Tác giả: HPG News

Thứ tư, 12-04-2023 | 12:00pm

“Làm bạn với container, càng khó càng thú vị”

Đây là lời chia sẻ “chân tình” từ anh Nguyễn Minh Ngọc (40 tuổi, Bà Rịa- Vũng Tàu). Anh Ngọc đang là Trưởng phòng Công nghệ Quản lý Chất lượng, Công ty CP sản xuất container Hòa Phát.

Anh Nguyễn Minh Ngọc (40 tuổi, Bà Rịa- Vũng Tàu) -Trưởng phòng Công nghệ Quản lý Chất lượng, Công ty CP sản xuất container Hòa Phát.

Dù mới gia nhập Hòa Phát từ năm 2021 tới nay nhưng với anh, Hòa Phát là nơi nuôi dưỡng và phát triển đam mê, giúp anh học được nhiều thứ và nâng cao năng lực mỗi ngày.

Một cuộc trò chuyện với HPG News, anh Ngọc đã không ngần ngại và thẳng thắn chia sẻ về đặc thù ngành cont’ mà ít người hiểu rõ cũng như công việc anh đang đảm nhận. Cùng HPG News dành vài phút khám phá nhân vật này nhé. Gét gô!

Chào anh Minh Ngọc. Cơ duyên nào khiến anh đến với Hòa Phát?

Bạn hỏi chuẩn đấy. Nên duyên với Hòa Phát với tôi đúng là “cơ duyên”. Tôi vào Hòa Phát đúng lúc dịch Covid đang mới chớm bùng lại. Tháng 5/2021, tôi đi công tác tại Hà Nội. Kế hoạch chỉ đi 1-2 tháng rồi về, ai ngờ dịch Covid bùng phát mạnh, giãn cách xã hội nên tôi mắc kẹt vài tháng tại đây. Mãi đến tháng 12 khi nới lỏng, tôi mới quay về Bà Rịa- Vũng Tàu để tiếp quản công việc, nhiệm vu được giao.

Container với Hòa Phát là một lĩnh vực mới được mở rộng đầu tư và khá non trẻ. Còn với anh, liệu lĩnh vực này thế nào?

Như đã chia sẻ, tháng 5/ 2021 tôi ra Hà Nội để tiếp cận ngành cont. Tôi với Hòa Phát đều giống nhau. Với chúng tôi, cont là lĩnh vực hoàn toàn mới, bởi vậy “ chúng tôi không ngừng học hỏi và nghiên cứu chế tạo.

Sau đó, chúng tôi đặt ra lộ trình tiếp theo trong năm 2022 là lắp đặt. Đến nay, là chạy thử và sản xuất. Tôi nhận thấy,  ở mỗi thời điểm, cont sẽ có các giai thoại khác nhau, độ khó càng tăng thì càng thú vị. Làm việc trong lĩnh vực này, tôi phải học vô số cái mới. Làm đến đâu học đến đó, từ  thiết bị, vận hành, nhân sự, quản lý, tiêu chuẩn khắt khe của ngành đều phải học rất kỹ.

Container là lĩnh vực đặc thù, không mấy độc giả hiểu và biết sâu về nó. Nhân đây, anh có thể chia sẻ đôi điều về “Cont’” cho độc giả cùng tìm hiểu và khám phá?

Khái quát về Container, không ai là không biết nhưng để biết sâu tôi nghĩ chắc là hiếm người. Việc chế tạo cont’ hầu hết ở Trung Quốc. Trước đây, vào khoảng 2008, Việt Nam từng có một công ty ở Hải Dương sản xuất Cont’với quy mô nhỏ. Tuy nhiên, Công ty này hoạt động không hiệu quả do vấn đề tài chính.

Và đến nay, Công ty CP Hòa Phát Container đã thành lập với công suất 200.000TEU / năm, đang trong giai đoạn chạy thử và sản xuất.

 Container là một thùng thép có kích thước lớn hình hộp chữ nhật bên trong rỗng và có cửa mở thiết kế chốt để đóng kín. Container có khả năng chịu lực cực kỳ tốt và có nhiều kích thước khác nhau. Vỏ của thùng container thường có màu xanh hoặc màu đỏ tuy nhiên cũng có thể xuất hiện một số màu sắc khác tùy theo yêu cầu của khách hàng hoặc nhà sản xuất.

Hiện nay, trên thị trường có những loại Container nào?

Như bạn biết đấy, Container đang được sử dụng hiện nay khá đa dạng. Tuy nhiên chúng ta có thể phân loại container gồm các loại phổ biến sau: Container bách hóa; Container lạnh; Container mở nóc; Container hoán cải; Container bồn; Container mặt phẳng... Cụ thể từng loại và thông số thì các bạn hỏi google nhé.

Vậy Hòa Phát đã tham gia sản xuất như thế nào trong lĩnh vực Container?

Nằm trong chiến lược chế biến sâu, gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm thép, năm 2021, Tập đoàn Hòa Phát đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất container, trở thành doanh nghiệp tiên phong sản xuất container tại Việt Nam.

Nhà máy có công suất, dây chuyền sản xuất ra sao?

Nhà máy có tổng công suất 500.000 TEU/năm, trong đó giai đoạn 1 là 200.000 TEU/năm. Sản phẩm chính là các dòng container phổ biến với chiều dài 20 - 40feet.

