Tác giả: HPG News

Thứ bảy, 31-12-2022 | 11:00am

Những điểm nhấn của Tập đoàn Hòa Phát 2022

Năm 2022, Tập đoàn Hòa Phát tròn 30 năm xây dựng và phát triển. Dù gặp phải những khó khăn chưa có tiền lệ, song Hòa Phát vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cùng nhìn lại 10 điểm nhấn nổi bật của Tập đoàn Hòa Phát trong năm qua.

Ra đời vào ngày 20/8/1992, Tập đoàn Hòa Phát khởi đầu bằng buôn bán máy móc xây dựng, từng bước mở rộng quy mô và thành công trong nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh, trong đó thép là lĩnh vực cốt lõi. Với triết lý “Hòa hợp cùng phát triển”, Tập đoàn Hòa Phát đã trở thành một trong những công ty sản xuất công nghiệp lớn nhất Việt Nam, gia nhập Top 50 doanh nghiệp thép lớn nhất thế giới, dẫn đầu thị phần thép xây dựng, ống thép suốt nhiều năm qua.

Hành trình 30 năm là niềm tự hào lớn lao của mỗi người Hòa Phát. Niềm tự hào không chỉ của những người khai mở, đặt nền móng cho cái tên Hòa Phát vào năm 1992. Niềm tự hào ấy còn lan tỏa trong 30.000 CBCNV đang làm việc trong và ngoài nước, với một tinh thần tận tụy và gắn bó, coi Hòa Phát là mái nhà chung để xây dựng và cùng phát triển. Hôm nay sẽ tốt hơn hôm qua, và ngày mai chắc chắn sẽ phát triển hơn hôm nay. 

Ngày 20/8/2022, Lễ kỉ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Hòa Phát đã được tổ chức tại Cung Hội nghị quốc tế Ariyana - Furama Resort Đà Nẵng để tri ân các thế hệ cán bộ công nhân viên, đại lý, nhà phân phối, đối tác. Tại đây, Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long đã phát đi thông điệp tiếp lửa – Hòa Phát không dừng lại, Hòa Phát sẽ tiếp tục tiến lên.

Trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Hòa Phát, nhiều hoạt động ý nghĩa và có tính lan tỏa sâu rộng trong tập thể CBCNV toàn Tập đoàn. Đó là giải chạy bộ trực tuyến “30 ngày tôi khỏe”, giải chạy offline “Endless Run”, cuộc thi sáng tạo nội dung “Hòa Phát – 30 năm tôi kể”, giải bóng đá giao hữu khối văn phòng Hà Nội, …Trong đó, giải chạy “30 ngày tôi khỏe” không chỉ khuyến khích CBCNV hình thành thói quen rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe, tăng cường kết nối giữa các đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn Hòa Phát. Giải còn mang ý nghĩa hỗ trợ tinh thần, vật chất cho trẻ em yếu thế, người già neo đơn thông qua những bước chạy.

Năm 2022, sản lượng bán hàng thép xây dựng Hòa Phát tăng nhẹ so với năm 2021 với 4,2 triệu tấn.  Trong đó xuất khẩu đóng góp gần 1,2 triệu tấn. Thị phần trong nước tiếp tục được củng cố ở vị trí dẫn đầu với khoảng 35%. Thị trường xuất khẩu đã mở rộng khắp 5 châu. Việc khai thác các thị trường xuất khẩu mới giúp Hòa Phát đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, đồng thời góp phần thu ngoại tệ và cân bằng cán cân thương mại của Việt Nam.

Bên cạnh các dòng sản phẩm thép truyền thống, Tập đoàn Hòa Phát đẩy mạnh nghiên cứu phát triển các dòng thép chất lượng cao, đặc biệt là các dòng thép kỹ thuật khó như thép cuộn làm tanh lốp ô tô, đinh vít, và thép thanh vằn đóng cuộn…. Điều này chứng tỏ đội ngũ CBCNV của Hòa Phát đã làm chủ dây chuyền công nghệ hiện đại, ngày càng cho ra đời nhiều dòng sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Các kỹ sư công nghệ của Thép Hòa Phát Dung Quất đã nghiên cứu xây dựng quy trình và sản xuất thành công thép cuộn làm tanh lốp xe ô tô mác thép SWRH82A, SWRH72A. Ngay sau khi sản xuất thành công sản phẩm mới, Công ty đã nhận được đơn hàng trên 3000 tấn/tháng từ đối tác. Tiếp đó, Hòa Phát đã sản xuất thép thanh vằn đóng cuộn (DBIC - Debar in Coil), đáp ứng tiêu chuẩn BS4449 của Anh quốc. Đây là loại thép xây dựng làm cốt bê tông cho các siêu công trình, được làm ở dạng cuộn để thuận tiện trong việc vận chuyển.

