Tác giả: HPG News

Thứ bảy, 12-03-2022 | 7:00am

Ống thép Hòa Phát và nhiều giải pháp tiết kiệm, giảm tiêu hao nguyên liệu

Năm 2021, với 14 sáng kiến cải tiến được đề xuất, áp dụng hiệu quả trong thực tế đã góp phần tăng năng suất lao động, giảm tiêu hao nguyên liệu trong sản xuất, bảo vệ môi trường tại Nhà máy Ống thép Hòa Phát Hưng Yên. Quan trọng hơn, phong trào đã có sức lan tỏa lớn tới cán bộ, kỹ sư, công nhân ở tất cả các phân xưởng.

 Trước đây, việc ép phoi gọt đường hàn máy uốn gặp khó khăn vì dây phoi lòng thòng không gọn mà cạnh lại sắc nguy hiểm. Để ép được một bánh phoi tốn nhiều công, thời gian. Mặt khác việc chứa và vận chuyển cũng khó khăn do phoi không gọn. Do đó, anh Nguyễn Đức Cơ, Giám đốc Nhà máy đã đề xuất “Thiết kế, chế tạo cơ cấu cắt đoạn phoi gọt đường hàn ngoài của Máy uốn 29”. Khi áp dụng sáng kiến cắt đoạn dây phoi ngay trên máy uốn đã khắc phục được tình trạng trên, nâng cao năng suất do giảm được thời gian phải chuyển phoi, đồng thời giảm nguy cơ mất an toàn lao động. Cùng mục đích trên có đề tài “Cải tiến chốt an toàn cho móc cân, móc cẩu trục để chống tuột cáp cẩu ra khỏi móc cân, móc cẩu trục” của anh Nguyễn Trọng Bắc KTV phòng Kỹ thuật.

Bên cạnh đó, để tiết kiệm tiêu hao và giảm nguy cơ bung đầu dải tôn khi nâng chuyển, anh Đỗ Công Thụy – Trưởng ca Cắt đã đề xuất sáng kiến: “Nẹp đầu dải tôn mạ kẽm bằng đai BR32mm tận dụng từ công đoạn cắt tôn”. Sau khi triển khai đề tài, các đầu đuôi dải tôn được nẹp chắc chắn hơn trước, giảm việc xổ rối gây tiêu hao cũng như hạn chế mất an toàn lao động do việc bung nẹp đuôi dải tôn so với trước kia.

Đáng chú ý nhất là sáng kiến “Cải tiến hệ thống làm mát bằng nước cho bộ điều khiển nhiệt độ lò ủ MD06” của anh Trần Ngọc Duy – Phó phòng Kỹ thuật Nhà máy. Hệ thống mới tiết kiệm điện, an toàn và hiệu quả hơn với giá trị làm lợi hơn 45 triệu đồng, góp phần giảm chi phí vận hành và chi phí sửa chữa hàng năm cho nhà máy. Đồng thời, đề tài cũng nâng cao năng suất/sản lượng, cải thiện chất lượng sản phẩm, hạn chế sự cố thiết bị, giảm lỗi khuyết tật sản phẩm và cải thiện môi trường làm việc.

Một số sáng kiến cải tiến của Ống thép Hòa Phát Hưng Yên tập trung vào nâng cao năng suất lao động như đề tài “Thay đổi thiết kế và phương án gia công chốt thanh truyền cụm nhả liệu các máy uốn” của chú Đinh Văn Chủ, Quản đốc Xưởng Cơ điện của Nhà máy. Kết quả của đề tài đã góp phần giảm tiêu hao vật tư khi gia công, tiết kiệm chi phí cho Nhà máy. Đặc biệt, thiết kế mới đã giảm thời gian gia công, lắp lẫn được cho các máy, thuận tiện cho thay thế và sửa chữa.

Tin mới nhất

Nhà đầu tư ấn tượng trước sự đón tiếp chu đáo, chuyên nghiệp của Hòa Phát

Dự án Dung Quất 2 dự kiến hoàn thành hạng mục đầu tiên vào cuối 2024

Nhà đầu tư choáng ngợp với Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất

Tin liên quan