Tác giả: HPG News

Thứ bảy, 21-05-2022 | 7:00pm

Những gương mặt sáng kiến tiêu biểu trong Tháng công nhân

Tháng 5 – Tháng của công nhân, ngày hội lớn của người lao động. Với chủ đề "Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, Tháng công nhân năm 2022 đã tạo phong trào thi đua sáng kiến của các tầng lớp công nhân lao động trên toàn quốc. Nhân dịp này, Hòa Phát có những gương mặt tiêu biểu được Liên đoàn lao động tuyên dương. 

Quản đốc góp sáng kiến, làm lợi hơn 4,6 tỉ đồng/năm

Tại Thép Hòa Phát Hải Dương, anh Phạm Thanh Sơn - Quản đốc phân xưởng vật liệu chịu lửa, Nhà máy Luyện thép có nhiều sáng kiến, cải tiến mang lại lợi ích cho Công ty, phát huy tinh thần sáng tạo trong công nhân lao động. Anh là một trong những cán bộ công nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương nhân dịp Tháng Công nhân năm 2022.

 Anh Phạm Thanh Sơn sử dụng máy quét nhiệt tại Nhà máy luyện thép

Sáng kiến làm lợi hơn 4,6 tỉ đồng

Năm nay là năm thứ 13 anh Phạm Thanh Sơn (sinh năm 1985, quê ở Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) làm việc tại Thép Hòa Phát Hải Dương. Nhiều năm gắn bó, anh Sơn đã coi “Công ty là nhà”, luôn suy nghĩ phải cải tiến làm thế nào để mang lại hiệu quả hơn trong sản xuất, tiết kiệm giảm chi phí. Đến nay, anh Sơn có 6 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho doanh nghiệp. Nhiều sáng kiến làm lợi hàng tỉ đồng mỗi năm, được lãnh đạo ghi nhận, đánh giá cao. Phải kể đến là sáng kiến "Nâng cao tuổi thọ thùng thép 128 mẻ" được anh Sơn thực hiện năm 2021. 

Sáng kiến "Nâng cao tuổi thọ thùng thép 128 mẻ" áp dụng công nghệ sử dụng máy quét nhiệt để nâng cao hiệu quả khai thác tuổi thọ thùng thép trong quá trình sử dụng. Nếu trước đây thùng thép chỉ đựng được 120 mẻ hoặc 125 mẻ thép thì nay nâng lên 128 mẻ. Cuối năm 2021, đề tài được đưa vào áp dụng trong thực tế, ước tính tiết kiệm hơn 4,6 tỉ đồng/năm.

Không ngừng sáng kiến, sáng tạo trong công việc

Chia sẻ về những sáng kiến, anh Phạm Thanh Sơn cho biết, mỗi sáng kiến đều xuất phát từ công việc thực tế hằng ngày, nhìn thấy đồng nghiệp làm việc vất vả nhưng năng suất không cao đã thôi thúc anh tìm tòi, học hỏi để cải tiến kỹ thuật. Bên cạnh đó, với vai trò là Quản đốc phân xưởng, anh được tiếp xúc với nhiều đối tác nước ngoài và được họ tư vấn, hướng dẫn nâng cao tay nghề, trao đổi kiến thức phục vụ sản xuất tốt hơn. "Sáng tạo không chỉ là niềm đam mê mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân. Mỗi sáng kiến thành công, được áp dụng vào thực tế, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Điều đó càng thôi thúc tôi tiếp tục tìm tòi, sáng tạo hơn nữa để có sáng kiến phục vụ doanh nghiệp, giảm bớt công sức của người lao động".

Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong lao động sáng tạo, anh Sơn thường xuyên đôn đốc, động viên anh em trong phân xưởng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đóng góp hoàn thành kế hoạch kinh doanh hàng năm của Công ty. 

Chị Nông Thị Thơm, Chủ tịch Công đoàn Công ty Thép Hòa Phát Hải Dương cho biết, anh Phạm Thanh Sơn là đoàn viên luôn hăng hái trong các hoạt động phong trào do Công đoàn tổ chức, đặc biệt là phong trào thi đua "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo". Hằng năm, anh Sơn được Công ty bình xét công nhân đạt tiêu biểu xuất sắc. Hưởng ứng chương trình "1 triệu sáng kiến" của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, anh Phạm Thanh Sơn là một trong đoàn viên đầu tiên ở công ty có sáng kiến tham gia chương trình.

Phó Quản đốc Xưởng cơ điện với sáng kiến “Phục hồi van điện từ cho Mạ ống 1, 3”

Vừa qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Lễ phát động tháng công nhân – tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và biểu dương đoàn viên công đoàn tiêu biểu năm 2022. Tại sự kiện này anh Trần Quang Phú, phó quản đốc Xưởng Cơ điện Nhà máy Ống thép Hòa Phát Hưng Yên đã được được biểu dương là công đoàn viên tiêu biểu vượt khó vươn lên trong công tác, lao động sản xuất năm 2022.

Anh Trần Quang Phú luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hàng năm đều được Công ty biểu dương, khen thưởng, năm 2014 được LĐLĐ huyện Văn Lâm tặng giấy khen. Đặc biệt, sáng kiến “Phục hồi van điện từ cho Mạ ống 1, 3” của anh đã mang lại hiệu quả, đóng góp thiết thực trong hoạt động sản xuất.

Các van điện từ tại Mạ ống 1 và Mạ ống 3 sử dụng lâu ngày, bị ăn mòn do lưu huỳnh và bụi bẩn của khí than nên đóng mở không kín; Khi vận hành gặp khó khăn do hở khí, nguy cơ mất an toàn cháy nổ cao. Phát hiện thấy tình trạng này, anh Phú đã có sáng kiến, tháo mặt van tĩnh 72.65 x 65 x 10 sau đó gia công mặt mới tăng thêm chiều rộng mặt chống ăn mòn bằng thép chịu nhiệt từ trục quạt tuần hoàn cũ, bỏ. Bên cạnh đó, anh thực hiện gia công bát giữ lò xo, ty dẫn hướng mặt van động bằng thép inox chịu axit mới theo thiết kế nguyên bản.

Đề tài của anh Phú đã tiết kiệm tiêu hao vật tư khi sửa chữa, tái sử dụng, chủ động khi không có vật tư thay thế (nếu mua mới nước ngoài để thay thế phải mua cả van, giá trị  80.000.000đ/ cái). Là một trong những CBCN có nhiều năm gắn bó, đến nay anh Phú đã đóng góp 3 sáng kiến cải tiến cho Nhà máy Ống thép Hòa Phát Hưng Yên.

Hiện nay, Hòa Phát có khoảng gần 30.000 lao động, Lãnh đạo Tập đoàn luôn xác định nguồn nhân lực là giá trị cốt lõi tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Do đó, việc đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực, khuyến khích sáng kiến cải tiến, thi đua sáng tạo luôn được đặt lên hàng đầu. Đồng thời, Hòa Phát cũng tạo môi trường để người lao động phát huy hết khả năng sáng tạo của mình. Qua đó, phong trào sáng kiến, cải tiến tại các công ty thành viên rất sôi nổi, mỗi năm hàng chục sáng kiến ra đời, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh.

Tin mới nhất

“Mỗi bước chạy - Vạn dặm sale”: Siêu ưu đãi hơn 50% toàn bộ sản phẩm điện máy gia dụng

Ngày hội thể thao Tôn Hòa Phát lần thứ nhất năm 2024

Hoà Phát tham gia Triển lãm quốc tế xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Đài Loan 2024

Tin liên quan