Tác giả: Trần Hồng

Thứ tư, 20-03-2024 | 8:00am

Thép Hòa Phát Hải Dương với 16 sáng kiến cải tiến hiệu quả

Với những phát hiện, cải tiến ngay trong thực tế sản xuất, CBNV của Thép Hòa Phát Hải Dương đã có nhiều sáng kiến hiệu quả giúp quá trình vận hành máy móc, thiết bị trơn tru, tăng sản lượng thép. Qua đó, tiết giảm chi phí cho Công ty, khắc phục lỗi xảy ra khi hoạt động, nâng cao năng suất.

Thép Hòa Phát Hải Dương với 16 sáng kiến cải tiến hiệu quả

Có thể kể đến sáng kiến “Thiết kế chương trình điều khiển PLC để khắc phục lỗi động cơ sàn nguội gây sự cố chặt phôi” của Nhà máy Cán thép cùng sự hỗ trợ của Phòng Thiết bị điện.

Trong quá trình sản xuất, động cơ sàn nguội thường hay bị lỗi. Tần suất xảy ra trung bình 1 lần/tháng, dẫn đến số lượng phôi phế là 1 cây phôi/tháng, thời gian đình trệ mỗi lần xử lý kéo dài 1 giờ. Ngoài ra, khi động cơ lỗi dừng đột ngột gây hại động cơ và các thiết bị cơ khí.

Trước thực trạng này, Nhà máy Cán thép và Phòng Thiết bị điện đã thiết kế chương trình PLC điều khiển động cơ sàn nguội để khắc phục lỗi. Sau 5 tháng theo dõi từ tháng 2/2023 đến tháng 7/2023, Nhà máy không còn sự cố chặt phôi và đình trệ sản xuất do lỗi động cơ sàn nguội gây ra, giảm được phôi phế và thời gian đình trệ sản xuất.

Sáng kiến nâng cao tuổi thọ ống đồng của Nhà máy Luyện thép và Phòng Công Nghệ đã loại bỏ sự cố gây đình trệ sản xuất, chất lượng phôi đúc không thay đổi trước và trong quá trình thử nghiệm. Đề tài làm lợi cho Công ty 1,86 tỷ đồng/năm.

Thép Hòa Phát Hải Dương cũng thực hiện thành công Phần mềm gửi số liệu vận hành từ Trạm 110Kv (E8.12) tại Công ty về Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc (A1). Phần mềm giúp đọc số liệu từ thiết bị và gửi lên hệ thống của A1, đáp ứng được tính ổn định trong quá trình sử dụng và giám sát Datalogger.

Ngoài ra, một số đề tài đã góp phần tăng sản lượng thép như chuyển đổi kết nối cáp quang sang kết nối cáp đồng, cải tiến đường công nghệ cán sản phẩm D19- Phân xưởng cán 2, sáng kiến lắp bulong miệng lò thổi...

Bắt đầu từ năm 2014, định kỳ hàng năm, Thép Hòa Phát Hải Dương đều tổng hợp các đề tài sáng kiến cải tiến để phê duyệt và khen thưởng. Trong năm 2023, Công ty đã có 16 sáng kiến được Ban giám đốc phê duyệt. Thống kê từ 2014 đến nay, đã có 331 sáng kiến cải tiến được triển khai thực hiện tại Công ty. 

 

Tin mới nhất

Khóa đào tạo “Quản trị Mục tiêu và giới thiệu các công cụ: MBO – KPI – BSC – OKR"

Thép Hòa Phát Dung Quất khai giảng khóa đào tạo Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức kỹ thuật đúc, cán thép tấm

Đào tạo Golive hệ thống phần mềm nhân sự

Tin liên quan