Tác giả: Kiên Cường

Thứ bảy, 28-09-2024 | 10:06am

Hòa Phát: 23 năm vững bước trong ngành bất động sản khu công nghiệp

Một chiều cuối năm 2004, khi đoàn xe của ông Dal Hong Park, đại diện Tập đoàn KIDO (Hàn Quốc), tiến vào khu vực giải phóng mặt bằng tại Hưng Yên, trước mắt họ hiện lên là một vùng đất còn hoang sơ với cánh đồng lúa và vài trang trại nhỏ.

Dù cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh, nhưng với niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng phát triển của Việt Nam và sự uy tín của Hòa Phát, KIDO đã nhanh chóng ký Biên bản ghi nhớ, mở đầu cho hành trình phát triển của Khu công nghiệp (KCN) Phố Nối A, cũng như đánh dấu bước chân đầu tiên của Hòa Phát trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Khởi đầu với những dự án đột phá

Hòa Phát gia nhập thị trường bất động sản từ đầu những năm 2000 với việc thành lập Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị Hòa Phát. Dự án đầu tay này không chỉ là thử thách mà còn là bước ngoặt quan trọng, đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của công ty trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Hiện nay, phân khúc bất động sản khu công nghiệp (KCN) tại Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu lạc quan khi các nhà sản xuất nước ngoài ngày càng chọn Việt Nam là điểm đến để đa dạng chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường cũng như phát triển kinh doanh. Vì thế, việc săn đất và xây dựng các KCN chất lượng cao vẫn là một “mảnh đất màu mỡ” mà nhiều doanh nghiệp muốn tham gia. Và Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị Hòa Phát đang nổi lên như một cái tên sáng giá trong “cuộc chơi” này.

KCN Phố Nối A với nhiều lợi thế về vị trí, các ưu đãi đầu tư, trở thành điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước

KCN Phố Nối A, khởi đầu với diện tích 391 ha, đã được mở rộng qua hai giai đoạn: 204,84 ha vào năm 2010 và thêm 92,5 ha vào năm 2021, nâng tổng diện tích lên gần 700 ha. Anh Trần Kiên Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị Hòa Phát, chia sẻ: "Dự án mở rộng lần hai là một trong những thử thách lớn nhất chúng tôi từng đối mặt về thủ tục pháp lý và công tác giải phóng mặt bằng, nhưng cũng là niềm tự hào khi thu hút được những khách hàng có quy mô diện tích thuê lớn nhất từ trước đến nay."

Đến nay, với kinh nghiệm nhiều năm “chinh chiến” ở mảng bất động sản, Hòa Phát đã không ngừng tham gia sâu rộng vào cuộc đua săn quỹ đất với loạt dự án xây dựng khu công nghiệp đáng chú ý tại tỉnh Hưng Yên như: KCN Phố Nối A và KCN Yên Mỹ II với tổng quỹ đất KCN được phê duyệt quy hoạch lên tới 1.000 ha. Các KCN này không chỉ giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo đó, năm 2008, Công ty triển khai KCN Hòa Mạc tại Hà Nam với diện tích 200 ha. Toàn bộ diện tích này đã được lấp đầy nhanh chóng, nhờ vào việc lựa chọn vị trí chiến lược và cơ sở hạ tầng đồng bộ. KCN Yên Mỹ II, bắt đầu từ năm 2015 với diện tích 97,5 ha, hiện đang được mở rộng thêm 216 ha, nâng tổng diện tích lên 313,5 ha.

KCN Yên Mỹ II có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.577 tỷ đồng. Dự án được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 triển khai 97,5 ha với vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng và giai đoạn 2 mở rộng thêm 216 ha. Đây là một trong những dự án chiến lược của công ty, thu hút đầu tư trong các ngành công nghệ sạch và công nghệ cao, nhằm tạo ra môi trường sản xuất thân thiện với môi trường và bền vững.

