm đầy thách thức với nền kinh tế thế giới cũng như trong nước hậu Covid. Với nền tảng vững vàng, tài chính ổn định, Tập đoàn Hòa Phát vẫn tiến bước với dự án Dung Quất 2 trị giá hơn 3 tỷ USD, giữ vững thị phần số 1 trong tiêu thụ thép xây dựng và ống thép, tối ưu các lĩnh vực hoạt động, nâng tầm quy mô, vị thế và đóng góp tích cực công tác an sinh xã hội. Cùng nhìn lại những điểm nhấn trong các lĩnh vực của Tập đoàn thời gian qua.
 

Theo công bố của Vietnam Report và báo VietnamNet tháng 11/2023,  Tập đoàn Hòa Phát tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong Top 10 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam năm thứ 2 liên tiếp và đứng thứ 8 trong Top 10 doanh nghiệp lớn nhất cả nước. Đây là năm thứ 16 liên tiếp Hòa Phát được vinh danh trong bảng xếp hạng những Công ty lớn nhất Việt Nam (VNR 500).

Bảng xếp hạng VNR500 được công bố hàng năm, nhằm ghi nhận và tôn vinh những thành tích của các doanh nghiệp có quy mô lớn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả và ổn định trước những biến động của nền kinh tế. 

Với bề dày 31 năm phát triển, Hòa Phát hoạt động trong 5 lĩnh vực chính gồm: Gang thép, Sản phẩm thép, Nông nghiệp, Bất động sản và Điện máy gia dụng. Trong đó, Gang thép và các sản phẩm liên quan là ngành cốt lõi, đóng góp 90% doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn. Hòa Phát hiện là doanh nghiệp sản xuất thép lớn nhất khu vực Đông Nam Á, tương đương Top 50 Công ty thép lớn nhất thế giới.

Với công suất hiện tại 3 triệu tấn/năm, Tập đoàn Hòa Phát là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất sản xuất được thép cuộn cán nóng (HRC). Sản phẩm đáp ứng hàng loạt các tiêu chuẩn khắt khe của Việt Nam và thế giới như: JIS, MS, SAE, BS EN... Giữa năm 2023, HRC của Hòa Phát được cấp chứng nhận CE Marking “giấy thông hành” khi xuất sang châu Âu.

Công ty đã làm chủ hoàn toàn công nghệ sản xuất, nghiên cứu phát triển nhiều dòng sản phẩm, mác thép khác nhau, phục vụ nhu cầu thị trường trong và ngoài nước. Trong năm 2023, lần đầu tiên sản lượng bán hàng HRC đạt xấp xỉ công suất thiết kế, trong đó lượng xuất khẩu vượt 1 triệu tấn.

Trước đó, ngày 24/10/2023, Hòa Phát đã cán mốc 8 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC) sau hơn 3 năm kể từ khi cuộn HRC đầu tiên tháng 05/2020 ra đời.

Tháng 8/2023, Công ty CP Sản xuất Container Hòa Phát đã bàn giao lô hàng 100 container loại 20 feet cho Công ty TNHH New Way Lines. Đây là lô hàng đầu tiên mà Hòa Phát xuất ra thị trường sau 2 năm đầu tư dự án Nhà máy sản xuất vỏ container tại KCN Phú Mỹ II mở rộng – Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tiếp đó, Công ty đã bàn giao lô container đầu tiên cho đối tác Vietsun, đồng thời ký kết hợp đồng mới với Công ty New Way Lines cung cấp 500 container loại 20 feet. Những tháng cuối năm, Hòa Phát đã bàn giao đơn hàng container cho Công ty CP Vận tải biển Vinafco (VFC) và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) với số lượng lớn.