Ngày 15/11/2022, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietnamNet công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2022. Tập đoàn Hòa Phát lần đầu tiên được xếp vị trí số 1 trong Top 10 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam và xếp thứ 5 trong Top 10 DN lớn nhất Việt Nam năm 2022.

Đây là năm thứ 16 danh sách này được công bố, nhằm tôn vinh những doanh nghiệp có quy mô lớn nhất Việt Nam, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, Tập đoàn Hòa Phát có 15 năm liên tiếp được vinh danh.

Cũng trong năm 2022, Tập đoàn lần thứ 6 liên tiếp được bình chọn là Thương hiệu quốc gia, Top 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 10 năm liên tục,…

Để củng cố vị thế của mình, Tập đoàn Hòa Phát tiếp tục đầu tư mở rộng Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, phát triển ngành hàng điện máy gia dụng,...Đồng thời, Hòa Phát đẩy mạnh đầu tư hạ tầng để số hóa, tiến tới chuyển đổi số, áp dụng những giải pháp, ứng dụng mới nhất vào sản xuất, quản trị doanh nghiệp. Một số dự án chuyển đổi số đang được thực hiện mạnh mẽ như dự án nhân sự tiền lương, chính thức vận hành hệ thống văn phòng điện tử e-office,...

Hòa Phát là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên sản xuất được HRC, khẳng định vị thế nhà sản xuất thép số 1 khu vực Đông Nam Á. Đúng dịp kỉ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Hòa Phát (20/8/1992-20/8/2022), tấn thép cuộn cán nóng thứ 5 triệu đã chính thức ra lò tại Nhà máy QSP, Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất. Đến cuối năm 2022, lũy kế sản lượng HRC đạt gần 6 triệu tấn.

Tổ hợp dây chuyền luyện, đúc cán liên tục của Nhà máy QSP bao gồm 5 phân xưởng, sản lượng đạt 3,5 triệu tấn/ năm. Sản phẩm là thép cuộn cán nóng, mác thép cacbon thấp, cacbon thấp thép hợp kim thấp cường độ cao, cacbon trung bình, cacbon trung bình thép hợp kim thấp cường độ cao.

Sản lượng sản xuất HRC ngày càng cao, chất lượng ổn định với các mác thép SS400 theo tiêu chuẩn JIS G3101-2017 (Nhật Bản) và tiêu chuẩn SAE: J403-14 (Mỹ). Sản phẩm được dùng làm nguyên liệu sản xuất các loại ống thép, tôn lợp và các sản phẩm đặc thù khác như vỏ container,…Bên cạnh đáp ứng cho các đối tác, khách hàng trong nước, HRC của Hòa Phát đã xuất khẩu sang các thị trường như: Mỹ, Mexico, EU, Malaysia….

Từ năm 2022, Hòa Phát triển khai dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 với công suất 5,6 triệu tấn HRC/năm, đưa tổng công suất HRC hàng năm đạt 8,6 triệu tấn và năng lực sản xuất thép thô của Tập đoàn dự kiến là hơn 14 triệu tấn từ năm 2025.

Những sản phẩm thép hạ nguồn như ống thép, tôn mạ, thép dự ứng lực, thép rút dây của Tập đoàn đạt được những kết quả đáng kể trong bối cảnh thị trường chung gặp nhiều bất lợi.

Lũy kế cả năm, sản lượng Ống thép Hòa Phát dự kiến vượt trên 750.000 tấn, tăng khoảng 11% so với năm 2021. Thị phần Ống thép Hòa Phát tăng từ 24,7% (theo thống kê của hiệp hội thép đến cuối năm 2021) lên 29% (tính đến hết tháng 11 năm 2022), khẳng định vị thế số 1 Việt Nam.

Chủng loại sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế, năng lực cung ứng hàng hóa nhanh chóng, ống thép Hòa Phát đã cấp cho hàng loạt dự án, công trình lớn trên cả nước, trong đó nổi bật nhất là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Mặt hàng Tôn Hòa Phát tại thị trường nội địa tăng khoảng 21% so với năm ngoái. Thị phần Tôn Hòa Phát vững vàng trong Top 5 nhà sản xuất lớn nhất. Tôn Hòa Phát là doanh nghiệp sản xuất tôn đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tự chủ được nguồn nguyên liệu thép cuộn cán nóng (HRC) từ Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Lợi thế này giúp Tôn Hòa Phát đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định với giá thành cạnh tranh. 

Với sản phẩm thép dự ứng lực, xuất khẩu PC Strand tăng tới 90% so với năm ngoái. Đồng thời trong năm 2022, Công ty đã cung cấp ra thị trường dòng sản phẩm mới là PC Wire.

