Tác giả: Phương Thảo

Thứ sáu, 21-07-2023 | 5:00pm

Bí kíp đào tạo nội bộ của Hòa Phát không phải ai cũng biết

Tìm hiểu chân dung, năng lực giảng viên nội bộ, nguyên tắc học tập hữu dụng, cách truyền tải thông điệp và thu nhận thông tin, đóng gói được bộ tài liệu đào tạo là những nội dung lớn mà hơn 25 học viên Văn phòng Tập đoàn (VPTĐ) rất tâm đắc trong khóa học đào tạo giảng viên nội bộ cho VPTĐ, sáng ngày 21/7/2023.

Đào tạo giảng viên nội bộ cho VPTĐ

Theo đó, Ban Nhân sự Tập đoàn phối hợp cùng 7 Ban thuộc VPTĐ tổ chức khóa đào tạo “Giảng viên Nội bộ”, hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực đội ngũ và chuẩn hóa hoạt động đào tạo tại Ban/ Phòng/ Bộ phận.

Mục tiêu của khóa học nhằm giúp học viên có thể nắm được các phương pháp xây dựng, triển khai các khóa đào tạo đáp ứng đúng nhu cầu, đạt mục tiêu đề ra. Đồng thời, thực hành được các kỹ năng căn bản hoạt động dẫn giảng, truyền tải thông điệp và đóng gói bộ tài liệu đào tạo để áp dụng tại Ban/Phòng, Bộ phận của mình.

Giảng viên Cao Đức Anh – Trưởng phòng Đào tạo Tập đoàn đã lồng ghép các nội dung đào tạo 

Mở đầu buổi đào tạo, giảng viên Cao Đức Anh – Trưởng phòng Đào tạo Tập đoàn đã lồng ghép các nội dung đào tạo lý thuyết với các hoạt động làm việc nhóm, trò chơi, thực hành thuyết trình tạo một không khí học tập hết sức cởi mở, vui vẻ, nâng cao việc tương tác giữa giảng viên – học viên và giữa các học viên với nhau.

Hãy cùng HPG NEWS đi tìm bí kíp nhé!

Hiểu về nội bộ Hòa Phát

Xuất phát điểm đầu tiên, giảng viên Cao Đức Anh đã nhấn mạnh và trao đổi với các học viên về sứ mệnh, tầm nhìn định vị của Tập đoàn và những thông tin tiêu biểu của mỗi Tổng Công ty. Hòa Phát là Tập đoàn sản xuất công nghiệp hàng đầu Việt Nam. Hiện, Tập đoàn đang hoạt động trong 05 lĩnh vực là gang thép, sản phẩm thép, Nông nghiệp, bất động sản, điện máy gia dụng….với nhiều thành tựu nổi bật.

Đóng gói công thức 4 bước

Đây là phần nội dung khá quan trọng trong khóa để mỗi nhân viên trong Tập đoàn làm tốt vai trò của mình. 4 bước đó bao gồm hoạch định và định hướng, tổ chức, dẫn dắt, cuối cùng là kiểm soát.

Các hình thức và nhóm năng lực tối ưu

Khóa học đã cung cấp và phân tích cho các học viên hiểu về các hình thức đào tạo tối ưu như mở lớp đào tạo tập trung, kèm cặp, chỉ dẫn, hội thảo- chia sẻ, đào tạo trực tuyến và luân chuyển công việc. Trong đó, Hòa Phát đang tập trung chủ yếu ở 2 phương thức đào tạo là đào tạo tập trung và hội thảo- chia sẻ. Trong tương lai, Tập đoàn sẽ đẩy mạnh các hình thức còn lại để tối ưu công tác và kết quả đào tạo.

Ngoài được khái quát sơ lược về hình thức, buổi học còn giới thiệu cho các học viên biết vê các nhóm đào tạo, trong đó quan trọng nhất chính là nhóm đào tạo về năng lực chuyên môn. Chuyên môn cần có để đáp ứng yêu cầu công việc, các kiến thức, kỹ năng về một chuyên môn cụ thể cần hoàn thành….