Nhà máy sản xuất container Hòa Phát có tổng công suất 500.000 TEU/năm, tập trung các sản phẩm container phổ biến từ 20- 40 feet. Trong đó, giai đoạn 1 công suất 200.000 TEU/năm đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Với công suất này, Tập đoàn Hòa Phát là nhà sản xuất vỏ container lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Với công suất thép thô 8,5 triệu tấn/năm, Hòa Phát hiện là nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á. Trong đó, phôi thép, thép xây dựng và thép chất lượng cao là 5,5 triệu tấn, còn lại là thép HRC.

Theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam phát hành vào tháng 12, Hòa Phát giữ thị phần dẫn đầu về thép xây dựng, ống thép với lần lượt 34,16% và 27,72%. Sản phẩm tôn mạ của Tập đoàn giữ vững Top 5 về thị phần bán hàng tại Việt Nam. Trên thị trường xuất khẩu,  Hòa Phát đã xuất khẩu nhiều sản phẩm thép tới 30 quốc gia, vùng lãnh thổ khắp 5 châu lục.

Hòa Phát đã đầu tư chế biến sâu, đẩy mạnh sản xuất các loại thép chất lượng cao phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Hai khu liên hợp của Hòa Phát tại Dung Quất và Hải Dương đã cung ứng hàng loạt các mác chất lượng cao khác nhau cho đối tác, khách hàng bao gồm: 30MnSi, SWRH82B, SWRH62A, SWRH72A, SWRH82A, SWRH82ACr, DBIC B500B, SWRY11, ER70S-6…

Thép chất lượng cao của Hòa Phát là nguyên liệu để sản xuất đa dạng sản phẩm như: Thanh thép, cáp thép dự ứng lực; làm tanh lốp ô tô, cáp thang máy, lõi que hàn, dây hàn… Đến thời điểm hiện tại, Hòa Phát là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất sản xuất được thép DBIC B500B.

 

Đầu tháng 12/2023, tàu HPS-01 trọng tải 24.500 tấn được đóng mới của Công ty CP Vận tải biển Hòa Phát đã khởi hành chuyến hàng đầu tiên. Tàu chuyên chở nguyên liệu và thành phẩm trên tuyến thủy nội địa, trong đó chủ yếu là thép cuộn cán nóng (HRC). Ngay sau khi đưa vào khai thác tàu HPS-01, Hòa Phát tiến hành hạ thủy tàu HPS-02 giữa tháng 12/2023 và dự kiến đưa vào khai thác trong Quý I/2024.

Tháng 8/2023, Cảng tổng hợp Container Hòa Phát Dung Quất đã đưa bến số 6 đi vào hoạt động, đón chuyến tàu thương mại đầu tiên. Dự án Cảng tổng hợp Container Hòa Phát Dung Quất có vốn đầu tư trên 3.700 tỷ đồng, gồm 3 bến (số 6, 7 và 8). Công suất xếp dỡ hàng năm dự kiến là 6 triệu tấn hàng hóa, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 50.000 DWT; công suất giai đoạn 1 của Cảng (bến số 6) là 2 triệu tấn hàng hóa/ năm.

Dự án Khu liên hợp sản xuất sang thép Hòa Phát Dung Quất 2 (Dự án Dung Quất 2) có quy mô trên 280 ha, vị trí liền kề Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất 1, công suất thiết kế bao gồm 5,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC)/năm, tổng vốn đầu tư của dự án là 85.000 tỷ đồng. Nhà máy dự kiến chính thức đi vào hoạt động trong Quý I/2025.

Tại thời điểm tháng 12/2023, Dự án Dung Quất 2 đã đạt 40% tiến độ, đúng theo kế hoạch đã đề ra. Khi hoàn thành, năng lực sản xuất thép của Tập đoàn sẽ đạt hơn 14 triệu tấn thép thô/năm, đưa Hòa Phát vào Top 30 doanh nghiệp thép lớn nhất thế giới từ năm 2025.

Dự án sẽ tạo thêm việc làm cho trên 8.000 lao động, thúc đẩy mạnh mẽ các ngành công nghiệp cơ khí, phụ trợ của Việt Nam, đóng góp tích cực vào tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp và nguồn thu ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi trong dài hạn.