 KCN Yên Mỹ II có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.577 tỷ đồng

Với vị trí đắc địa cùng định hướng thu hút ngành nghề sạch, công nghệ cao, KCN Yên Mỹ II mở rộng được nhiều chuyên gia đánh giá là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang có xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Anh Trần Kiên Cường - Giám đốc Công ty CP Xây dựng và phát triển đô thị Hòa Phát chia sẻ: “Từ những ngày đầu, Hòa Phát đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản. Các doanh nghiệp từ những quốc gia này đã chọn KCN Phố Nối A và các dự án khác của Hòa Phát làm nơi đặt cơ sở sản xuất nhờ vào sự uy tín và quản lý chuyên nghiệp. Chúng tôi đã xây dựng được niềm tin vững chắc với các đối tác quốc tế nhờ việc thực thi nghiêm túc các cam kết và cung cấp dịch vụ hỗ trợ sau đầu tư với sự tậm tâm và trách nhiệm”.

Ngoài ra, Hòa Phát đã tận dụng làn sóng dịch chuyển vốn FDI từ Trung Quốc và Đài Loan sang Việt Nam để thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao, cũng như các thương hiệu toàn cầu. Điều này không chỉ giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư mà còn củng cố vị thế của Hòa Phát trong ngành bất động sản công nghiệp.

Hành trình kiến tạo những khu công nghiệp bền vững

Trong suốt hơn 20 năm qua, Hòa Phát luôn coi bất động sản công nghiệp là ngành xương sống của mình, với trọng tâm là đầu tư vào các dự án có vị trí giao thông thuận lợi, gần các khu kinh tế trọng điểm và kết nối tốt với cảng biển, sân bay, trung tâm Hà Nội. Anh Trần Kiên Cường chia sẻ: "Thách thức lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là công tác thủ tục pháp lý và giải phóng mặt bằng khi triển khai mỗi dự án mới. Nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng, chúng tôi đã vượt qua và đạt được những thành công nhất định."

Anh Trần Kiên Cường - Giám đốc Công ty CP Xây dựng và phát triển đô thị Hòa Phát

Với định hướng của Tập đoàn là tiếp tục đẩy mạnh và phát triển mảng bất động sản khu công nghiệp, trong thời gian tới, Công ty TNHH Phát triển Hạ tầng Khu công nghiệp Hoà Phát Hưng Yên sẽ tiếp tục mở rộng quỹ đất để phát triển thêm các KCN mang thương hiệu Hoà Phát. Ưu tiên hàng đầu của công ty vẫn là những dự án KCN xanh, thu hút đầu tư trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ và công nghệ cao.

Suốt hành trình dựng xây, Hòa Phát luôn đồng hành cùng với địa phương trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ ngân sách cho các công trình tiện ích và chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Những đóng góp này không chỉ nâng cao đời sống người dân mà còn tạo ra mối quan hệ gắn bó giữa Hòa Phát và cộng đồng xung quanh các khu công nghiệp.

Trao đổi về triết lý mà Công ty Xây dựng và Phát triển Đô thị Hòa Phát định hướng Anh Trần Kiên Cường - Giám đốc Công ty CP Xây dựng và phát triển đô thị Hòa Phát cho hay: “Chúng tôi đang xây dựng các dự án không chỉ vì lợi ích trước mắt mà còn hướng tới sự phát triển bền vững, dài hạn. Các khu công nghiệp của Hòa Phát đã và sẽ đầu tư xây dựng đều hướng tới mục tiêu phát triển là KCN xanh, sinh thái. Mỗi bước đi, mỗi hoạt động của Hòa Phát đều hướng tới mục tiêu đó, và chúng tôi tin rằng sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp”.

Hạ tầng KCN Yên Mỹ II

Hướng tới năm 2030, Hòa Phát đã đặt mục tiêu phát triển 10 KCN bao gồm cả các dự án hiện tại. Công ty cũng định hướng phát triển các khu đô thị dịch vụ tại những khu vực có KCN, nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các doanh nghiệp và người lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư. Đồng thời, Hòa Phát sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển các KCN theo tiêu chuẩn xanh, sinh thái, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

 

Tin mới nhất

Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Hòa Phát lọt top 10 Thương hiệu Mạnh – Kinh doanh xuất sắc 2024

Hàng loạt dự án sân bay lớn sử dụng ống thép Hoà Phát

Tin liên quan