Hiện nhà máy sở hữu 5 dây chuyền:

- Dây chuyền tiền xử lý bề mặt thép cuộn

- Dây chuyền gia công nguội

- Dây chuyền hàn

- Dây chuyền sơn

- Dây chuyền hoàn thiện.

Các dây chuyền được trang bị máy móc tự động hóa hiện đại giúp tiết kiệm tối đa thời gian sản xuất và kiểm soát chất lượng ở mức cao nhất. Bên cạnh đó, quy trình sản xuất của nhà máy đảm bảo thân thiện môi trường nhờ hệ thống xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Là Trưởng phòng Công nghệ Quản lý Chất lượng Container, anh có thể chia sẻ đôi chút về công việc của mình?

Công việc chủ yếu của tôi là quản lý, điều phối và chịu trách nhiệm trước BGĐ về công việc của Phòng để đảm bảo kế hoạch chung của Nhà máy và Công ty.

- Xây dựng kế hoạch bảo trì, sửa chữa theo yêu cầu công ty. Đảm bảo kế hoạch bảo dưỡng máy móc định kỳ cho công ty theo đúng tiến độ.

- Giám sát chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất.

- Thực hiện công tác thống kê, đánh giá mức độ hoàn thành của các bộ phận để làm căn cứ chi lương / thưởng cho nhân viên trong bộ phận.

- Hỗ trợ bộ phận kinh doanh Tư vấn cho khách hàng các vấn đề liên quan đến thiết kế, kỹ thuật sản xuất.

- Đề nghị các giải pháp cải tiến kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong quá trình sản xuất.

- Xây dựng các quy trình, hướng dẫn, đào tạo cho nhân viên thực hiện công việc đúng theo quy trình được ban hành.

- Phối hợp, hỗ trợ tốt với các bộ phận khác trong công ty để hoàn thành nhiệm vụ chung

Chất lượng và công nghệ của container được đánh giá dựa theo những tiêu chí, yếu tố nào?

Để hoàn thành, Cont được kiểm tra bởi inspector của khách hàng, với các yêu cầu kỹ thuật cần phải được kiểm tra và kiểm nghiệm rất kỹ.

Quan trọng nhất ở sản phẩm  Cont làđảm bảo độ bền về kết cấu chịu lực qua test kiểm nghiệm;  Đảm bảo độ kín nước; và màu sắc đẹp và nổi trội với logo nổi bật.

Vậy anh quản lý chất lượng và công nghệ sản xuất ở nhà máy như thế nào? Chất lượng Container Hòa Phát có gì nổi trội? Công nghệ, dây chuyền ra sao?

Tôi quản lý dựa trên các quy trình chất lượng, kiểm soát sai hỏng, đề xuất công nghệ mới cho phù hợp với nhu cầu.

Dây chuyền công nghệ của Nhà máy hiện đại, tự động hóa cao ở tất cả các  công đoạn như  robot nâng hạ, robot hàn, robot sơn, thiết bị khoan- hàn-sơn tự động hóa. Đồng thời, nhà máy cũng tối ưu hóa nhân công và được thay thế bằng máy móc nên năng suất, chất lượng được duy trì ổn định.

Về dây chuyền, công nghệ, các thiết bị của dây chuyền tiền xử lý bề mặt thép được đầu tư với công nghệ hiện đại nhất trong ngành sản xuất container hiện nay. Điều này đảm bảo năng suất và chất lượng sản phẩm luôn được kiểm soát ổn định trong suốt quá trình sản xuất.

Tình yêu của anh với container?

Cont’ cũng chỉ là một thùng hàng, dùng để chở hàng, nhưng giá trị hàng trong nó là rất lớn, và cont’ được di chuyển trên khắp thế giới, với môi trường khắc nghiệt nhất từ -20ºC đến 50 ºC. Và tuổi thọ di chuyển quốc tế lớn hơn 15 năm trên biển. Sau đó được cải tạo để vận chuyển nội địa trong nước trên sông- biển với nhiều năm sau nữa cho đến lúc hỏng thì được sửa chữa thành cont’ office hoặc kho hoặc khu nghỉ dưỡng với Cont. Chính vì giá trị đó mà tôi có niềm yêu thích với lĩnh vực này, nó thực sự hữu ích cho nhân loại.

Định hướng, dự định của anh trong thời gian tới?

Mục tiêu sắp tới của tôi là hoàn thiện bộ máy sản xuất để ra được sản lượng như thiết kế đã đề ra, giảm các tiêu hao để có giá thành cạnh tranh với quốc tế. Song song đó, chúng tôi sẽ cùng phối hợp nghiên cứu các công nghệ khác để tinh giản công đoạn sản xuất cho nhà máy, cung ứng những sản phẩm có chất lượng hàng đầu, phục vụ tối đa mọi nhu cầu của khách hàng.

Container rỗng Hòa Phát ra đời góp phần  làm đa dạng thêm hệ sinh thái sản phẩm thép của Hòa Phát, khẳng định vị thế nhà sản xuất thép số 1 Đông Nam Á.

Sắp tới, chúng tôi sẽ ra mắt sản phẩm. Các bạn cùng chờ xem nhé. Coming soon!

Tin mới nhất

Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018

FC Tôn Hòa Phát vượt qua vòng bảng với thành tích toàn thắng

Trao thưởng cho các runner đạt giải Minigame Kick off giải chạy 30 ngày tôi khỏe

Tin liên quan