 

8 năm hoạt động trong lĩnh vực Nông nghiệp, Hòa Phát đã khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành và không ngừng tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.

Năm 2023, Công ty Thức ăn chăn nuôi Hòa Phát đã chuyển đổi số các hoạt động quản lý dữ liệu, triển khai dòng cám heo thịt cho Farm và áp dụng chuẩn GlobalGap vào hoạt động sản xuất. Công ty cũng lắp đặt hệ thống phun acid hữu cơ lỏng để tiết kiệm chi phí nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm chi phí nhân công.

Trong lĩnh vực chăn nuôi gia cầm, bên cạnh giống gà siêu trứng Hy-Line Brown, Hòa Phát đã phát triển thêm giống gà đẻ trứng hồng – Hy-Line Sonia có nguồn gốc từ Mỹ với tỷ lệ đẻ vượt trội, khả năng sinh tồn tốt, tiêu tốn thức ăn thấp. Tập đoàn Hòa Phát hiện giữ thị phần số 1 về trứng gà sạch tại miền Bắc với khoảng 900.000 quả/ngày.

Các trang trại chăn nuôi heo của Hòa Phát tạo việc làm cho 1.100 lao động, liên tục tối ưu hoạt động, cập nhật công nghệ tiên tiến nhất cho quy trình chăn nuôi. Trang trại mới Long Hà đi vào sản xuất. Năm 2023, Hòa Phát đã cung cấp ra thị trường hơn 440.000 con heo thịt và heo giống chất lượng cao, vượt mục tiêu đề ra từ đầu năm.

Sản phẩm điện lạnh, điện máy gia dụng Hòa Phát nổi tiếng hơn 20 năm trên thị trường với chất lượng bền bỉ, tiết kiệm điện, phù hợp với nhu cầu của đa dạng đối tượng khách hàng. Mùa hè  năm 2023, Tủ đông Hòa Phát được vinh danh là sản phẩm công nghệ tốt nhất. Không chỉ tập trung cải tiến ngoại quan, chất lượng và khả năng tiết kiệm điện cho các sản phẩm truyền thống như điều hòa Funiki, tủ đông Hòa Phát, tủ lạnh…năm 2023, ĐMGD Hòa Phát tập trung đầu tư lớn nghiên cứu phát triển sản phẩm mới.

Đầu năm 2023, ĐMGD Hòa Phát cho ra mắt loạt sản phẩm mới bao gồm máy lọc nước, máy làm mát không khí, bếp từ, bếp hồng ngoại, máy rửa bát, cây nước nóng lạnh hút bình.  Đặc biệt bộ sưu tập máy Máy lọc nước RO 3 chức năng Hòa Phát điều khiển cảm ứng là điểm nhấn hoàn thiện dải sản phẩm Máy lọc nước.

Quý IV/2023, ĐMGD Hòa Phát tiếp tục tung ra thị trường bộ đôi máy giặt cửa trước&cửa trên đa tính năng mới cùng loạt sản phẩm thiết bị nhà bếp mang thương hiệu Funiki: máy hút mùi, máy ép chậm, nồi cơm điện, nồi áp suất, ấm siêu tốc…

Năm 2023, ĐMGD Hòa Phát cũng đẩy mạnh hoạt động tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp tác chiến lược với kênh bán hiện đại như Điện Máy Xanh. Thương hiệu Điện máy gia dụng Hòa Phát và Funiki đã được phân phối đa kênh, từ các cửa hàng điện máy truyền thống tới chuỗi siêu thị Điện Máy Xanh, Chợ Lớn, Cao Phong, HC, Pico….tới các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki…

Gần 50 hội thảo, hội nghị đã được tổ chức trên toàn quốc để Hòa Phát có thể giới thiệu đầy đủ hơn các tính năng, tiện ích sản phẩm  của mình. Đây cũng là dịp để Hòa Phát thắt chặt hơn mối quan hệ với các đối tác đại lý, khách hàng, đội ngũ thợ lắp đặt với tinh thần và triết lý kinh doanh “hòa hợp cùng phát triển”.

