Tác giả: HPG News

Thứ năm, 17-11-2022 | 9:00am

Thép Hòa Phát Hải Dương: 288 sáng kiến cải tiến với tổng giá trị làm lợi ước tính 615 tỷ đồng

Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Hải Dương sản xuất gang thép theo công nghệ lò cao tuần hoàn khép kín, hiện đại. Trong quá trình vận hành, Ban lãnh đạo Công ty luôn khuyến khích người lao động đóng góp các sáng kiến cải tiến nhằm tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng. Từ năm 2014, Công ty bắt đầu tổng hợp các đề tài sáng kiến cải tiến để phê duyệt và khen thưởng định kỳ hàng năm. Thống kê 8 năm gần đây đã có 288 sáng kiến cải tiến được triển khai thực hiện. Riêng giai đoạn 2018-2022, tổng giá trị làm lợi của các sáng kiến cải tiến ước đạt trên 615 tỷ đồng.

8 năm gần đây đã có 288 sáng kiến cải tiến được triển khai thực hiện

Cải tiến về mặt công nghệ chiếm đa số và đem lại lợi ích lớn nhất. Có thể kể đến sáng kiến “Thiết kế, lắp đặt hệ thống tuyển than” của anh Lê Quang Vượng, Nguyễn Văn Dương – Nhà máy Luyện thép để chọn lọc ra những loại than hợp quy cách phục vụ sản xuất và loại bỏ than cám. Công suất thiết kế của hệ thống đạt 50-70 tấn/giờ, đảm bảo được chất lượng than cung cấp cho lò thổi, góp phần giảm tiêu hao và hạn chế phát sinh bụi than cám khi hợp kim sau lò, tận dụng được lượng than cám mịn cung cấp cho thiêu kết. Sáng kiến này đã tiết kiệm cho công ty chi phí 89 tỷ đồng/năm.

Lò thổi luyện thép tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Hải Dương

Sáng kiến “Hệ thống dự đoán cacbon và nhiệt độ điểm cuối lò thổi #1” của anh Đồng Xuân Văn – Phòng Thiết bị điện và anh Phạm Tiến Chiến, Phòng Công nghệ đề xuất thì giúp tiết kiệm nguyên liệu, giảm thời gian thổi luyện và tăng năng suất nấu luyện cho lò thổi 1. Sáng kiến này làm lợi cho Công ty khoảng 39 tỷ mỗi năm.

Một cải tiến thành công khác về mặt công nghệ là “Trộn nguyên liệu mới trên dây chuyền đập sấy để sử dụng trên dây chuyền thiêu kết” của anh Đặng Việt Thanh, Trưởng Phòng Công nghệ. Cụ thể, Công ty sử dụng thêm nguồn nguyên liệu mới, có giá thành thấp hơn mà vẫn đảm bảo được chất lượng yêu cầu. Việc phối liệu trong thiêu kết cũng giảm được quặng cao độ tương ứng, giảm tiêu hao than. Giá trị làm lợi của đề tài là hơn 34 tỷ đồng (đối với lô đã sử dụng).

Ngoài ra, sáng kiến này có khả năng triển khai áp dụng rộng rãi trong việc sử dụng loại quặng nguyên liệu mới và các loại có tính chất tương tự. Qua thử nghiệm thành công, Công ty đã nhập thêm quặng dạng này để sử dụng, đồng thời thông báo cho Ban nguyên liệu Tập đoàn áp dụng cho các Công ty thành viên có mô hình tương tự như Thép Hòa Phát Dung Quất.

 Dây chuyền sản xuất thép cuộn theo công nghệ của Danieli (Ý)

Một số sáng kiến giá trị không cao nhưng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong sản xuất, góp phần vận hành máy móc ổn định, giảm chi phí tiêu hao vật tư nguyên liệu, làm lợi cho sức khỏe, bảo vệ môi trường, đảm bảo ATVSLĐ cho công nhân vận hành. Có những sáng kiến quan trọng, tạo nên các sản phẩm mới cho Công ty như “Cải tiến, hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất mác thép SWRY11 thay thế 05Kπ  làm nguyên liệu cho sản xuất thép que hàn” của Phòng Công nghệ. Nhờ áp dụng sáng kiến này, Công ty đã cung cấp ra thị trường thép cuộn Ø 6 thép cuộn Ø 5,5 cho các nhà sản xuất que hàn.

6 tháng đầu năm 2022, đã có 11 sáng kiến được các tập thể, cá nhân của Công ty đề xuất với giá trị làm lợi trên 5 tỷ đồng.

Thép Hòa Phát Hải Dương luôn nằm trong nhóm các Công ty dẫn đầu Tập đoàn về số lượng cũng như giá trị của các sáng kiến cải tiến mang lại. Định kỳ 6 tháng 1 lần, Công ty tổng hợp sáng kiến, tổ chức xét duyệt và khen thưởng các cá nhân, tập thể có những sáng kiến xuất sắc nhất. Qua đó, phong trào sáng kiến cải tiến tại Công ty ngày càng sôi nổi, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất.

 

Tin mới nhất

Nhà đầu tư ấn tượng trước sự đón tiếp chu đáo, chuyên nghiệp của Hòa Phát

Dự án Dung Quất 2 dự kiến hoàn thành hạng mục đầu tiên vào cuối 2024

Nhà đầu tư choáng ngợp với Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất

Tin liên quan