Tác giả: HPG News

Thứ ba, 21-11-2023 | 9:41am

Hòa Phát đã cung cấp hơn 385.000 tấn thép chất lượng cao cho thị trường

10 tháng năm 2023, Hòa Phát đã cung cấp hơn 385.000 tấn thép chất lượng cao cho thị trường, trong đó xuất khẩu đóng góp 65%. Đây là các loại thép nguyên liệu phục vụ ngành cơ khí, chế biến chế tạo như rút dây, làm lõi que hàn, đinh ốc vít, thép dự ứng lực, tanh lốp ô tô,…

 Hòa Phát tăng cường đầu tư chiều sâu, đẩy mạnh sản xuất các loại thép chất lượng cao

Nhận thấy nhu cầu ngày càng lớn, Hòa Phát đã tăng cường đầu tư chiều sâu, đẩy mạnh sản xuất các loại thép chất lượng cao phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hai khu liên hợp của Hòa Phát tại Dung Quất và Hải Dương đã cung ứng hàng loạt các mác chất lượng cao khác nhau cho đối tác, khách hàng bao gồm: 30MnSi, SWRH82B, SWRH62A, SWRH72A, SWRH82A, SWRH82ACr, DBIC B500B, SWRY11, ER70S-6…

Thép chất lượng cao của Hòa Phát là nguyên liệu để sản xuất ra các sản phẩm: Thanh thép, cáp thép dự ứng lực; làm tanh lốp ô tô, cáp thang máy, lõi que hàn, dây hàn…

Các mác thép này được sản xuất theo tiêu chuẩn: GB/T24587-2009, JIS G 3506 -2017, JIS G 3503-2006, AWSAS5.18/A5.18M-2005, GB24587-2009, BS4449, đảm bảo các yêu cầu khắt khe về chất lượng trong quá trình nấu luyện, tinh luyện, đúc thép. Toàn bộ quá trình sản xuất thép từ đầu vào đến đầu ra đều được các kỹ sư công nghệ của Hòa Phát kiểm soát nghiêm ngặt. 

Anh Ngô Đức Tuyên, Trưởng phòng Công nghệ, Thép Hòa Phát Dung Quất cho biết: Từ năm 2021, các kỹ sư công nghệ của Hòa Phát đã xây dựng quy trình và sản xuất thành công thép cuộn làm cáp thép dự ứng lực PC Strand - mác SWRH82B. Đây là cơ sở để phát triển các mác thép cacbon cao sau này, cung cấp cho các nhà máy sản xuất thép dự ứng lực.

Đặc biệt, từ tháng 11/2022, Hòa Phát đã nghiên cứu phát triển các dòng thép chất lượng cao, nhất là các dòng thép kỹ thuật khó, phức tạp như thép cuộn làm tanh lốp ô tô, cáp thang máy, thép thanh vằn đóng cuộn…  phục vụ công nghiệp cơ khí, chế tạo.

  Các sợi thép được đan thành sợi Bead (sợi tanh lốp xe)

Cụ thể như khi sản xuất các mác thép làm tanh lốp ô tô, độ sạch của thép là vấn đề trọng yếu vì đây là thép các bon cao có tính chất đặc thù. Để tạo ra được thép lỏng tinh khiết, phải lựa chọn nguyên liệu kỹ càng, việc nấu luyện, đúc thép loại bỏ gần như hoàn toàn tạp chất và chống tái oxy hóa trong toàn bộ quá trình sản xuất.

Việc sản xuất thành công sản phẩm thép cuộn chất lượng cao làm tanh lốp xe ô tô đã khẳng định sự ưu việt của hệ thống dây chuyền công nghệ của Thép Hòa Phát. Đội ngũ kỹ thuật của Công ty đã làm chủ tốt công nghệ để cho ra đời những sản phẩm khó, có chất lượng cao. Trên thế giới chỉ có một số công ty lớn đầu ngành có thể sản xuất được mặt hàng này.

Với thép thanh vằn đóng cuộn (DBIC), mác B500B, đây là loại thép xây dựng làm cốt bê tông cho các siêu công trình, được làm ở dạng cuộn để thuận tiện trong việc vận chuyển. Để đạt được chứng nhận tiêu chuẩn BS4449 của Anh Quốc, quy trình sản xuất các sản phẩm thép DBIC phải thực hiện rất nghiêm ngặt và đáp ứng điều kiện thử mỏi trên 5 triệu chu kỳ. Ngoài ra, công đoạn sản xuất gang lỏng phải đảm bảo chất lượng tốt nhất, các tạp chất P (phốt pho), S (lưu huỳnh) đều rất thấp. Thép DBIC rất khó sản xuất ở dạng cuộn, đòi hỏi kiểm soát nhiệt và làm nguội ở khâu cán rất chặt chẽ.

Cho đến thời điểm hiện tại, Hòa Phát là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất sản xuất được thép DBIC B500B. Ngay khi sản xuất thành công và được cấp chứng nhận BS4449 của Anh, sản phẩm đã được xuất sang thị trường Singapore và được nhiều đối tác nước ngoài quan tâm.

 

 

Tin mới nhất

Khóa đào tạo “Quản trị Mục tiêu và giới thiệu các công cụ: MBO – KPI – BSC – OKR"

Thép Hòa Phát Dung Quất khai giảng khóa đào tạo Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức kỹ thuật đúc, cán thép tấm

Đào tạo Golive hệ thống phần mềm nhân sự

Tin liên quan