 

Công tác chuyển đổi số của Tập đoàn đã triển khai nhiều dự án mang tính nền tảng. Dự án Văn phòng điện tử giai đoạn 1 đã được triển khai thành công tại 66 đơn vị, với 4926 người dùng, xấp xỉ 165.000 quy trình và khoảng 11.000 văn bản đã được xử lý trên hệ thống. Hòa Phát đang nghiên cứu triển khai dự án Văn phòng điện tử giai đoạn 2.  Dự án Phần mềm nhân sự giai đoạn 1 đang được triển khai đồng bộ, dữ liệu thông tin nhân sự Tập đoàn đã được chuẩn hóa và tiến tới đưa lên phần mềm để sử dụng.

Công tác đào tạo các kiến thức, kỹ năng chuyên môn cũng được chú trọng với nhiều chương trình ở quy mô tập đoàn, quy mô công ty con và triển khai tới từng nhà máy. Một số chương trình đạo tạo tiêu biểu bao gồm: đào tạo đội ngũ giảng viên nội bộ, đào tạo quản trị Lean, Power BI… Các Công ty thành viên khắp cả nước cũng tổ chức hàng trăm lớp đào tạo, tập huấn chuyên môn về phòng cháy chữa cháy, kỹ năng xử lý sự cố, an toàn vệ sinh lao động,…

Tính đến tháng 11/2023, Tập đoàn Hòa Phát đã nộp vào ngân sách gần 8.000 tỷ đồng tại 29 tỉnh, thành phố trên cả nước

Thành tích đóng góp cho ngân sách Nhà nước của Thép Hòa Phát Dung Quất, Ống thép Hòa Phát, Điện máy gia dụng Hòa Phát, Thép Hòa Phát Hưng Yên, Xây dựng và Phát triển đô thị Hòa Phát, Tôn Hòa Phát, TACN Hòa Phát...đều được các bộ ngành và chính quyền địa phương vinh danh hàng năm. Thép Hòa Phát Hải Dương là đại diện duy nhất của Hải Dương được Tổng cục Thuế vinh danh đơn vị nộp thuế tiêu biểu giai đoạn 2020-2022.

Gắn sự hoạt động của mình với lợi ích xã hội, Tập đoàn Hòa Phát triển khai nhiều chương trình hỗ trợ những hoàn cảnh kém may mắn, tập trung vào 4 nhóm chính: Y tế - Giáo dục – Giao thông và Cộng đồng.  105 trái tim của các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đã được chữa lành thông qua chương trình “Nhịp đập yêu thương”. 185 trẻ em mồ côi tại các tỉnh Quảng Ngãi, Hải Dương, Thái Bình, Bắc Giang, Hòa Bình, Phú Thọ, Bình Phước đã được Hòa Phát tiếp nhận hỗ trợ với mức 500.000 đồng/em/tháng. Với cam kết thực hiện tối thiểu 5 năm, Hòa Phát mong muốn sẽ đồng hành và góp phần trở thành điểm tựa của các em trong hành trình bước tiếp tương lai.

Trong năm 2023, Tập đoàn Hòa Phát đã dành hơn 30 tỷ đồng cho các hoạt động  xây nhà tình nghĩa; kiên cố hóa công trình công ích, trường học; học bổng cho học sinh sinh viên, tặng quà cho người nghèo, mổ tim cho trẻ em, hỗ trợ trẻ mồ côi…

Tin mới nhất

Khóa đào tạo “Quản trị Mục tiêu và giới thiệu các công cụ: MBO – KPI – BSC – OKR"

Thép Hòa Phát Dung Quất khai giảng khóa đào tạo Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức kỹ thuật đúc, cán thép tấm

Đào tạo Golive hệ thống phần mềm nhân sự

Tin liên quan