Tác giả: HPG News

Thứ tư, 19-04-2023 | 8:00am

Trại heo Hòa Yên nhập heo giống cụ kỵ từ Đan Mạch

Mới đây, trại heo Hòa Yên đã nhập 152 heo giống cụ kỵ từ Đan Mạch để làm tươi máu đàn giống thuần.

 Đoàn xe đi đón giống heo cụ kỵ từ Đan Mạch về trại Hòa Yên

Theo đó, lô nhập heo cụ kỵ lần này giúp tăng đa dạng bộ gen trong đàn lợn giống. Từ đó, Công ty có thể tận dụng ưu thế lai để nâng cao năng suất, cải thiện chất lượng đàn và tránh tình trạng giao phối cận huyết dẫn đến thoái hóa giống.

Đàn heo cụ kỵ là đàn giống thuần, được nuôi dưỡng và chọn lọc với cường độ rất cao. Đàn này có nhiệm vụ cung cấp lợn đực thuần và cái thuần cho cấp giống ông bà, nhưng cũng có thể cung cấp cho các cấp giống khác trong hình tháp.

Để nuôi giống cụ kỵ phải có điều kiện chăn nuôi tốt và áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến, đặc biệt trong chọn lọc rất khắt khe nhằm không ngừng nâng cao tiến bộ di truyền cho đàn giống để các đàn khác trong hệ thống giống.

Tại Hòa Phát, hệ thống giống được chia thành 3 cấp giống , trong đó cấp giống tốt nhất để duy trì nguồn gen hay còn gọi là giống cụ kỵ ( viết tắt là GGP); tiếp đến những giống heo cấp kém hơn sẽ xếp loại giống ông bà ( viết tắt là GP). Cuối cùng là giống heo bố mẹ  hay còn được gọi là PS.

Anh Nguyễn Đức Hoàng, Trưởng phòng Kĩ thuật Công nghệ, Công ty Phát triển Chăn nuôi cho biết, Công ty đã lựa chọn giống heo rất kỹ . Khi đoàn qua lựa giống tại Đan Mạch, heo lúc đó khoảng 7 đến 12 tuần tuổi. Sau 4 tuần về Việt Nam,  thời điểm đó heo giống  đạt 11-16 tuần tuổi, tương đương  30 đến 50kg.

“Sau khi về trại, chúng tôi nuôi dưỡng cẩn thận, chăm sóc tỉ mỉ đến 34 tuần tuổi sẽ thực hiện phối giống. Thông thường, sau 17 tuần mang thai, heo sẽ đẻ vào thời điểm đạt 52 tuần tuổi”, anh Hoàng chia sẻ thêm.

Trại heo Hòa Yên là một trong những trại chăn nuôi heo của Công ty Phát triển Chăn nuôi Hòa Phát trên cả nước. Trang trại được  đầu tư xây dựng tại khu vực thôn Khe Lụa, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.Dự án có quy mô nuôi 1250 con lợn nái sinh sản và 9000 con lợn thịt, hậu bị…

Tin mới nhất

Khóa đào tạo “Quản trị Mục tiêu và giới thiệu các công cụ: MBO – KPI – BSC – OKR"

Đào tạo Golive hệ thống phần mềm nhân sự

Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018

Tin liên quan