Từ năm 2021 đến nay, Tập đoàn Hòa Phát đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực hàng điện máy gia dụng. Cụ thể, Tổng Công ty Điện máy gia dụng Hòa Phát đầu tư hình thành 3 trung tâm sản xuất lớn tại Hưng Yên, Hà Nam và Bà Rịa-Vũng Tàu, hướng tới mục tiêu đạt sản lượng 1 triệu sản phẩm điện lạnh, điện gia dụng mỗi năm.

Trước đây Hòa Phát chủ yếu phân phối hàng qua các kênh đại lý truyền thống nhưng chỉ trong thời gian ngắn, hàng điện lạnh, điện máy Hòa Phát đã xuất hiện trên giá kệ các kênh siêu thị lớn như Điện máy Xanh, Cao Phong, HC, PICO…

Dù mới gia nhập kênh bán hàng hiện đại từ tháng 4/2022, đến nay, điều hòa Funiki đã có mặt tại hơn 2000 cửa hàng thuộc hệ thống chuỗi siêu thị Điện máy Xanh trên toàn quốc. Sản lượng bán hàng điều hòa tăng trưởng 100% so với năm 2021. Đặc biệt, trong hai tháng liên tiếp, điều hòa Funiki lọt Top 3 điều hòa bán chạy nhất hệ thống siêu thị Điện máy Xanh.

Ngày 26/9/2022, Nhà máy Điện máy gia dụng Hòa Phát tại Hà Nam chính thức đi vào hoạt động và sản xuất các sản phẩm gia dụng với vốn đầu tư hơn 1000 tỷ đồng, diện tích dự án gần 15 ha. Nhà máy đã cho ra mắt các sản phẩm đầu tiên mang đậm dấu ấn Hòa Phát như: máy làm mát không khí, máy lọc nước và sắp tới đây là các sản phẩm bếp từ, bếp hồng ngoại…

Với sự mở rộng đa kênh cùng chiến lược phát triển sản phẩm, marketing, nhân sự và bảo hành, Tổng công ty Điện máy Gia dụng Hòa Phát sẽ từng bước hiện thực hóa chiến lược trở thành một “Midea của Việt Nam” và đạt mốc doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2030.

Bước sang năm thứ 7 làm Nông nghiệp, năm nay lĩnh vực này của Tập đoàn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và những biến động kinh tế, chính trị trong và ngoài nước. Dù vậy, các trang trại chăn nuôi bò úc, trứng gà, heo an toàn sinh học và nhà máy thức ăn chăn nuôi vẫn đảm bảo sản lượng, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.

Tính đến nay, Hòa Phát đang vận hành 2 nhà máy thức ăn chăn nuôi tại Hưng Yên và Đồng Nai với dây chuyền hiện đại giúp tăng tổng sản lượng thức ăn chăn nuôi Hòa Phát đạt gần 600.000 tấn/năm. Công ty đầu tư phát triển đa dạng các dòng sản phẩm phù hợp cho gia súc – gia cầm, mạng lưới khách hàng rộng khắp các tỉnh miền Bắc – Trung – Nam.

Năm 2022, dù khó khăn nhưng sản lượng năm của Công ty Thức ăn chăn nuôi Hòa Phát Hưng Yên vẫn đạt trên 90% kế hoạch mục tiêu. Dự kiến trong những năm tới, Hòa Phát sẽ đầu tư thêm nhà máy tại Phú Thọ nhằm tạo thuận lợi cho hệ thống trại nội bộ và mở rộng hệ thống đại lý phân phối.

Trong lĩnh vực chăn nuôi gia cầm, sản lượng trứng gà sạch Hòa Phát mỗi ngày đạt khoảng 850.000 quả ra thị trường, giữ vững thị phần số 1 về sản lượng cung cấp trứng gà khu vực phía Bắc. Riêng thời điểm đầu tháng 11/2022, sản lượng trứng gà cung cấp cho thị trường đã vượt mốc hơn 1 triệu quả mỗi ngày.

Các trang trại chăn nuôi heo, bò thịt công nghệ cao của Nông nghiệp Hòa Phát tiếp tục tối ưu hóa các quy trình, hiệu quả đầu tư. Sản lượng heo Hòa Phát năm 2022 đạt 95% kế hoạch mục tiêu. Đối với chăn nuôi bò thịt, Hòa Phát vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu thị phần cung cấp bò Úc sống tại Việt Nam.

21 năm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn Hòa Phát đã có những đóng góp ổn định trong sự phát triển chung qua mỗi năm. Năm 2022, Bất động sản Hòa Phát tập trung đẩy mạnh phát triển bất động sản KCN.

Về bất động sản khu công nghiệp (KCN), Hòa Phát hiện sở hữu và vận hành 3 KCN, bao gồm: KCN Phố Nối A có quy mô hơn 688,94 ha (Hưng Yên), KCN Hòa Mạc -131 ha (Hà Nam), KCN Yên Mỹ II-313,5 ha Hưng Yên). Tổng quỹ đất KCN được phê duyệt quy hoạch là 1133,44 ha.