Nguyên tắc “Lấy học viên làm trung tâm”

Qua phần thực hành làm việc nhóm, thuyết trình trước đám đông, giảng viên cùng các học viên đã đóng gói được nhiều công thức đúng, cách làm hay, vận dụng chuẩn khi giảng dạy. Trong đó, Phương pháp “lấy học viên làm trung tâm” coi trọng vai trò của học viên. Nội dung của chương trình đào tạo sẽ phải xuất phát từ chính nhu cầu của học viên và được điều chỉnh phù hợp với học viên để đảm bảo kết quả tốt nhất.

Phương pháp này gồm 4 nguyên tắc chính. Để làm tốt nguyên tắc này cần  tập trung vào nội dung mà học viên cần chứ không phải cái giảng viên có; truyền đạt nội dung theo phong cách học của học viên; tạo điều kiện, cơ hội nhiều nhất để học viên có thể tham gia và khám phá ra bài học của chính mình. Những bài học đó sẽ mang lại lợi ich cho họ khiến họ ghi nhớ nội dung rõ nét.

Overlearning- Học đi học lại

Học đi học lại giúp người học thường xuyên nhớ lại nhũng thông tin đã được cung cấp. Nếu học viên luyện tập và thực hành hằng ngày thì họ sẽ áp dụng vào thực tế tốt hơn.

Đúc rút lại kinh nghiệm sau buổi học, chị Nguyễn Thị Thương, Ban Tài chính cho biết: “Tôi ghi nhớ nhất là 4 công thức quản trị, xây dựng công việc như hoạch định, định hướng, tổ chức, dẫn đắt và kiểm soát để mình có thể làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trong ngành dọc”.

Anh Đỗ Thanh Tùng, chuyên viên thiết kế ban PRM cũng tâm đắc nhất với những từ khóa như nhu cầu, chuyên môn và tương tác. Với anh, đây là những yếu tố quan trọng để tạo cho người tham gia có nhiều trải nghiệm mới và thú vị.

Anh Vũ Văn Toàn thuyết trình bài giảng trước lớp 

Anh Vũ Văn Toàn, Phó Ban quản lý tòa nhà cũng cho hay: “Dưới vai trò là người quản lý, tôi hiểu hơn về tâm lý quản trị, đào tạo. Mình cần đào tạo kỹ lưỡng những nội dung mà nhân viên cần, có chủ đề, luôn tương tác với nhân viên, tạo cho họ có nhiều trải nghiệm và khám phá bài học cho riêng mình. Từ đó, họ luôn cảm thấy có động lực, được khích lệ và làm việc hăng say, hiệu quả. Việc quản lý của mình cũng khoa học và dễ dàng hơn.

Đây là khóa đào tạo thứ ba sau Tôn Hòa Phát và Thép Hưng Yên đã triển khai đào tạo Giảng viên nội bộ. Ngày đào tạo tiếp theo và phiên thực hành, giảng thử của từng thành viên trong các phòng/ ban VPTĐ sẽ được tiếp nối vào đầu tháng 08/2023.

Năm 2023, theo kế hoạch được Ban TGĐ phê duyệt, Phòng Đào tạo Tập đoàn sẽ tổ chức tiếp các khóa đào tạo giảng viên nội bộ tại các Công ty Điện lạnh, Điện máy gia dụng, Thức ăn chăn nuôi Hòa Phát Hưng Yên.

 

Tin mới nhất

Khóa đào tạo “Quản trị Mục tiêu và giới thiệu các công cụ: MBO – KPI – BSC – OKR"

Thép Hòa Phát Dung Quất khai giảng khóa đào tạo Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức kỹ thuật đúc, cán thép tấm

Đào tạo Golive hệ thống phần mềm nhân sự

Tin liên quan