Tác giả: HPG News

Thứ bảy, 14-05-2022 | 3:00pm

VĐV Nguyễn Việt Tuấn: “Hãy chạy bằng đôi chân của mình dù bạn có là người về đích cuối cùng”

“Chạy bộ được xem như 'môn để chơi tới già', nó giúp cho cuộc sống của mình tích cực, lạc quan hơn. Với mình, từ lúc đến với chạy bộ, mình đã thay đổi rất nhiều cả về ngoại hình và tính cách. Mình cảm thấy trẻ, khỏe hơn, không còn đau ốm vặt như sổ mũi, nhức đầu mỗi khi trở trời, tự tin hơn nhiều", chàng kỹ sư điện 9x chia sẻ.

Nguyễn Việt Tuấn sinh năm 1996, là công nhân vận hành máy phát điện tại phân xưởng Nhiệt điện – Nhà máy Coke và Nhiệt điện của Công ty Thép Hòa Phát Hải Dương.

Gia nhập Hòa Phát vào tháng 7/2018, anh Tuấn kể: “Lúc đầu mới vào, mình còn nhiều bỡ ngỡ, chưa quen với tiến độ, lịch trình công việc 12 tiếng đồng hồ/ngày. Vì thế, mình chủ động đề xuất với BGĐ công ty xin chuyển vị trí từ vận hành xe lớn đến tổ cơ điện rồi mới chuyển hẳn về vận hành máy phát. Thật may BGĐ, anh chị em đồng nghiệp luôn tạo điều kiện, ủng hộ”.

 

Chạy bộ là 'môn để chơi tới già'

Là kĩ sư điện nhưng anh Việt Tuấn rất đam mê thể thao, đặc biệt là chay bộ. Duy trì thói quen chạy bộ gần 10 năm, anh Tuấn coi chạy bộ là 'môn để chơi tới già' và rèn được tính kỉ luật. Mỗi ngày, anh dành khoảng 3-5 tiếng để chạy dọc cung đường huyện ủy và Khu đô thị Thành Công, Kinh Môn, Hải Dương. Thời gian rảnh khác thì bố trí để đá bóng, đạp xe và dành thời gian cho gia đình.

“Mình thường làm việc từ 7h30p sáng đến 19h30 tối và ngược lại vào ngày hôm sau. Dù thời gian nghỉ không nhiều nhưng mình vẫn cân đối giờ giấc cho chạy bộ, chơi thể thao phù hợp nhất để không bị ảnh hưởng tới công việc”, anh Tuấn tươi cười cho biết.

Giải chạy “30 ngày tôi khỏe” phát động, anh Tuấn tìm hiểu rất kĩ về thông tin giải, thể lệ để chuẩn bị và tham gia hết mình với giải chạy. Sau một tuần khởi tranh, anh Tuấn liên tục nằm trong top 3 các VĐV có số km nhiều nhất trong 3 ngày đầu giải chạy. Đồng thời, anh Tuấn cũng là VĐV có có thành tích cao sau 7h sáng ngày 7/5 của buổi chạy kick-off. Theo ghi nhận của HPG News, tính đến ngày 13/5, anh hoàn thành gần 270 km, tốc độ (pace) trung bình là 6 phút 42 giây mỗi km.

Trước và sau khi chạy, anh Tuấn thường uống một cốc sữa ấm trước khi chạy vào sáng sớm. Trên đường chạy 30-40km cũng chỉ uống nước, điện giải, thực phẩm chức năng.

“3 ngày đầu diễn ra giải chạy, thời tiết mưa nhiều, nhà có 2 mẹ con nhưng mẹ ốm nên mình phải dành thời chăm sóc, không chạy được nhiều như mọi ngày. Hôm ấy là lúc mình chán nản nhất và từng có ý định bỏ cuộc. Tuy nhiên, mẹ luôn động viên, cổ vũ theo những bước chạy của mình”, anh Tuấn nhớ lại.

Anh Tuấn cho hay, lúc kiệt sức hay mệt mỏi, anh thường nghĩ về gia đình. Họ luôn động viên anh, tạo động lực để tôi tiếp tục những mục tiêu của mình đã đạt ra. Anh luôn phải tự nhủ bản thân nếu bỏ cuộc là sẽ phá vỡ mục tiêu của chính mình.

Khi vượt qua được áp lực tâm lý của bản thân để đứng dậy và tiếp tục cuộc hành trình, mình không cho phép bản thân lùi bước hay vấp ngã thêm bất cứ một lần nào nữa”, chân chạy sinh năm 1996 quyết tâm.

