Tác giả: Vũ Ngân

Thứ sáu, 07-10-2022 | 4:00pm

Trại vịt Đồng Nai đạt năng suất cao nhờ dùng cám Hòa Phát

Cách đây 4 năm, gia đình chị Nguyễn Thị Bạch Lý, huyện Long Khánh – Đồng Nai bắt đầu chăn nuôi gia công vịt thịt. “Với diện tích 400 m2, gia đình tôi đầu tư 2 dãy chuồng, mỗi năm nuôi được 9 lứa vịt, mỗi lứa 2.400 con, thu nhập của gia đình cũng thu được mức khá khoảng vài trăm triệu đồng/ năm” – chị Lý tiết lộ. Theo chị, nhờ áp dụng mô hình hiện đại và dùng cám Hòa Phát, năng suất chăn nuôi của gia đình chị và nhiều hộ khác đạt hiệu quả cao.

Thu nhập khá từ nghề nuôi vịt

Nếu như trước đây nuôi vịt theo phương thức truyền thống thả đồng, vịt nuôi trong ao, kênh mương... thì nay vịt được nuôi trong chuồng kín, có quạt điều hòa. Thời gian nuôi từ lúc nhập vịt (1 ngày tuổi) đến xuất chuồng khoảng 45 ngày, chi phí thức ăn khoảng 7,1 – 7.5 kg cám. Trọng lượng vịt xuất chuồng bình quân khoảng 3,4- 3,5kg.

Gia đình chị Lý tự xây dựng trại nuôi, quy mô chuồng là sàn nhựa, lượng nước tự động đảm bảo yêu cầu an toàn sinh học. Bước đầu, gia đình chị dựng chuồng trại, lót gạch nền, xung quanh bao lưới B40, xây dựng sân phơi, bể tắm, hệ thống nước tắm và hệ thống máng ăn cho vịt. Chị Lý cho rằng, nuôi vịt theo hướng này tỷ lệ hao hụt rất thấp, vịt khỏe, ít bệnh, chất lượng trứng cao hơn so với chạy đồng rất nhiều. “Đặc biệt có thể kiểm soát tốt tình hình bệnh cúm gia cầm, không tốn nhiều công chăm sóc, quản lý và không lo lắng chuyện tìm thức ăn chạy đồng”, chị Lý nói.

Trại vịt chị Lý tự xây dựng là sàn nhựa, lượng nước tự động đảm bảo yêu cầu an toàn sinh học. Ảnh: NVCC

Đàn vịt trại chị Lý được nhốt trong trang trại và phân loại theo độ tuổi để dễ quản lý; cho ăn thức ăn công nghiệp; nước uống được cung cấp là nước sạch, vệ sinh chuồng trại 2 lần/ngày; vịt được cán bộ thú y tiêm phòng vắc xin đúng định kỳ.

Khi được hỏi về hiệu quả kinh tế cũng như đầu ra của đàn vịt nuôi, chị Lý bật mí: Đầu ra không lo, cứ nuôi đến đâu có thương lái đến tận nơi mua nhưng giá cả thì không ổn định. Nhìn chung, với giá bán trung bình 35.000 – 38.000 đồng/kg, mỗi đàn vịt nuôi khoảng 2.400 con, chị xuất bán cũng cho doanh thu khoảng gần 300 triệu đồng.

 Trọng lượng vịt xuất chuồng bình quân khoảng 3,4- 3,5kg.

Tôi tin dùng cám Hòa Phát!

Chị Lý cho biết, nhờ dùng cám Hòa Phát, sau 45 ngày xuất bán, trại vịt của chị thu được kết quả rất ấn tượng. Tỷ lệ sống sót đạt 97.8%, trọng lượng trung bình đạt 3.34 kg/con, FCR đạt 2.18.  Thường lệ, cứ khoảng 44 ngày, chị Lý sẽ xuất chuồng 1 lứa với trọng lượng bình quân dao động từ 3.25 -3.5 kg/con.

Chị Lý thường sử dụng các sản phẩm cám 40S và 41s của Thức ăn chăn nuôi Hòa Phát Đồng Nai. Hai dòng sản phẩm này là dòng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho vịt siêu thịt từ 1 ngày đến 21 ngày tuổi và từ 22 ngày đến xuất chuồng. Sản phẩm cám  có hàm lượng dinh dưỡng cao giúp vịt tăng trưởng nhanh, bổ sung đầy đủ khoáng chất, vitamin, tăng sức đề kháng, phòng bệnh. Bên cạnh đó, sản phẩm còn giúp cân đối năng lượng và acid amin, bổ sung acid béo thiết yếu. Khi sử dụng, vịt khỏe mạnh, đồng đều, khung xương chắc khỏe, tăng trưởng nhanh với FCR tốt nhất. Tỷ lệ loại thải thấp, phát triển lông tối đa.

Chị Lý thường sử dụng các sản phẩm cám 40S và 41s của Thức ăn chăn nuôi Hòa Phát Đồng Nai. Ảnh:NVCC

“Sản phẩm cám Hòa Phát dùng chất lượng tốt, phục vụ tối đa thị hiếu của khách hàng. Tôi ghi chép đầy đủ theo quy trình, hàng tuần đều có cán bộ khuyến nông về kiểm tra. Đặc biệt Trong quá trình nuôi có vài con sẽ yếu, mình sẽ cho vào 1 ô đặc biệt chăm sóc riêng để ngăn chặn lây lan và cho ăn dòng thức ăn phù hợp. Và cám Hòa Phát là sự lựa chọn của tôi khi chăm sóc trại vịt”- chị Lý đánh giá.

Trại vịt của chị Lý phát triển nhanh, sức khỏe tốt nhờ dùng cám Hòa Phát 

Theo kinh nghiệm của chị, chuồng nuôi vịt cần đủ nhiệt độ, cám nước đầy đủ, theo dõi tình trạng mỗi ngày bằng một quy trình kháng sinh trên vịt theo định kỳ, để bảo đảm không hao hụt đầu. Hơn nữa, chị Lý còn tìm tòi áp dụng những kỹ thuật nuôi tiên tiến, hạn chế rủi ro.

Từ đó, chị tích cực tham gia các buổi tập huấn chuyển giao khoa học – kỹ thuật của ngành chuyên môn, góp nhặt nhiều kiến thức hay áp dụng vào chăn nuôi ngày càng hiệu quả như chăn nuôi theo quy trình GAHP, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, tìm kiếm các dòng thức ăn phù hợp và mang đến hiệu quả cao.

 

 

Tin mới nhất

Kickoff giải chạy 30 ngày tôi khỏe 2024

Thép Hòa Phát Dung Quất tổ chức giải Chạy bộ lần thứ 4 - Năm 2024

Hòa Phát tổ chức Chương trình đào tạo “Tổng quan quản trị và điều hành doanh nghiệp” khóa 2

Tin liên quan