Tại KCN Phố Nối A, tỉ lệ lấp đầy đạt khoảng 87% với 125 doanh nghiệp thuê đất. Theo đó, hệ thống KCN của Hòa Phát đã thu hút tốt làn sóng chuyển dịch đầu tư sản xuất các quốc gia Đông Nam Á. Nhiều doanh nghiệp FDI đến từ các nước như Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan…

Ngày 27/5/2022, Hòa Phát được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Yên Mỹ II mở rộng tại tỉnh Hưng Yên. Dự án có quy mô 216ha với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.682 tỷ đồng. KCN Yên Mỹ II được quy hoạch nhằm thu hút đầu tư trong các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất sạch, ít gây ảnh hưởng tới môi trường.

Đến nay, KCN Hòa Mạc (Hà Nam) đã thu hút được 32 doanh nghiệp đầu tư tỉ lệ lấp đầy 100%. Từ năm 2010 đến nay đã có rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu thông tin tiến tới thuê đất và xây dựng nhà xưởng tại đây, đặc biệt là các công ty của Hàn Quốc, Nhật Bản.

Trong năm, Công ty CP Vận tải biển Hòa Phát đã ký kết đóng 02 tàu chở hàng tải trọng 24.500 tấn với Nhà máy đóng tàu Hạ Long. Hoạt động này nằm trong chiến lược phát triển đội tàu để phục vụ nhu cầu vận chuyển nguyên liệu và thành phẩm của Tập đoàn. Dự kiến, quý 4/2023, hai tàu chở hàng này sẽ đưa vào khai thác, góp phần tối ưu hóa chuỗi sản xuất, cung ứng các sản phẩm thép, phù hợp với chiến lược phát triển đa dạng đội tàu của Tập đoàn Hòa Phát.

Bên cạnh đó, nhằm cung ứng vỏ container cho hoạt động logistic, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa và thương mại toàn cầu, Dự án nhà máy sản xuất container Hòa Phát tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bắt đầu được triển khai từ nửa cuối năm 2021. Nguyên liệu cho sản xuất vỏ container rỗng là loại thép HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng tự nhiên, kháng thời tiết, sản phẩm của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tại Việt Nam, chỉ có Hòa Phát sản xuất được loại thép này.

Đến nay, Nhà máy sản xuất container với công suất khoảng 200.000 TEU này đã thành hình và đang trong quá trình thử nghiệm dây chuyền.

Trong năm bước sang tuổi 30, Hòa Phát triển khai các hoạt động xã hội theo định hướng “Hòa hợp cùng phát triển”, tập trung vào 3 nhóm chính: Y tế - Giáo dục – Giao thông. Kết thúc năm 2022, Tập đoàn Hòa Phát đã dành gần 30 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện, xã hội.

60 trái tim của các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đã được chữa lành thông qua chương trình “Nhịp đập yêu thương”, mở ra cho các em một cuộc sống mới bình thường như mọi trẻ em khác, được vui đùa, được học tập, được đập chung nhịp yêu thương cùng bạn bè, gia đình.

125 trẻ em mồ côi tại tỉnh Hải Dương và huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã được Hòa Phát tiếp nhận hỗ trợ với mức 500.000 đồng/em/tháng. Với cam kết thực hiện tối thiểu 5 năm, Hòa Phát mong muốn sẽ đồng hành và góp phần trở thành điểm tựa của các em nhỏ trong hành trình bước tiếp tương lai.

170 sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã nhận được học bổng “Đồng hành cùng sinh viên” do Hòa Phát thực hiện với mức kinh phí 1,1 triệu đồng/tháng/em.

650 người dân, bao gồm cả trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Văn Yên, Văn Chấn và Mù Cang Chải thuộc tỉnh Yên Bái được thăm khám miễn phí, khám sàng lọc bệnh lý bẩm sinh về tim mạch bởi đoàn bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện E, dưới sự tài trợ của Tập đoàn Hòa Phát. Bên cạnh các hạng mục khám nội, tim mạch, cơ xương khớp, hô hấp… người dân còn được xét nghiệm sinh hóa để phục vụ cho việc chẩn đoán kết quả.

6000 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 13 tỉnh thành trên toàn quốc đã đón “Xuân yêu thương” đủ đầy, ấm áp cùng Hòa Phát với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Tin mới nhất

Nhà đầu tư ấn tượng trước sự đón tiếp chu đáo, chuyên nghiệp của Hòa Phát

Dự án Dung Quất 2 dự kiến hoàn thành hạng mục đầu tiên vào cuối 2024

Nhà đầu tư choáng ngợp với Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất

Tin liên quan