“Chơi thể thao giúp mình khỏe hơn là hiển nhiên, nhưng hành trình để đạt được mục tiêu cũng giống như mình đang khởi nghiệp. Cần phải vạch ra lộ trình để tập luyện, ngày ngày bền bỉ, kiên nhẫn vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn tới đích. Cuộc sống cũng như vậy, cần mình kiên nhẫn và bền bỉ mới thu hoạch được thành công. Chơi thể thao giúp mình trải nghiệm cuộc sống đầy đủ hơn”, anh Tuấn nói.

Chạy bộ đúng cách phòng tránh chấn thương

Anh Tuấn cho biết, chạy bộ là môn thể dục đơn giản, phù hợp nhiều đối tượng. Nhưng chạy không chỉ là cắm đầu… chạy, nếu tập luyện đúng cách, đúng kỹ thuật, chạy bộ là môn thể thao đem lại lợi ích rất lớn về sức khỏe và thành tích không ngừng được cải thiện.

“Mình vẫn muốn chia sẻ kinh nghiệm tập luyện cho tất cả mọi người và thực sự hào hứng khi thấy nhiều bạn trẻ bây giờ đam mê chạy bộ. Không quan trọng thành tích, hãy chạy bằng đôi chân của mình dù bạn có là người về đích cuối cùng”, anh Tuấn tâm đắc nói.

Chạy bộ đúng cách đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tránh ảnh hưởng hệ cơ xương khớp. Những người chạy bộ thường xuyên, cơ bắp săn chắc hơn, từ đó giảm áp lực lên khớp. Tuy nhiên, dù là chân chạy phong trào nhiều năm nhưng anh Tuấn vẫn thường gặp chấn thương, đau mỏi khi chạy đường dài.

Theo anh Tuấn, nguyên lý cơ bản khi tập luyện là giúp các sợi cơ khỏe hơn, sản sinh và phát triển bó cơ. Lúc đó, cơ thể sẽ chịu được mức độ căng thẳng cao, ít có nguy cơ bị chấn thương hơn.

Anh Tuấn lưu ý, người chạy cần làm nóng cơ thể trước khi bắt đầu như thực hiện một số động tác kéo giãn, đi bộ nhẹ nhàng trong 5 phút rồi mới tăng tốc nhanh hơn. Tiếp đó, khi chạy cần nhìn thẳng về phía trước, không nhìn xuống đất là kỹ thuật đúng khi chạy bộ, có thể quan sát được chướng ngại vật trước mặt, tránh té ngã.

Thư giãn và thả lỏng hai vai. Giữ vai ở vị trí thoải mái nhất, hơi hướng về phía trước; tránh khòm vai và lưng quá nhiều sẽ gây gù cột sống. Đồng thời, cánh tay sẽ vung theo từng bước chân. Tốc độ vung tay sẽ phụ thuộc vào việc chạy nhanh hay chậm. Chỉ nên di chuyển cánh tay từ khớp vai chứ không phải khuỷu tay. Không nên giữ tay ngang ngực sẽ khiến mỏi, căng cơ vùng vai và cổ.

Nhiều người hay mắc lỗi nâng đầu gối cao hơn mức bình thường sẽ dễ gây chấn thương khi tiếp đất. Hãy giữ đầu gối không vượt quá mũi chân của bạn. Ống chân càng vuông góc với mặt đất càng tốt. Tiếp đất bằng phần giữa của bàn chân. Đây là vị trí an toàn khi chạy và giảm mỏi chân nhất.

Anh Tuấn cũng nhấn mạnh, chạy bộ hay bất cứ môn thể thao nào cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng, có kiến thức về nó, tập luyện theo khoa học, từ cấp độ thấp tới cao. Khi chạy bộ, mỗi bộ phận trên cơ thể đều đóng vai trò quan trọng. Nếu tư thế không đúng, nhiều bộ phận khác cũng sẽ ảnh hưởng, không nên chạy khi đang bị chấn thương cơ, sụn, dây chằng...

Ngoài ra, khi chạy không nên đốt cháy giai đoạn, luôn phải đi kèm với chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh nhằm đảm bảo sức khỏe, sức bền tốt nhất, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Thúy Hằng

 

Tin mới nhất

Khóa đào tạo “Quản trị Mục tiêu và giới thiệu các công cụ: MBO – KPI – BSC – OKR"

Đào tạo Golive hệ thống phần mềm nhân sự

Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018

Tin liên quan