Tác giả: HPG News

Thứ bảy, 26-03-2022 | 7:00am

Vị quản đốc với sáng kiến nâng cao tuổi thọ thùng thép

Vào Hòa Phát từ 1/7/2010, anh Phạm Thanh Sơn, Quản đốc phân xưởng vật liệu chịu lửa, Nhà máy luyện thép đã có 12 năm gắn bó với Thép Hòa Phát Hải Dương. Anh đã có rất nhiều ý tưởng cải tiến về kỹ thuật trong quá trình làm việc tại Công ty. Trong đó, riêng đề tài “Nâng cao tuổi thọ thùng thép lên 128 mẻ/ thùng” ước tính làm lợi cho Công ty 4,65 tỷ đồng/năm. 

 Chức danh: Quản đốc phân xưởng vật liệu chịu lửa, Nhà máy Luyện thép, Công ty Thép Hòa Phát Hải DươngProfile Phạm Thanh Sơn

Sinh ngày: 8/8/1985

Quê quán: Việt Hùng - Vũ Thư - Thái Bình

Sở thích cá nhân: đá bóng và đọc sách

Anh Sơn chia sẻ: “Mình học chuyên ngành kỹ thuật luyện gang thép tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Dân kỹ thuật mà, thấy cái gì cải tiến được cho hiệu quả là phải làm ngay. Đề tài nói trên là một trong số đó”. Để thực hiện đề tài, team kỹ thuật sử dụng máy quét nhiệt độ để đo nhiệt độ toàn bộ vỏ thùng thép khi sử dụng đối với các thùng có tuổi thọ cao.

Khi thực hiện đề tài, Phòng Công nghệ và nhà thầu vật liệu chịu lửa RHIM hỗ trợ cùng theo dõi và đóng góp ý kiến. Nếu các thùng có dấu hiệu nhiệt vỏ thùng cao, các bộ phận sẽ cùng xem xét đánh giá xác định nguyên nhân chính xác để có biện pháp khắc phục nhằm sử dụng thùng thép theo sáng kiến được an toàn và hiệu quả hơn.

Anh Sơn cũng chia sẻ thêm, bên cạnh những thuận lợi, đề tài cũng gặp một số khó khăn trong sản xuất. Đó là khi nấu luyện mác thép có nhiệt độ đúc cao, khả năng ăn mòn lớn hơn nên việc kiểm soát phải chặt chẽ và chi tiết theo từng mẻ nấu, điều tiết sử dụng các thùng thép sao cho an toàn.

Kết quả của đề tài rất khả quan, thùng thép được đảm bảo sử dụng an toàn và duy trì ổn định. Tuổi thọ thùng thép duy trì ở mức 128 mẻ/thùng đến 129 mẻ/ thùng. Hiện tại, Nhà máy luyện thép đang thực hiện và kiểm soát thùng thép theo sáng kiến cải tiến này.

Với đề tài này, anh Phạm Thanh Sơn đã nâng giới hạn khai thác thùng thép, giúp giảm áp lực điều tiết thùng thép cho sản xuất tại thời điểm giao nhận ca. Giải pháp này đã giúp tiết kiệm trung bình 1 thùng thép/1 tháng, tiết kiệm được 6750KW điện, giảm tiêu hao điện năng, vật tư, làm lợi cho Công ty 4,65 tỷ đồng/năm.

Vị quản đốc tuổi U40 nói thêm, năm 2019 anh cũng có sáng kiến cải tiến liên quan về tuổi thọ thùng thép. Đó là đề tài “Vá nóng gạch bệ xả thùng thép nâng cao tuổi thọ thùng thép”, góp phần nâng cao chất lượng phôi đúc. Đây cũng là sáng kiến có giá trị lớn nhất trong các sáng kiến của anh từ trước đến nay với giá trị làm lợi khoảng gần 5 tỷ đồng/năm.

Tin mới nhất

Đếm ngược đến ngày giải chạy “30 ngày tôi khoẻ - Hành trình của nước” khởi tranh

Hòa Phát thực hiện truyền thông, đào tạo đánh giá giá trị công việc

Điện lạnh Hòa Phát tiếp tục thực hiện chuỗi hội thảo kỹ thuật tại các tỉnh phía Bắc

Tin liên quan